วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562

การปรากฎแก่ศิษย์สองคนที่เอมมาอูส

การปรากฎแก่ศิษย์สองคนที่เอมมาอูส
พุธ
อัฐมวารปัสกา
กจ 3:1-10
ลก 24:13-15
บทอ่านวันนี้เป็นเหตุการณ์น่าอัศจรรย์ซึ่งเกิดขึ้นหลังพระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ บทอ่านแรกเปโตรและยอห์นเข้าไปอธิษฐานภาวนาในพระวิหารเวลาบ่ายสามโมง ได้พบคนง่อยมาขอทานจากทั้งสองที่ประตูพระวิหาร ทั้งสองไม่มีสิ่งใดให้ แต่ได้ให้สิ่งมีค่าและจำเป็นมากที่สุด นั่นคือทำให้เขาเดินได้ในพระนามของพระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนมชีพ
พระวรสารวันนี้นักบุญลูกาได้เล่าเรื่องราวศิษย์สองคนกำลังเดินทางไปเอมมาอูส ถือเป็นตอนที่งดงามและเสนอความคิดลึกซึ้งทางเทววิทยาตอนหนึ่งในพระวรสารของลูกา หมู่บ้านเอมมาอูสอยู่ห่างจากกรุงเยรูซาเล็ม 11 กิโลเมตร พวกเขากำลังสนทนากันเรื่องของพระเยซูเจ้าตามทางมุ่งสู่เอมมาอูสบ้านเกิด พระเยซูเจ้าได้เสด็จมาร่วมทางและสนทนากับพวกเขา
ศิษย์ทั้งสองอยู่ในห้วงเวลาแห่งความทุกข์และสิ้นหวัง เพราะเห็นอาจารย์ถูกตรึงตายบนไม้กางเขน และลืมนึกถึงคำสัญญาเรื่องการกลับคืนพระชนมชีพ ทำให้ไม่คิดว่าชายแปลกหน้าที่ร่วมทางเป็นอาจารย์ของตน แต่รู้สึกเร่าร้อนในใจเมื่อชายคนนั้นอธิบายพระคัมภีร์และจำพระองค์ได้ตอนบิขนมปัง “พระคัมภีร์และศีลมหาสนิท” เป็นสิ่งสำคัญทำให้พวกเขารู้จักและจำพระองค์ได้
การรู้จักพระคัมภีร์ช่วยเปิดใจเรา ทำให้เรารู้จักพระเจ้าและแผนการของพระองค์ การร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ (พิธีบิปัง) ทำให้เราแน่ใจว่า พระเยซูเจ้าทรงพระชนม์อยู่และประทับท่ามกลางเรา พระองค์ทรงเป็นเพื่อนร่วมทางเราในการเดินทางสู่บ้านพระบิดาเจ้า แต่เราต้องให้พระองค์เปิดตาแห่งความเชื่อของเราและตระหนักว่า พระองค์ประทับอยู่ในชีวิตของเรา
เรื่องศิษย์สองคนแห่งเอมมาอูสช่วยนำเราในการเดินทางผ่านความสงสัย ความสิ้นหวัง และความทุกข์ยากต่าง ๆ ในโลกนี้ องค์พระเจ้าทรงเป็นเพื่อนร่วมทางและนำทางเรา ผ่านทางแสงสว่างแห่งพระวาจาและศีลมหาสนิท ศิษย์พระคริสต์ต้องได้รับการหล่อเลี้ยงด้วยพระวาจาและศีลมหาสนิท อ่านพระคัมภีร์ทุกวัน ไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณและรับศีลมหาสนิทบ่อย ๆ เพื่อให้พระองค์กลายเป็นชีวิตเรา
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 12-13.
ที่มาภาพ : https://apilgriminnarnia.com/2016/02/29/emmaus/on-the-road-to-emmaus/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น