วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2562

การเกิดใหม่ในพระจิตเจ้า

การเกิดใหม่ในพระจิตเจ้า
จันทร์
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา
กจ 4:23-31
ยน 3:1-8
บทอ่านแรกหนังสือกิจการอัครสาวก เปโตรและยอห์นได้รับการปล่อยตัวจากการถูกควบคุมตัว ทั้งสองได้กลับไปพบกลุ่มคริสตชนและเล่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นให้พวกเขาฟัง พวกเขาได้กล่าวสรรเสริญพระบิดาเจ้าในฐานะพระผู้สร้างสรรพสิ่งด้วยพระหัตถ์อันทรงฤทธิ์ของพระองค์ นี่เป็นสิ่งที่เราควรคิดคำนึงเสมอเมื่อเราอธิษฐานภาวนาต่อพระเจ้า
บรรดาคริสตชนอธิษฐานภาวนาเพื่อมีความกล้าหาญ ซึ่งเป็นพลังที่ได้รับจากพระจิตเจ้า ทำให้พวกเขาสามารถเป็นพยานถึงพระเจ้าด้วยชีวิต คำพูด และกิจการ เราเช่นเดียวกัน จำเป็นต้องอธิษฐานภาวนาเสมอเพื่อได้รับพลังและความช่วยเหลือจากพระจิตเจ้า เพราะหากปราศจากความช่วยเหลือจากเบื้องบน เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงสนทนากับนิโคเดมัส ฟาริสี และอาจารย์ชาวยิว ซึ่งมาหาพระองค์ตอนกลางคืนและเข้าใจดีว่า พระองค์มาจากพระเจ้า พระเยซูเจ้าทรงตอบนิโคเดมัสเรื่องการเกิดใหม่จากเบื้องบน เมื่อเราเกิดมาเราได้รับธรรมชาติมนุษย์ แต่การเกิดใหม่ทำให้เราเห็นพระเจ้า นี่เป็นของประทานจากพระเจ้าซึ่งเราได้รับผ่านทางพระจิตเจ้า “ไม่มีใครเข้าสู่พระอาณาจักรของพระเจ้า ถ้าเขาไม่เกิดจากน้ำและพระจิตเจ้า” (ยน 3:5)
พระจิตเจ้าทรงทำให้เราได้รับพระหรรษทานและธรรมชาติใหม่ เพื่อเข้าในพระอาณาจักรของพระเจ้าได้จำเป็นเปลี่ยนแปลงจิตใจ อุทิศชีวิต และใช้พระพรความสามารถต่าง ๆ ที่ได้รับเพื่อพระเยซูเจ้า เราได้รับพระจิตเจ้าแล้วตั้งแต่วันได้รับศีลล้างบาป แต่เราได้กลายเป็นศิษย์แท้จริง หรือเป็นคนใหม่ในพระเยซูเจ้าหรือยัง
คริสตชนต้องขอบคุณพระจิตเจ้าผู้ทำให้เรากลายเป็นบุตรบุญธรรม และสามารถเข้าในพระอาณาจักรสวรรค์ อีกทั้งสามารถเรียกพระเจ้าว่าเป็น “บิดา”  ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตในความสว่าง ละทิ้งความมืดของโลกที่เต็มไปด้วยบาป ผลประโยชน์ ความเห็นแก่ตัว ความเกลียดชัง และการแตกแยก เราต้องกล้าเดินทวนกระแสค่านิยมของโลก เพื่อกลับเป็นคนใหม่ในพระจิตเจ้าและศิษย์แท้จริงของพระเยซูเจ้า
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 32-33.
ที่มาภาพ : http://rolinbrunoauthor.blogspot.com/2017/07/was-nicodemus-galilean.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น