วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

พระเจ้าทรงรักโลกมาก

พระเจ้าทรงรักโลกมาก
พุธ
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา
กจ 5:17-26
ยน 3:16-21
บทอ่านแรก หนังสือกิจการอัครสาวกได้เล่าเหตุการณ์บรรดาอัครสาวกถูกจับขังคุกเป็นครั้งที่สอง และทูตสวรรค์ของพระเจ้าได้ปล่อยพวกเขาให้เป็นอิสระ เป็นไปได้ว่า พระเจ้าอาจส่งเพื่อน หรือใครคนหนึ่งมาช่วย ทั้งนี้เพราะคำว่า “ทูตสวรรค์” ในภาษากรีกใช้กับคนทั่วไปในความหมายว่า “เขาเป็นเครื่องมือของพระเจ้าที่ทรงส่งมาช่วย ในห้วงเวลาที่เราอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก” และบรรดาอัครสาวกได้เป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าด้วยความกล้าหาญ
พระวรสารวันนี้เป็นหัวใจสำคัญ หรือบทสรุปของพระวรสารนักบุญยอห์น “พระเจ้าทรงรักโลกอย่างมากจึงประทานพระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่มีความเชื่อในพระบุตรจะไม่พินาศแต่จะมีชีวิตนิรันดร” (ยน 3:16) การที่พระเจ้าทรงส่งพระบุตรของพระองค์มาในโลก เป็นข้อพิสูจน์ว่า พระเจ้าทรงรักมนุษย์มาก ประทานสิ่งดีที่สุดสำหรับเรา
สำหรับนักบุญยอห์นพระเจ้าทรงเป็นองค์ความรักยิ่งใหญ่ ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างเด่นชัดในองค์พระเยซูเจ้า ในการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อไถ่บาปเราให้รอด พระเจ้าได้ส่งพระเยซูเจ้ามาในโลกเพราะความรักยิ่งใหญ่ต่อโลก มิใช่เพื่อตัดสินลงโทษโลกแต่เพื่อช่วยโลกให้รอด นำแต่ละคนให้ได้รับความรอดนิรันดร ช่วยทุกคนให้เดินในความสว่าง ไม่เดินในความมืดแห่งบาปอีกต่อไป
พระเยซูเจ้ายังคงเสด็จมาหาเราทุกครั้งในศีลมหาสนิทในพิธีบูชาขอบพระคุณ จำเป็นที่เราต้องกลับใจมาหาพระองค์ผู้เป็นองค์ความสว่างเพื่อไม่เดินในความมืดอีกต่อไป แต่เดินในแสงสว่างแห่งความจริงภายใต้การนำของพระจิตเจ้า อีกทั้ง ทรงท้าทายเราเหมือนทรงท้าทายโทมัส “อย่าสงสัยอีกต่อไป แต่จงเชื่อเถิด” (ยน 20:27) และเมื่อเชื่อในพระองค์เราย่อมไม่ถูกตัดสินลงโทษ (เทียบ ยน 3:18)
เมื่อพระเจ้าทรงรักเราเช่นนี้เราได้รักตอบพระองค์อย่างไร เราได้พิสูจน์ความรักต่อพระองค์ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำหรือเปล่า เราได้ตอบสนองความรักของพระองค์ไหม เราได้เห็นคุณค่าความรักของเพื่อนมนุษย์มากน้อยแค่ไหน ศิษย์พระคริสต์ต้องตระหนักในความรักของพระเจ้า ดำเนินชีวิตในความรักต่อเพื่อนมนุษย์ในแต่ละวัน และทำให้ความรักต่อพระเจ้าปรากฎเป็นจริงในกิจการ
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 36-37.
ที่มาภาพ : http://mvcweb.org/mi-vida-en-xto/apas02mie-tanto-amo-dios-al-mundo-que-nos-dio-su-hijo-unico/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น