วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2562

พยานการกลับคืนพระชนมชีพ

พยานการกลับคืนพระชนมชีพ
จันทร์
อัฐมวารปัสกา
กจ 2:14,22-32
มธ 28:8-15
เรื่องราวของมารีย์ชาวมักดาลาและมารีย์อีกผู้หนึ่งซึ่งไปที่พระคูหาตอนเช้าตรู่วันอาทิตย์ หลังจากได้ทราบข่าวจากทูตสวรรค์ว่า พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว จิตใจของพวกเธอเต็มเปี่ยมด้วยความยินดี รีบวิ่งกลับไปบอกข่าวดีนี้กับบรรดาอัครสาวก ในเวลานั้นพระเยซูเจ้าได้ปรากฏมาให้พวกเธอได้เห็น เหมือนเป็นการให้รางวัลความกล้าหาญของพวกเธอทั้งสอง และพระองค์ได้ทำอย่างเดียวกันนี้กับทุกคนในโลก
การแสดงออกของสตรีทั้งสองที่เข้าไปกอดพระบาทและนมัสการพระเยซูเจ้า เป็นบทเรียนสำหรับเราและท่าทีพึงกระทำเมื่ออยู่ต่อหน้าพระองค์ในศีลมหาสนิท พระดำรัสให้กำลังใจสตรีทั้งสอง “อย่ากลัวเลย” (มธ 28:10)  เตือนใจเราให้ไม่กลัวการมาหาพระองค์ผู้เป็นองค์แห่งความรัก แต่จงกลัวการสูญเสียพระองค์ โดยเฉพาะในความสัมพันธ์กับเพื่อนมนุษย์ เราต้องใส่ใจความรู้สึกและความต้องการของพวกเขา
พระเยซูเจ้าตรัสกับสตรีทั้งสอง ให้ไปบอกศิษย์ของพระองค์ว่า พวกเขาจะได้พบพระองค์เช่นเดียวกัน นี่คืองานและพันธกิจของเราตั้งแต่วันรับศีลล้างบาป พันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคนในโลก ดังนั้น เราแต่ละคนควรได้พบพระเยซูเจ้าและให้พระองค์ร่วมเดินทางในชีวิตประจำวัน เพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งความรักและพระพรสำหรับคนอื่น
“ความเชื่อนำมาซึ่งความยินดี” หัวใจของสตรีทั้งสองเต็มเปี่ยมด้วยความยินดีและนำข่าวดีแห่งการกลับคืนพระชนมชีพไปบอกคนอื่น ขณะที่พวกทหารยามแจ้งเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นแก่บรรดาหัวหน้าสมณะ และผู้นำศาสนาใช้ศาสนาเพื่อผลประโยชน์ มิได้ตั้งอยู่บนหลักความจริงและความถูกต้อง โดยให้สินบนและสั่งให้พวกทหารบอกว่า “บรรดาศิษย์ของเขามาขโมยศพไปในเวลากลางคืน ขณะที่เรากำลังหลับอยู่” (มธ 28:13)

เราเห็นความแตกต่างระหว่างกลุ่มสตรีซึ่งพูดความจริง กับพวกทหารซึ่งรับสินบนและโกหกเรื่องการกลับคืนพระชนมชีพ โดยอ้างบรรดาศิษย์ของพระองค์มาขโมยพระศพขณะพวกเขากำลังหลับ คงไม่มีผู้พิพากษาคนไหนเชื่อพยานกำลังหลับ ศิษย์พระคริสต์ต้องกล้ายืนหยัดบนหลักความจริง และความถูกต้องชอบธรรมในการนำข่าวดีไปบอกผู้อื่น แสวงหาพระองค์ในชีวิตประจำวัน เป็นต้น ในคนทุกข์จนและต้องการความช่วยเหลือ
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 8-9.
ที่มาภาพ : http://maggyanastasia.blogspot.com/2011/04/two-responses-to-resurrection-joy-vs.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น