วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2562

แนะนำหนังสือ เทศกาลปัสกา

แนะนำหนังสือ เทศกาลปัสกา
               เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า รวมข้อคิดและข้อรำพึง พระวาจาประจำวันในเทศกาลปัสกา โดยคุณพ่อดาเนียล ขวัญ ถิ่นวัลย์ นับได้ว่าเป็นการเติมช่องว่างของการขาดบทความที่ให้ข้อคิดข้อรำพึงเกี่ยวกับพระวาจาค่อนข้างมากในพระศาสนจักรไทยของเรา
            การอ่านพระคัมภีร์โดยส่วนตัวก็ดี  การนำพระคัมภีร์มาอ่านในพิธีกรรม ให้มากยิ่งขึ้น (สังฆธรรมนูญว่าด้วยพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์, ข้อ 35:1) ก็ดี  จำเป็นต้องมีการเทศน์อธิบายพระคัมภีร์ เนื่องด้วยการเทศน์เป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรม... การเทศน์เป็นศาสนบริการที่จะต้องปฏิบัติอย่างถูกต้องและซื่อสัตย์ที่สุด นอกจากนั้น เนื้อหาคำเทศน์ส่วนใหญ่จะต้องเอามาจากพระคัมภีร์และพิธีกรรม เป็นการประกาศพระราชกิจน่าพิศวงของพระเจ้าในประวัติศาสตร์แห่งความรอด คือพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้า ซึ่งยังเป็นปัจจุบันและทำงานในตัวเราอยู่เสมอ (สังฆธรรมนูญว่าด้วยพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์, ข้อ 35:2) และเนื่องจากการเทศน์เป็นการอธิบายพระวาจาและโน้มน้าวจิตใจให้ผู้ฟังปฏิบัติตามพระวาจา จึงจำเป็นที่ผู้เทศน์จะต้องแสวงหาความรู้จากพระคัมภีร์และรำพึงไตร่ตรองหาข้อรำพึงปฏิบัติตาม  หนังสือเล่มนี้ จึงเป็นการตอบโจทย์ได้อีกทางหนึ่งในการให้ข้อคิดที่ดี ๆ  นอกนั้น สัตบุรุษเองรวมทั้งบรรดานักบวชปัจจุบัน ต่างก็แสวงหาข้อคิดและบทรำพึงไตร่ตรองพระวาจาด้วยตนเอง  หนังสือเล่มนี้ก็เป็นประโยชน์เช่นกัน
            ข้อเขียนเล่มนี้ มีดีมาก ๆ ตรงที่ให้ข้อคิดสั้น กระชับ ตรงประเด็น ให้ข้อคิดที่เป็น บทเรียนสำหรับเรา  และลงท้ายด้วยการปฏิบัติตามพระวาจา
            จึงหวังเช่นเดียวกับคุณพ่อดาเนียล ขวัญ  ถิ่นวัลย์ ผู้เขียนว่า หนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจทั่วไป ในการไตร่ตรองพระวาจาและนำไปดำเนินชีวิต เป็นพยานถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้า องค์ ปัสกา ของเรา  ซึ่งเป็นเป้าหมายของชีวิตชาวเราผู้เป็นคริสตชน
คุณพ่ออันดรูว์ สำราญ วงศ์เสงี่ยม
2 กุมภาพันธ์ 2019

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น