วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562

การปรากฎแก่สาวกที่เยรูซาเล็ม

การปรากฎแก่สาวกที่เยรูซาเล็ม
พฤหัสบดี
อัฐมวารปัสกา
กจ 3:11-26
ลก 24:35-48
ศิษย์สองคนได้เล่าเรื่องพระเยซูเจ้าประทับอยู่กับพวกเขาที่เอมมาอูส แต่พวกเขาไม่ทราบว่าเป็นพระองค์ จนกระทั่งพระองค์ทรงบิขนมปังพวกเขาจึงจำได้ พระเยซูเจ้าประทับอยู่กับเราตลอดเวลา บางครั้งเราสาละวนอยู่กับเรื่องราวมากมาย หรือสนใจแต่ตัวเอง จนมองไม่เห็นและจำพระองค์ไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่พระองค์ประทับอยู่ท่ามกลางเรา
พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงให้กำลังใจบรรดาอัครสาวก ซึ่งกำลังอยู่ในห้วงเวลาของความกลัว สงสัยและสิ้นหวัง การสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนของพระองค์ช่วยคริสตชนเป็นอิสระจากภาระเหล่านี้ ทรงชนะบาปและความตาย ทรงกลับคืนพระชนมชีพและประทับท่ามกลางบรรดาศิษย์ เพื่อทำให้พวกเขามีประสบการณ์ตรงกับพระองค์และเชื่อในการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงปรากฏพระองค์ให้บรรดาศิษย์ได้เห็น พวกเขาคิดว่า พระองค์เป็นผี แต่ทรงขจัดความหวาดกลัวของพวกเขาให้หมดไปโดยตรัสว่า “จงดูมือและเท้าของเราซิ เป็นเราเองจริง ๆ จงคลำตัวเราดูเถิด ผีไม่มีเนื้อ ไม่มีกระดูกอย่างที่ท่านเห็นว่าเรามี” (ลก 24:39) จากนั้นทรงแสดงบาดแผลของพระองค์ให้พวกเขาเห็น เมื่อพวกเขายังคงแปลกใจไม่เชื่อ พระองค์ทรงนั่งลงและเสวยกับพวกเขา
พระเยซูเจ้าทรงอ้างพระคัมภีร์ซึ่งตรัสถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ “พระคริสตเจ้าจะต้องรับทรมานและกลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตายในวันที่สาม” (ลก 24:46) ความเชื่อเรื่องการกลับคืนพระชนมชีพเป็นหัวใจของความเชื่อคริสตชน พระองค์ทรงสั่งให้เราประกาศความจริงข้อนี้ เรามีหน้าที่เป็นพยานถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ด้วยชีวิตของตน
คริสตชนต้องยอมรับและเชื่อในพระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนมชีพอย่างบรรดาศิษย์และมั่นใจว่า พระองค์ทรงพระชนม์อยู่และประทับท่ามกลางเรา เป็นต้น ในศีลมหาสนิทในพิธีบูชาขอบพระคุณและในเพื่อนมนุษย์ซึ่งเราพบแต่ละวัน ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นพยานถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า ประกาศให้ทุกคนได้กลับใจรับการอภัยบาป เพื่อพบสันติสุขแท้และอยู่ในพระองค์ตลอดไป
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 14-15.
ที่มาภาพ : http://cbcpnews.net/cbcpnews/the-resurrection-as-vindication-of-jesus-and-his-mission/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น