วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2562

การปรากฏแก่มารีย์ชาวมักดาลา

การปรากฏแก่มารีย์ชาวมักดาลา
อังคาร
อัฐมวารปัสกา
กจ 2:36-41
ยน 20:11-18

หนังสือกิจการอัครสาวก บอกให้เราทราบคำเทศนาของเปโตรในวันพระจิตเสด็จลงมา “พระเจ้าทรงแต่งตั้งพระเยซูผู้นี้ที่ท่านทั้งหลายนำไปตรึงไว้บนไม้กางเขน ให้เป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระคริสต์เจ้า” (กจ 2:36) เปโตรเตือนชาวยิวให้สำนึกผิด กลับใจ และเปลี่ยนแปลงวิธีดำเนินชีวิตมารับศีลล้างบาป เพื่อชำระล้างบาปและเริ่มต้นชีวิตใหม่ในพระจิตเจ้า เป็นการย้ำให้ชาวยิวและเราแต่ละคนได้ตระหนักและเชื่อในการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า

พระวรสารวันนี้นักบุญยอห์นทำให้เราทราบว่า มารีย์ชาวมักดาลาเป็นศิษย์รักและซื่อสัตย์ต่อพระเยซูเจ้าที่สุด เธอติดตามพระองค์ไปทุกที่ก่อนสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนและถูกฝังที่พระคูหา ความรักเป็นแรงผลักดันให้เธอรีบรุดไปที่พระคูหาเพื่อชโลมพระศพ แสดงถึงการให้ความเคารพพระศพอย่างที่สุด เราได้ให้ความรักและเคารพพระเยซูเจ้ามากเพียงใดในชีวิต โดยเฉพาะในศีลมหาสนิทและคนต่ำต้อย

มารีย์ชาวมักดาลาเสียใจร้องไห้เมื่อพบพระคูหาว่างเปล่า ต่อมาพระเยซูเจ้าได้ปรากฎพระองค์แก่เธอ แต่เธอจำพระองค์ไม่ได้เพราะกำลังสนใจพระคูหาว่างเปล่าและทุกข์ใจร้องไห้ เราไม่สามารถเห็นอะไรได้ชัดเจนขณะกำลังร้องไห้ หรืออยู่ในความทุกข์ บ่อยครั้งเราเป็นเหมือนมารีย์ชาวมักดาลาที่แสวงหาพระเยซูเจ้าผิดที่ เช่น ในอบายมุข ความสุขสบาย ความร่ำรวย ความฟุ่มเฟือย และอำนาจหอมหวาน

 การกลับคืนพระชนมชีพเป็นความเชื่อพื้นฐานของพระศาสนจักร เพราะ “ถ้าพระคริสตเจ้ามิได้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ การเทศน์สอนของเราก็ไร้ประโยชน์ และความเชื่อของท่านก็ไร้ประโยชน์เช่นเดียวกัน” (1 คร 15:14) มารีย์ชาวมักดาลาได้แสดงให้เห็นว่า มีเพียงสิ่งเดียวที่แสวงหาและต้องการคือพระเยซูเจ้า เธอจำพระองค์ได้เมื่อทรงเรียกชื่อเธอ นี่เป็นประสบการณ์ความเชื่อซึ่งทำให้เธอรับรู้การประทับอยู่ของพระองค์

เรื่องราวของมารีย์ชาวมักดาลาทำให้เราตระหนักว่า พระเยซูเจ้าทรงรู้จักทุกคน ทรงเป็นผู้เลี้ยงที่ดีที่รู้จักแกะทุกตัว ทรงประทับอยู่ใกล้ชิดและพร้อมช่วยเหลือเรา แต่บ่อยครั้งการสาละวนอยู่กับเรื่องต่าง ๆ ทำให้เราจำพระองค์ไม่ได้ ศิษย์พระคริสต์ต้องแสวงหาพระเยซูเจ้า เปิดตาใจของตนและเชื่อในพระองค์ มีความรักและกตัญญูต่อพระองค์เช่นเดียวกับมารีย์ชาวมักดาลา เพื่อจำพระองค์ได้ในคนต่ำต้อยและต้องการความช่วยเหลือ

ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 10-11.

ที่มาภาพ : https://dwellingintheword.files.wordpress.com/2014/04/resur-j-and-mary-weeping.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น