วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2562

การตักเตือนของพระเจ้า

 การตักเตือนของพระเจ้า 
อังคาร 
สัปดาห์ที่ เทศกาลมหาพรต
กดว 21:4-9
ยน 8:21-30

เราคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน” ปัจจุบันได้มีการเพิ่มคำว่า “ความอดทน พิสูจน์ผู้ชอบธรรม” เข้ามาเพื่อให้สมบูรณ์ เพราะใครที่ขาดความอดทนเป็นคนครบถ้วนสมบูรณ์ไม่ได้ ลักษณะของคนขาดความอดทนที่เห็นเด่นชัดคือ “การบ่น” คนเหล่านี้ไม่ว่าอยู่ที่ไหนย่อมก่อความน่ารำคาญ และสร้างความวุ่นวายให้กับสังคม หรือหมู่คณะที่ตนเองสังกัดอยู่
บทอ่านแรกจากหนังสือกันดารวิถีได้สะท้อนเหตุการณ์ หลังจากพระเจ้าได้ทรงช่วยชาวยิวให้พ้นจากการเป็นทาสในอียิปต์มุ่งสู่ดินแดนพันธสัญญา ความอยากลำบากของการเดินทางในถิ่นทุรกันดาร ทำให้หลายคนหมดความอดทนบ่นว่าพระเจ้าและโมเสส “ทำไมท่านจึงได้พาเราออกจากประเทศอียิปต์ให้มาตายในถิ่นทุรกันดารนี้เล่า เพราะว่าที่นี่ไม่มีอาหารและน้ำ เราเบื่ออาหารอันจืดชืดนี้จนเหลือทนแล้ว” (กดว 21:5)
ผลของการบ่นว่า ทำให้พวกเขาได้รับการลงโทษ พระเจ้าทรงบันดาลให้มีงูพิษกัดพวกเขาตายหลายคนและป่วยหนักจำนวนมาก พวกเขาถึงได้สำนึกผิดและขอให้โมเสสอ้อนวอนพระเจ้าช่วยให้รอดพ้นจากงูร้าย โมเสสได้ทำรูปงูด้วยทองสัมฤทธิ์แขวนติดไว้ที่เสาตามบัญชาของพระเจ้า ใครที่มองดูรูปงูพันหลักนี้จะหายและรอดชีวิต “รูปงูพันหลัก” ได้กลายมาเป็นเครื่องหมายของหน่วยงานที่ทำงานเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลถึงปัจจุบัน
รูปงูพันหลักที่ถูกยกขึ้นในถิ่นทุรกันดาร ยังเป็นเครื่องหมายถึงการที่พระเยซูเจ้าถูกยกขึ้นบนไม้กางเขนที่พระวรสารวันนี้พูดถึง เป็นสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างพระเยซูเจ้ากับบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีที่อยากรู้ว่า พระองค์เป็นใคร ทรงแสดงให้พวกเขาทราบว่า ความเป็นพระเจ้าของพระองค์ปรากฏแจ้งเวลาที่ถูกตรึงบนไม้กางเขน “เมื่อใดที่ท่านยกบุตรแห่งมนุษย์ขึ้น เมื่อนั้นท่านจะทราบว่า เราเป็น” (ยน 8:28)
ข่าวดีแห่งการสิ้นพระชนม์บนไม้กางขนและการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า ที่เรียกว่า “ธรรมล้ำลึกปัสกา” ได้เปิดเผยให้เราทราบว่า พระเยซูเจ้าเป็นใคร พระองค์คือพระเจ้าที่ประทับท่ามกลางเรา ทรงเป็นหนึ่งเดียวและทำตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าไม่ใช่ทำตามใจตนเอง ความนอบน้อมเชื่อฟังจนถึงที่สุดของพระองค์บนไม้กางเขน สะท้อนให้เห็นความรักของพระเจ้าต่อเรามนุษย์
การเปรียบเทียบระหว่างรูปงูที่ถูกยกขึ้นกับพระเยซูเจ้าบนไม้กางเขน เป็นความสอดคล้องกันของพิธีกรรมวันนี้ ชาวยิวมองดูรูปงูทองสัมฤทธิ์บนเสาแล้วรอดชีวิตฉันใด การมองดูพระเยซูเจ้าบนไม้กางเขนจะได้รับการอภัยบาปและชีวิตนิรันดรฉันนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การดำเนินชีวิตเชื่อพระเยซูเจ้าและปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ ในแบบอย่างแห่งความรักบนไม้กางเขน “ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่ กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย” (ยน 15:13)
พระเยซูเจ้าทรงเป็นบุตรแท้จริงที่รักพระบิดาเจ้าสวรรค์ “ไม่ทำอะไรตามใจตนเอง แต่พูดอย่างที่พระบิดาทรงสั่งสอน” (ยน 8:28) ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้า ในการแสวงหาและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า และอธิษฐานภาวนาทุกวันเพื่อทราบถึงพระประสงค์ของพระองค์ ไม่บ่นว่าพระเจ้าในเวลาของความยากลำบาก เพราะนั่นเป็นกางเขนที่เราต้องผ่านสู่ความรอดพ้น เพื่อพบความยินดียิ่งใหญ่แห่งการเป็นบุตรของพระเจ้า
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลมหาพรต 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561), หน้า 125-126.
ที่มาภาพ : https://www.english.op.org/godzdogz/lent-week-5-tuesday-look-up

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น