วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2562

การเกิดใหม่จากเบื้องบน

การเกิดใหม่จากเบื้องบน
อังคาร
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา
กจ 4:32-37
ยน 3:7-15
บทอ่านแรก หนังสือกิจการอัครสาวกได้ให้ภาพชัดเจนมากเกี่ยวกับกลุ่มคริสตชนแรก ซึ่งเป็นกลุ่มของผู้มีความเชื่ออย่างเต็มเปี่ยมในพระเยซูเจ้า พวกเขาได้รับเอาพระเยซูเจ้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต โดยเลียนแบบพระองค์ทั้งในแง่คำสอนและวิธีดำเนินชีวิต พวกเขาดำเนินชีวิตเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและนำสิ่งที่ตนเองมีมาวางเป็นของส่วนรวม (ดู กจ 4:32)
ดังนั้น ในกลุ่มของพวกเขาจึงไม่มีใครขัดสน พระเจ้าคือสิ่งเดียวที่พวกเขาปรารถนาและเป็นความร่ำรวยเดียวที่พวกเขามี มิใช่อยู่ที่การมีสิ่งของในโลกนี้ แต่อยู่ที่การรับใช้พระเจ้า ให้ความเคารพซึ่งกันและกัน แบ่งปันและช่วยเหลือกันดุจพี่น้อง กลุ่มคริสตชนแรกนี้ได้ก่อให้เกิดพระศาสนจักรและกลายเป็นต้นแบบของกลุ่มคริสตชนในปัจจุบัน
พระวรสารวันนี้ ในการสนทนากับนิโคเดมัสพระเยซูเจ้าตรัสถึงการเกิดใหม่จากเบื้องบน (ยน 3:7) มิใช่การเกิดใหม่ตามธรรมชาติมนุษย์ (ในท้องแม่) แต่เป็นการเกิดใหม่ในการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ “โมเสสได้ยกรูปงูขึ้นในถิ่นทุรกันดารฉันใด บุตรแห่งมนุษย์ก็จะต้องถูกยกขึ้นฉันนั้น” (ยน 3:14) ซึ่งในการสิ้นพระชนม์นี้พระจิตเจ้าทรงทำงานใน “ทุกคนที่มีความเชื่อ” (ยน 3:15) ทำให้สามารถเกิดใหม่ในชีวิตนิรันดร
พระเยซูเจ้าทรงย้ำกับนิโคเดมัสว่า ทุกชีวิตมาจากพระเจ้า โดยมีพระจิตเจ้าเป็นผู้ให้ชีวิตและทรงทำงานเหมือนลมซึ่งมองไม่เห็นแต่รู้ถึงพลังของมัน “ท่านได้ยินเสียงลมพัดแต่ไม่รู้ว่าลมพัดมาจากไหน และจะพัดไปไหน ทุกคนที่เกิดจากพระจิตเจ้าก็เป็นเช่นนี้” (ยน 3:8) เราได้รับพระจิตเจ้าแล้วตั้งแต่วันรับศีลล้างบาป และพระเยซูเจ้าผู้รับทรมาน สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน และกลับคืนพระชนมชีพได้ส่งพระจิตของพระเจ้ามายังเรา
พระจิตเจ้าทำให้เรากลายเป็นบุตรบุญธรรมและสามารถเข้าในพระอาณาจักรสวรรค์ อีกทั้งทำให้เราสามารถเรียกพระเจ้าว่าเป็น “บิดา” มีส่วนในพระหรรษทานและร่วมส่วนในพระสิริรุ่งโรจน์นิรันดรของพระเยซูเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องร่วมมือกับพระหรรษทานของพระจิต ในการฟังเสียงของพระองค์และดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างดี ฉายแสงแห่งความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยของพระเยซูเจ้ากับผู้อื่นในชีวิตประจำวัน
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 34-35.
ที่มาภาพ : https://www.mormoninterpreter.com/wp-content/uploads/2017/03/01-nicodemus-comes-to-jesus-at-night.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น