วันจันทร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2560

การตักเตือนของพระเจ้า

 การตักเตือนของพระเจ้า 
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต
กดว 21:4-9
ยน 8:21-30

เราคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน” ปัจจุบันได้มีการเพิ่มคำว่า “ความอดทน พิสูจน์ผู้ชอบธรรม” เข้ามาเพื่อให้ครบสมบูรณ์ เพราะใครที่ขาดความอดทนเป็นคนที่ครบถ้วนสมบูรณ์ไม่ได้ ลักษณะของคนที่ขาดความอดทนที่เห็นเด่นชัดคือ “การบ่น” คนเหล่านี้ไม่ว่าอยู่ที่ไหนย่อมก่อความน่ารำคาญ และสร้างความวุ่นวายให้กับสังคมหรือหมู่คณะที่ตนเองสังกัดอยู่
บทอ่านแรกจากหนังสือกันดารวิถีได้สะท้อนเหตุการณ์ หลังจากที่พระเจ้าได้ทรงช่วยชาวยิวให้พ้นจากการเป็นทาสในดินแดนอียิปต์มุ่งสู่ดินแดนพันธสัญญา ความอยากลำบากของการเดินทางในถิ่นทุรกันดาร ทำให้หลายคนหมดความอดทนบ่นว่าพระเจ้าและโมเสส “ทำไมท่านจึงได้พาเราออกจากประเทศอียิปต์ให้มาตายในถิ่นทุรกันดารนี้เล่า เพราะว่าที่นี่ไม่มีอาหารและน้ำ เราเบื่ออาหารอันจืดชืดนี้จนเหลือทนแล้ว” (กดว 21:5)
ผลของการบ่นทำให้พวกเขาได้รับการลงโทษ พระเจ้าได้บันดาลให้มีงูพิษกัดพวกเขาตายหลายคนและป่วยหนักจำนวนมาก พวกเขาได้สำนึกผิดและขอให้โมเสสอ้อนวอนพระเจ้าช่วยให้รอดพ้นจากงูร้าย โมเสสได้ทำรูปงูด้วยทองสัมฤทธิ์แขวนติดไว้ที่เสาตามบัญชาของพระเจ้า ใครที่มองดูรูปงูพันหลักนี้จะหายและรอดชีวิต “รูปงูพันหลัก” ได้กลายมาเป็นเครื่องหมายของหน่วยงานที่ทำงานเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลมาในปัจจุบัน
รูปงูพันหลักที่ถูกยกขึ้นในถิ่นทุรกันดาร ยังเป็นเครื่องหมายถึงการที่พระเยซูเจ้าถูกยกขึ้นบนไม้กางเขนที่พระวรสารวันนี้พูดถึง เป็นสถานการณ์แห่งความขัดแย้งระหว่างพระเยซูเจ้ากับพวกธรรมาจารย์และชาวฟาริสีที่อยากรู้ว่าพระองค์เป็นใคร พระเยซูเจ้าได้แสดงให้พวกเขาทราบว่าความเป็นพระเจ้าของพระองค์จะปรากฏแจ้งเวลาที่พระองค์ถูกตรึงบนไม้กางเขน “เมื่อใดที่ท่านยกบุตรแห่งมนุษย์ขึ้น เมื่อนั้นท่านจะทราบว่า เราเป็น” (ยน 8:28)
ข่าวดีแห่งการสิ้นพระชนม์บนไม้กางขนและการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า ที่เราเรียกว่า “ธรรมล้ำลึกปัสกา” ได้เปิดเผยให้เราทราบว่าพระเยซูเจ้าเป็นใคร พระองค์คือพระเจ้าที่ประทับท่ามกลางเรา ทรงเป็นหนึ่งเดียวและทำตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าไม่ใช่ทำตามใจตนเอง ความนอบน้อมเชื่อฟังจนถึงที่สุดของพระองค์บนไม้กางเขน สะท้อนให้เห็นถึงความรักของพระเจ้าที่มีต่อเรามนุษย์
การเปรียบเทียบระหว่างรูปงูที่ถูกยกขึ้นกับพระเยซูเจ้าบนไม้กางเขนในบทอ่านวันนี้ เป็นความสอดคล้องกันของพิธีกรรมวันนี้ ชาวยิวมองดูรูปงูทองสัมฤทธิ์บนเสาแล้วรอดชีวิตฉันใด การมองดูพระเยซูเจ้าบนไม้กางเขนจะได้รับการอภัยบาปและชีวิตนิรันดรฉันนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การดำเนินชีวิตเชื่อในพระเยซูเจ้าและปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ เป็นต้นในแบบอย่างแห่งความรักบนไม้กางเขน “ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่ กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย” (ยน 15:13)
พระเยซูเจ้าทรงเป็นบุตรแท้จริงที่รักพระบิดาเจ้าสวรรค์ “ไม่ทำอะไรตามใจตนเอง แต่พูดอย่างที่พระบิดาทรงสั่งสอน” (ยน 8:28) ศิษย์พระคริสต์ต้องทำและพูดตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าเช่นเดียวกับพระเยซูเจ้า ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์เสมอ และอธิษฐานภาวนาทุกวันเพื่อทราบถึงพระประสงค์ของพระองค์ ไม่บ่นว่าพระเจ้าในเวลาของความยากลำบาก การที่เราทราบถึงพระประสงค์ของพระองค์และปฏิบัติตาม ทำให้เราพบความยินดียิ่งใหญ่แห่งการเป็นบุตรของพระเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
3 เมษายน 2017
ที่มาภาพ: https://alaricocelestino.files.wordpress.com/2014/12/moses-snake.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น