วันอังคารที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2560

พระเจ้าทรงรักโลกมาก

พระเจ้าทรงรักโลกมาก
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา
กจ 5:17-26
ยน 3:16-21
บทอ่านแรก หนังสือกิจการอัครสาวกได้เล่าเหตุการณ์ที่อัครสาวกถูกจับขังคุกเป็นครั้งที่ 2 และทูตสวรรค์ของพระเจ้าได้มาปลอดปล่อยพวกท่านให้เป็นอิสระ เป็นไปได้ว่าพระเจ้าอาจส่งเพื่อนของท่านหรือใครคนหนึ่งมาช่วย ทั้งนี้เพราะคำว่า “ทูตสวรรค์” ในภาษากรีกใช้กับคนทั่วไปในความหมายที่ว่า “เขาเป็นเครื่องมือของพระเจ้าที่ส่งมาช่วยเรา ในห้วงเวลาที่เราอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก” และบรรดาอัครสาวกได้เป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าด้วยความกล้าหาญ
พระวรสารวันนี้ ถือเป็นหัวใจสำคัญหรือบทสรุปของพระวรสารนักบุญยอห์น “พระเจ้าทรงรักโลกอย่างมากจึงประทานพระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่มีความเชื่อในพระบุตรจะไม่พินาศแต่จะมีชีวิตนิรันดร” (ยน 3:16) เป็นตอนที่ต่อเนื่องของบทสนทนาระหว่างพระเยซูเจ้าตรัสกับนิโคเดมัส เรื่องการเกิดใหม่ด้วยน้ำและพระจิตเจ้า
สำหรับนักบุญยอห์น พระเจ้าทรงเป็นองค์ความรักยิ่งใหญ่ที่แสดงออกให้เห็นอย่างเด่นชัดในองค์พระเยซูเจ้า ในความตายบนไม้กางเขนเพื่อไถ่บาปเราให้รอด พระเจ้าได้ส่งพระเยซูเจ้ามาในโลก เพราะความรักยิ่งใหญ่ที่มีต่อโลก มิใช่เพื่อตัดสินลงโทษโลกแต่เพื่อช่วยโลกให้รอด นำแต่ละคนให้ได้รับความรอดนิรันดร ช่วยทุกคนให้เดินในความสว่าง ไม่เดินในความมืดแห่งบาป
พระเยซูเจ้ายังคงเสด็จมาหาเราทุกครั้งในศีลมหาสนิทในพิธีบูชาขอบพระคุณ จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องกลับใจมาหาพระองค์ผู้เป็นองค์ความสว่าง เพื่อจะได้ไม่เดินในความมืดอีกต่อไป แต่เดินในแสงสว่างแห่งความจริงภายใต้การนำของพระจิตเจ้า อีกทั้ง ทรงท้าทายเราเหมือนท้าทายโทมัส “อย่าสงสัยอีกต่อไป แต่จงเชื่อเถิด” (ยน 20:27) และเมื่อเชื่อในพระองค์เราจะไม่ถูกตัดสินลงโทษ (เทียบ ยน 3:18)
เมื่อพระเจ้าทรงรักเราเช่นนี้ เราได้รักตอบพระองค์อย่างไร เราได้พิสูจน์ความรักที่มีต่อพระองค์ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำหรือเปล่า เราได้ตอบสนองความรักของพระองค์แม้ในสิ่งเล็กน้อยที่สามารถทำได้ไหม เราได้เห็นคุณค่าความรักของเพื่อนพี่น้องมากน้อยแค่ไหน ดังนั้น ศิษย์พระคริสต์ต้องทำให้ความรักที่เรามีต่อพระเจ้าปรากฎเป็นจริงในกิจการในชีวิตประจำวัน เป็นต้นในความรักต่อเพื่อนพี่น้อง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
25 เมษายน 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น