วันพุธที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2560

เราต้องเชื่อฟังพระเจ้ามากกว่ามนุษย์

เราต้องเชื่อฟังพระเจ้ามากกว่ามนุษย์
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา
กจ 5:27-33
ยน 3:31-36
บทอ่านแรกหนังสือกิจการอัครสาวก บอกให้เราทราบว่าแม้บรรดาอัครสาวกถูกห้ามไม่ให้สอนและพูดในนามของพระเจ้า แต่ความรู้และความรักที่มีต่อพระเยซูเจ้าผลักดันให้พวกท่านเป็นพยาน พร้อมที่จะพูดและสอนเกี่ยวกับพระเยซูเจ้าทั่วกรุงเยรูซาเล็ม และกล้ายืนยันถึงสิ่งที่ตนเชื่อต่อหน้าสภาซันเฮดริน “เราต้องเชื่อฟังพระเจ้ายิ่งกว่าเชื่อฟังมนุษย์” (กจ 5:29)
การเชื่อฟังคือ ความพร้อมยอมรับและทำตามความประสงค์ของผู้ที่มีอำนาจเหนือเรา เมื่อใดที่เราเชื่อฟังเราไม่สามารถปฏิบัติตามความคิดเห็นของเรา แต่กำลังเดินตามความคิดเห็นของคนอื่น ในฐานะคริสตชนที่อุทิศชีวิตเพื่อพระคริสตเจ้า หากความคิดเห็นนั้นไม่ถูกต้อง เป็นบาปหรือผิดศีลธรรม เรามีอิสระที่จะไม่ยอมรับและปฏิบัติตาม เราต้องเชื่อฟังพระเจ้ามากกว่ามนุษย์และกล้ายืนยันถึงความถูกต้องชอบธรรม นี่คือสิ่งท้าทายเราในสังคมปัจจุบัน
พระวรสารวันนี้เชื้อเชิญเราให้ยกจิตใจให้สูงถึงสิ่งที่อยู่เบื้องบน ไม่คิดและพูดแต่สิ่งที่เกี่ยวกับโลก แม้เราอยู่ในโลกแต่ต้องไม่เป็นของของโลก เราต้องพยายามความคิดอย่างพระเจ้า ให้หัวใจของเราเต้นในจังหวะเดียวกับพระเยซูเจ้า หากเราพยายามปฏิบัติเยี่ยง “ผู้ที่มาจากเบื้องบน” เราจะพบแง่ดีมากมายที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรักของพระเจ้าในกิจการดีของมนุษย์
พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระวาจาของพระเจ้า ที่ลงมาจากสวรรค์และเป็นพยานถึงสิ่งที่พระองค์ได้เห็นและได้ยินจากพระบิดาเจ้า เราต้องเชื่อฟังพระองค์ การเชื่อพระเยซูเจ้าคือเชื่อพระบิดาเจ้า ใครที่เชื่อในพระองค์จะมีชีวิตนิรันดร ส่วนผู้ที่ไม่เชื่อจะสูญเสียชีวิตนิรันดรและถูกลงโทษ ความเชื่อที่เรามีต้องแสดงออกในภาคปฏิบัติ ในการเลียนแบบอย่างของพระเยซูเจ้า ในความรักที่ไม่มีเงื่อนไข การรับใช้ที่สุภาพถ่อมตน และการให้อภัยไม่สิ้นสุด
เมื่อเราเชื่อและเลียนแบบอย่างพระเยซูเจ้าแล้ว เราไม่สามารถกลับไปเดินในหนทางแห่งบาปเหมือนเช่นอดีตได้อีก ศิษย์พระคริสต์ต้องประพฤติตนและแสดงให้เห็นว่าพระเยซูเจ้าทรงพระชนม์อยู่และประทับอยู่กับเรา มีแต่พระองค์ผู้เดียวเท่านั้นที่ทรงความยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดในชีวิตของเรา ผู้ทรงเป็นแหล่งพลังและความรอดนิรันดรสำหรับเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
26 เมษายน 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น