วันอังคารที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2560

การทรยศพระเยซูเจ้า

การทรยศพระเยซูเจ้า
วันพุธ
สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์

อสย 50:4-9
 มธ 26:14-25
พิธีกรรมวันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายของมหาพรต ก่อนเข้าสู่ตรีวารปัสกา (Easter Triduum) บทอ่านวันนี้ได้สะท้อนความเป็นผู้รับใช้ที่กำลังทนทุกข์ (The Suffering Servant) ของพระเยซูเจ้า ตามที่ประกาศกอิสยาห์กล่าวถึงในบทอ่านแรก พระเยซูเจ้ากำลังก้าวเดินสู่เป้าหมายของพระองค์ในโลกอย่างแน่วแน่ แม้รู้ว่าต้องเผชิญกับความอัปยศ การถูกปฏิเสธ และความตาย
พระวรสารวันนี้ นักบุญมัทธิวได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามของยูดาสในการขายพระเยซูเจ้าให้กับบรรดาหัวหน้าสมณะ ยูดาสได้ละเป้าหมายของตนจากการติดตามพระเยซูเจ้าไปหาหัวหน้าสมณะ มีเพียงนักบุญมัทธิวที่กล่าวถึงเงินจำนวน 30 เหรียญที่ยูดาสขายพระเยซูเจ้า ซึ่งน้อยกว่าราคาน้ำหอมนารดาที่มารีย์ใช้ชโลมพระบาทที่เบธานี ที่ยูดาสคิดว่าน่าจะขายได้เงินสูงถึง 300 เหรียญ
พระเยซูเจ้าทรงทราบล่วงหน้าว่าจะถูกทรมานและสิ้นพระชนม์ แต่ยังทรงจัดงานเลี้ยงปัสการ่วมกับบรรดศิษย์ที่กำลังจะทรยศและละทิ้งพระองค์ เพื่อแสดงให้ถึงความรักและการให้อภัยของพระองค์ ในระหว่างงานเลี้ยงพระองค์ได้เปิดเผยว่า “คนหนึ่งในที่นี้จะทรยศต่อเรา” (มธ 26:20) ทุกคนต่างชี้นิ้วมาที่ตัวเองและถามพระองค์ว่า “เป็นข้าพเจ้าหรือ” นั่นแสดงว่าแต่ละคนต่างตระหนักว่าตนอาจเป็นคนที่ทรยศพระองค์ได้ทุกเมื่อ รวมถึงยูดาสที่ถามพระองค์ว่า “เป็นข้าพเจ้าหรือ พระอาจารย์” (มธ 26:25)
ยูดาสได้ฟังคำตอบอย่างชัดเจนจากปากของพระเยซูเจ้าว่า “ใช่แล้ว” แต่คำยืนยันของพระเยซูเจ้าไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงจิตใจยูดาส ปีศาจและอำนาจเงินมีอิทธิพลต่อจิตใจยูดาสเกินกว่าจะกลับใจและแก้ไขได้ ไม่ใช่ใครอื่นที่ทรยศพระเยซูเจ้า แต่เป็นหนึ่งในบรรดาอัครสาวกสิบสองของพระองค์ ซึ่งกินขนมปังจากถ้วยเดียวกันกับพระองค์ และเมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้ายพวกเขาได้ละทิ้งพระองค์
เรากำลังเตรียมเข้าสู่ตรีวารปัสกามิใช่อย่างคนดูเหตุการณ์ แต่เป็นผู้ร่วมส่วนในเหตุการณ์ บ่อยครั้งเป็นเราเองที่ทรยศพระเยซูเจ้า “คนหนึ่งในที่นี้” คือเราแต่ละคน ฉันคือคนหนึ่งในกลุ่มหรือหมู่คณะที่ทรยศพระเยซูเจ้า มิใช่ยูดาส  เราได้รับปังจากพระเยซูเจ้าและยอมขายพระองค์เพื่อเงิน ด้วยความทะเยอทะยาน ความโลภ ความโกรธ ความเกลียดชังหรือการแก้แค้น เพื่อสนองความต้องการบางอย่างของเรา
พระเยซูเจ้าได้ยื่นขนมปังให้ยูดาสและเตือนสติ แต่ยูดาสได้ละเป้าหมายจากพระองค์ไปหาคนอื่น สิ่งอื่น ชีวิตของยูดาสจึงพบกับความพินาศ ในความเป็นจริง พระเยซูเจ้าทรงรักเรา ให้อภัย และให้โอกาสเราเสมอ ศิษย์พระคริสต์ต้องกลับใจมาหาพระเยซูเจ้า หมั่นอธิษฐานภาวนาและใช้โทษบาปของตน เพื่อจะได้ตระหนักว่า “องค์พระเจ้าคือความช่วยเหลือของเรา” และเมื่อรู้ว่าตนเองผิดพลาดต้องกลับใจหันมาหาพระองค์ นี่คือสิ่งที่มีค่ายิ่งสำหรับการฉลองปัสกา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซัง สกลนคร
11 เมษายน 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น