วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2560

ข่าวดีแห่งการกลับคืนพระชนมชีพ

ข่าวดีแห่งการกลับคืนพระชนมชีพ
พฤหัสบดี
อัฐมวารปัสกา
กจ 3:11-26
ลก 24:35-48
เราแต่ละคนคงเคยมีความหวาดกลัว ความสงสัยหรือความสิ้นหวัง พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงให้กำลังใจบรรดาอัครสาวกที่กำลังอยู่ในห้วงเวลาของความกลัว สงสัย และสิ้นหวัง การสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนของพระองค์ช่วยเราคริสตชนให้เป็นอิสระจากภาระเหล่านี้ ทรงชนะบาปและความตาย กลับคืนพระชนมชีพและประทับท่ามกลางบรรดาศิษย์ เพื่อทำให้พวกเขามีประสบการณ์ตรงกับพระองค์ และเชื่อในการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงปรากฏมาให้บรรดาอัครสาวกได้เห็น พวกเขาคิดว่าพระองค์เป็นผี แต่พระองค์ทรงขจัดความหวาดกลัวของพวกเขาให้หมดไปโดยตรัสว่า “จงดูมือและเท้าของเราซิ เป็นเราเองจริงๆ จงคลำตัวเราดูเถิด ผีไม่มีเนื้อ ไม่มีกระดูกอย่างที่ท่านเห็นว่าเรามี” (ลก 24:39) จากนั้นได้แสดงบาดแผลของพระองค์ให้พวกเขาได้เห็น เมื่อพวกเขายังคงมีความแปลกใจไม่ค่อยเชื่อ พระองค์ทรงนั่งลงและกินอาหารเที่ยงกับพวกเขาให้เห็นด้วยตาตนเอง
พวกศิษย์สองคนได้เล่าเรื่องที่พระเยซูเจ้าทรงประทับอยู่กับพวกเขาที่เอมมาอูส แต่พวกเขาไม่ตระหนักว่าเป็นพระองค์ จนกระทั่งมาจำพระองค์ได้ตอนบิขนมปัง พระเยซูเจ้าทรงประทับอยู่กับเราตลอดเวลา บางครั้งเราสาละวนอยู่กับเรื่องราวมากมายหรือสนใจแต่ตัวเอง จนมองไม่เห็นและจำพระองค์ไม่ได้ ทั้งๆ ที่ทรงประทับอยู่กับเรา
พระเยซูเจ้าทรงอ้างพระคัมภีร์ที่ตรัสถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ “พระคริสตเจ้าจะต้องรับทรมานและกลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตายในวันที่สาม” (ลก 24:46) ความเชื่อเรื่องการกลับคืนพระชนมชีพเป็นหัวใจของความเชื่อคริสตชน พระองค์ทรงสั่งให้เราประกาศและเป็นพยานถึงความจริงข้อนี้ เราคริสตชนมีหน้าที่เป็นพยานถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าด้วยชีวิตของเรา
ศิษย์พระคริสต์ต้องยอมรับและเชื่อในพระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนมชีพ มั่นใจว่าพระองค์ทรงพระชนม์อยู่และประทับท่ามกลางเรา เป็นต้นในศีลมหาสนิทในพิธีบูชาขอบพระคุณและในเพื่อนพี่น้องที่เราพบเห็นในแต่ละวัน ให้เราดำเนินชีวิตเป็นประจักษ์พยานถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ประกาศให้ทุกคนได้กลับใจรับการอภัยบาป เพื่อพบสันติสุขแท้และอยู่ในพระองค์ตลอดไป
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
19 เมษายน 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น