วันจันทร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2560

การเกิดใหม่จากเบื้องบน

การเกิดใหม่จากเบื้องบน
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา
กจ 4:32-37
ยน 3:7-15
บทอ่านแรกจากหนังสือกิจการอัครสาวก ได้ให้ภาพที่ชัดเจนมากเกี่ยวกับกลุ่มคริสตชนแรก ซึ่งเป็นกลุ่มของผู้ที่มีความเชื่ออย่างเต็มเปี่ยมในพระเยซูเจ้า ที่รับเอาพระเยซูเจ้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต โดยเลียนแบบอย่างพระองค์ทั้งในแง่คำสอนและวิธีดำเนินชีวิต พวกเขาดำเนินชีวิตเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและนำสิ่งที่ตนเองมีมาวางเป็นของส่วนรวม (ดู กจ 4:32)
ดังนั้น ในกลุ่มของพวกเขาจึงไม่มีใครขัดสน พระเจ้าทรงเป็นสิ่งเดียวที่พวกเขาปรารถนา และเป็นความร่ำรวยเดียวที่พวกเขามี มิใช่อยู่ที่การมีสิ่งของในโลกนี้ ความสุขของพวกเขาอยู่ที่การรับใช้พระเจ้า ให้ความเคารพซึ่งกันและกัน แบ่งปันและช่วยเหลือกันดุจพี่น้อง กลุ่มคริสตชนแรกได้ก่อให้เกิดพระศาสนจักรและกลายเป็นต้นแบบของกลุ่มคริสตชนในปัจจุบัน
พระวรสารวันนี้ ในการสนทนากับนิโคเดมัสพระเยซูเจ้าได้ตรัสถึงการเกิดใหม่จากเบื้องบน (ยน 3:7) มิใช่การเกิดใหม่ตามธรรมชาติมนุษย์ (ในท้องแม่) แต่เป็นการเกิดใหม่ในการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ “โมเสสได้ยกรูปงูขึ้นในถิ่นทรกันดารฉันใด บุตรแห่งมนุษย์ก็จะต้องถูกยกขึ้นฉันนั้น” (ยน 3:14) ซึ่งในการสิ้นพระชนม์นี้พระจิตเจ้าได้ทำงานใน “ทุกคนที่มีความเชื่อ” (ยน 3:15) ทำให้เราสามารถเกิดใหม่ในชีวิตนิรันดร
พระเยซูเจ้าได้ย้ำกับนิโคเดมัสว่าทุกชีวิตมาจากพระเจ้า โดยมีพระจิตเจ้าเป็นผู้ให้ชีวิต การทำงานของพระจิตนั้นเป็นเหมือนกับลมซึ่งมองไม่เห็นแต่รู้ถึงพลังของมัน “ท่านได้ยินเสียงลมพัดแต่ไม่รู้ว่าลมพัดมาจากไหน และจะพัดไปไหน ทุกคนที่เกิดจากพระจิตเจ้าก็เป็นเช่นนี้” (ยน 3:8) เราได้รับพระจิตเจ้าแล้วตั้งแต่วันที่เราได้รับศีลล้างบาป และพระเยซูเจ้าผู้รับทรมาน สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน และกลับคืนพระชนมชีพได้ส่งพระจิตของพระเจ้ามายังเรา
ให้เราได้ขอบคุณพระจิตเจ้าที่ทำให้เรากลายเป็นบุตรบุญธรรม และสามารถเข้าในพระอาณาจักรสวรรค์ อีกทั้งยังทำให้เราสามารถเรียกพระเจ้าว่าเป็น “บิดา” มีส่วนในพระหรรษทานและร่วมส่วนในพระสิริรุ่งโรจน์นิรันดรของพระเยซูเจ้า  ศิษย์พระคริสต์ต้องร่วมมือกับพระหรรษทานของพระจิตเจ้า ด้วยการฟังเสียงของพระองค์และดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างดี ที่ฉายแสงแห่งความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยของพระเยซูเจ้าสำหรับผู้อื่นในชีวิตประจำวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
24 เมษายน 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น