วันศุกร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2560

หน้าที่ในการประกาศข่าวดี

หน้าที่ในการประกาศข่าวดี
วันเสาร์
อัฐมวารปัสกา
กจ 4:13-21
มก 16:9-15
พระวรสารทั้งสี่เล่มได้รับการกล่าวถึงตลอดสัปดาห์นี้ (อัฐมวารปัสกา) เพื่อบอกเล่าเรื่องราวการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าแก่เรา และความสำคัญของเรื่องนี้แก่โลก พระวรสารวันนี้เป็นบทสุดท้ายของนักบุญมาระโกและเป็นพระวรสารที่สั้นที่สุด มาระโกได้เน้นความไม่เชื่อของบรรดาอัครสาวก ทั้งๆ ที่พระองค์เคยบอกพวกเขาล่วงหน้าก่อนแล้ว แต่พวกเขายังสงสัยและปฏิเสธการเป็นพยานของมารีย์ชาวมักดาลาที่ได้เห็นองค์พระเจ้า
เช่นเดียวกับศิษย์สองคนแห่งเอมมาอูส ที่ได้เดินทางกลับมาเล่าเหตุการณ์การได้พบพระเยซูเจ้าให้บรรดาอัครสาวกฟัง แต่พวกเขายังคงไม่เชื่อ เหตุผลหนึ่งเพราะพวกเขายังเศร้าเสียใจและร้องไห้ คนเราเมื่ออยู่ในภาวะของการสูญเสียและสิ้นหวัง จะไม่สามารถรับรู้ความเป็นจริงแห่งชีวิตได้เยี่ยงคนปกติ ยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่สะเทือนใจและคาดไม่ถึง ต่อเมื่อพระเยซูเจ้าสำแดงพระองค์ให้พวกเขาได้เห็นด้วยตาตนเอง พวกเขาถึงได้เชื่อ
พระเยซูเจ้าทรงตำหนิความไม่เชื่อ และจิตใจที่แข็งกระด้างของบรรดาอัครสาวก หลังจากได้รับพระจิตเจ้าพวกเขาจึงสามารถเป็นพยานเรื่องนี้ บทอ่านแรกหนังสือกิจการอัครสาวก เปโตรและยอห์นได้ประกาศการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าอย่างกล้าหาญและเปิดเผย จนพวกผู้อาวุโสและธรรมมาจารย์เรียกไปสั่งห้ามและข่มขู่ แต่คำตอบของท่านคือ “จะฟังท่านหรือจะฟังพระเจ้า เราจำเป็นต้องพูดถึงสิ่งที่เราได้เห็นและได้ยินมา” (กจ 4:19-20)
ความไม่เชื่อได้รับการรักษาให้หมดไปในวันที่บรรดาอัครสาวกออกจากตัวเอง เป็นพยานถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าแก่โลก “ท่านทั้งหลายจงออกไปทั่วโลก ประกาศข่าวดีให้มนุษย์ทั้งปวง” (มก 16:15) เราคริสตชนได้รับมอบหน้าที่นี้เช่นกันตั้งแต่วันที่เรารับศีลล้างบาป หน้าที่ในการประกาศข่าวดีแก่ทุกคนให้รู้ว่าพระเยซูเจ้าได้สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่บาปเรา พระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพและเปิดประตูสวรรค์ให้ทุกคนสามารถเข้าไปได้
ศิษย์พระคริสต์ต้องออกจากตัวเอง และเป็นพยานถึงข่าวดีแห่งการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวัน แม้เราไม่ได้เห็นและเป็นพยานด้วยตาตนเองเช่นบรรดาอัครสาวก แต่เราเชื่อและเป็นพยานถึงพระองค์ด้วยใจ (Heart witnesses) ในความรัก ความเมตตา การรับใช้ และการให้อภัยความผิดกันและกัน เพราะนี่คือ การเป็นพยานชีวิตที่พระเยซูเจ้าทรงต้องการจากเรามากที่สุด
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
20 เมษายน 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น