วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2560

คุณพ่อแบร์นาร์ด กิลแมง

คุณพ่อแบร์นาร์ด  กิลแมง
อธิการบ้านเณรฟาติมาท่าแร่ ลำดับที่ 4 ค.ศ. 1965-1968
คณะผู้บริหาร คณะครูและครูเณรสมัยคุณพ่อแบร์นาร์ด กิลแมง
แม้จะเกิดไม่ทันและไม่ได้เข้าบ้านเณรในสมัยที่คุณพ่อแบร์นาร์ด กินแมง เป็นอธิการบ้านเณรฟาติมาท่าแร่ แต่ได้รับรู้บทบาทของคุณพ่อในฐานะอาจารย์และอธิการผ่านบรรดาศิษย์เก่าซึ่งเป็นลูกศิษย์ อีกทั้งเคยได้สนทนากับคุณพ่อครั้งหนึ่ง โอกาสที่พระสังฆราชและพระสงฆ์จากสี่สังฆมณฑลอีสานเดินทางไปแสวงบุญที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 23-26 มกราคม ค.ศ. 2007 ซึ่งในการเดินทางไปครั้งนั้นคุณพ่อได้เล่าให้ฟังว่า
“เมื่อ 50 ปีก่อนชื่อของผมถูกส่งมาเพื่อช่วยงานที่สังฆมณฑลเว้ ประเทศเวียดนาม แต่ด้วยเหตุผลของสงครามและการเมืองในเวียดนามขณะนั้น ทำให้ผมไม่สามารถเดินทางไปได้  ต้องเดินทางมาเมืองไทย ทำงานที่ท่าแร่และอุบลราชธานีจนถึงปัจจุบัน  ผมต้องใช้เวลาเดินทางถึง 50 ปีกว่าจะมาถึงสังฆมณฑลเว้ ประเทศเวียดนาม นับเป็นการเดินทางที่ยาวนานกว่าครึ่งชีวิตของผม”
คุณพ่อแบร์นาร์ด กิลแมง ที่สังฆมณฑลเว้ เวียดนาม 24 มกราคม 2007
ทำให้รู้สึกประทับใจในความเป็นผู้ใหญ่ใจดีที่มีอารมณ์ขัน คุณพ่อแบร์นาร์ด กิลแมง ได้เดินทางมาถึงประเทศไทย ค.ศ. 1956 และได้เริ่มศึกษาภาษาไทยเบื้องต้นที่บ้านเณรฟาติมาท่าแร่ ก่อนได้เรียนอย่างจริงจังกับปัญญาชนที่มีความรอบรู้อย่างพระสังฆราชมีแชล มงคล (อ่อน) ประคองจิต ซึ่งพักประจำที่หนองแสง นครพนม ค.ศ. 1957 คุณพ่อผ่าตัดไตข้างหนึ่งทำให้มีเวลาศึกษาภาษาไทยมากขึ้น และกลับไปสอนที่บ้านเณรฟาติมาท่าแร่ ค.ศ. 1959 ซึ่งเป็นห้วงเวลาที่พระสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์ ได้รับแต่งตั้งเป็นพระสังฆราช
คุณพ่อแบร์นาร์ด กิลแมง เป็นหนึ่งในหกอาจารย์ชาวฝรั่งเศสที่บ้านเณรฟาติมาท่าแร่ ซึ่งคุณพ่อได้เขียนสาสน์แสดงความยินดีในหนังสือ “อนุสรณ์ 50 ปีบ้านเณรฟาติมา ท่าแร่” เอาไว้ว่า
คุณพ่อแบร์นาร์ด กิลแมง และคุณพ่อยัง ยักเกอแมง
“โครงการสอนและประเพณีในการศึกษาสำหรับสามเณร ก็ได้รับการกำหนดอย่างมีระเบียบแบบแผน โดยคุณพ่อโมริส บริสซอง แล้วคุณพ่อยัง ยักเกอแมงยังได้เสริมบรรยากาศชีวิตทางจิตใจให้มากขึ้น คณะอาจารย์โดยเฉพาะพระสงฆ์ทั้ง 6 ท่าน ทำงานหนักจริงๆ ท่านผลิตหนังสือคู่มือการช่วยรำพึง ออกหนังสือเพลงประสานเสียงเล่มหนึ่ง (แสงหรรษา) แบบเรียนภาษาลาตินเบื้องต้น (3 เล่ม) และชีทหลายต่อหลายใบเพื่อการฝึกพูดภาษาอังกฤษ การทำงานออกกำลังกายก็เหมือนกัน เช่น ปรับปรุงบริเวณโรงเรียนให้มีสนามกีฬาจำนวนเพียงพอ (จำนวนสามเณรสมัยนั้น เพิ่มไปถึง 200 กว่าคนจาก 4 มิสซังอีสาน) อีกอย่างหนึ่งคือ ทำงานในสวนผักเพื่อเลี้ยงคนหนุ่มๆ ให้อิ่ม ในสมัยที่ตลาดไม่มีความสะดวกและมีของขายไม่ค่อยมาก”
ค.ศ.1965 เมื่อคุณพ่อยัง จักเกอแมง หมดวาระจากการเป็นอธิการบ้านเณรฟาติมา ท่าแร่ ประกอบกับถึงกำหนดเวลาที่ต้องเดินทางกลับมาตุภูมิประเทศฝรั่งเศสเพื่อเยี่ยมบ้าน  พระสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์ ได้แต่งตั้งคุณพ่อแบร์นาร์ด กิลแมง เป็นอธิการลำดับที่ 4  ระหว่าง ค..1965-1968 ความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นในสมัยของคุณพ่อคือ การก่อสร้างโรงพละและบ่อบาดาล
โถงอเนกประสงค์หรือโรงพละที่สร้างในสมัยคุณพ่อแบร์นาร์ด กิลแมง
ค.ศ.1966 คุณพ่อแบร์นาร์ด กิลแมง ได้สร้างโถงอเนกประสงค์หรือที่เรียกกันติดปากว่า โรงพละ  โดยผู้รับเหมาจากกรุงเทพฯ โครงเหล็กและอุปกรณ์ทุกอย่างบรรทุกมาจากกรุงเทพฯ  ยกเว้นพื้นเวทีและหลังคาเป็นส่วนของผู้รับเหมาจากท่าแร่เป็นผู้ทำ  จนกระทั่งการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์มีพิธีเสกและเปิดโดยพระสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน  เสมอพิทักษ์ นอกนั้น  ค.ศ.1967 คุณพ่อยังได้ติดต่อและขอความร่วมมือจากกรมทรัพยากรธรณีมาเจาะบ่อบาดาลที่บ้านเณร  ทำให้ปัญหาเรื่องน้ำได้รับการแก้ไข  บรรดาสามเณรไม่ต้องเดินไปอาบน้ำและซักผ้าที่หนองหารอีก
สิ่งดีงามอีกอย่างหนึ่งที่คุณพ่อแบร์นาร์ด กิลแมงได้เริ่มไว้คือ การจัดงานชุมนุมศิษย์เก่าสามเณราลัยขึ้นเป็นครั้งแรก  ค.ศ. 1967 หลังจากที่เปิดสามเณราลัยมาได้ 13 ปี การจัดงานครั้งนั้นมีบรรดาศิษย์เก่ามาร่วมงานมากพอสมควร  ที่ประชุมได้เลือกนายถนอม นิยมธรรม เป็นประธานและมีมติให้จัดงานชุมนุมศิษย์เก่าทุกปี  อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับพิธีกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การร้องเพลงภาษาลาติน (เกรโกเรียน) ในมิสซาวันอาทิตย์เป็นประจำทุกสัปดาห์และการขับร้องเพลงประสานเสียง
งานชุมนุมศิษย์เก่าฟาติมาที่จัดเป็นครั้งแรก ค.ศ. 1967 สมัยคุณพ่อแบร์นาร์ด กิลแมง
นับว่า คุณพ่อแบร์นาร์ด กิลแมง เป็นผู้มีคุณูปการต่อบ้านเณรฟาติมาท่าแร่และพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย โดยเฉพาะภาคอีสานซึ่งคุณพ่อได้เขียนเอาไว้ในตอนท้ายของสาสน์แสดงความยินดีว่า “ผมขอโมทนาคุณพระเป็นเจ้า ที่ได้ทรงโปรดให้เครื่องมือนี้ในการเผยแพร่พระวรสารในภาคอีสานสามารถเกิดขึ้นได้ พระจิตของพระองค์ ไม่เพียงแต่อุดหนุนความพยายามของ “กรรมกร” ที่กำลังทำงานในทุ่งนาของพระองค์เท่านั้น แต่ยังทรงโปรดให้ความอุสาหะพยายามเหล่านั้นได้เกิดผลอย่างอุดมสมบูรณ์”
ขอพระมารดามารีย์แห่งฟาติมาได้รับดวงวิญญาณของคุณพ่อแบร์นาร์ด กิลแมง ให้ได้รับการพักผ่อนนิรันดรกับพระเจ้า เทอญ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
19 เมษายน 2017
 คุณพ่อแบร์นาร์ด กิลแมงในงานสัมมนาสงฆ์อีสานและแสวงบุญประเทศเวียดนาม
23-26 มกราคม 2007



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น