วันพุธที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2560

ความซื่อสัตย์ของพระเจ้า

 ความซื่อสัตย์ของพระเจ้า 
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต
ปฐก 17:3-9
ยน 8:51-59

พิธีกรรมวันนี้เราเห็นการเชื่อมโยงระหว่างพระเยซูเจ้ากับอับราฮัม ผู้ที่พระเจ้าทรงเรียกให้ออกจากบ้านเกิดเมืองนอน เป็นผู้นำประชากรอิสราแอลที่พระองค์ทรงเลือกสรร พระเจ้าได้เปลี่ยนชื่อของท่านจาก “อับราม” เป็น “อับราฮัม” ซึ่งหมายถึง “บิดาของคนจำนวนมาก” แต่ชาวยิว ชาวอาหรับ และคริสตชนรับรู้ท่านในฐานะเป็น “บิดาแห่งความเชื่อ” อันเนื่องมาจากความเชื่อมั่นคงของท่านต่อพระเจ้า
อับราฮัมเชื่อวางใจพระเจ้าแต่ผู้เดียว มิได้วางใจในพละกำลังของตนเอง และพระเจ้าได้ทำพันธสัญญากับท่านผ่านทางการเข้าสุหนัต “นี่คือพันธสัญญาของเราซึ่งท่านจะต้องรักษาไว้คือ พันธสัญญากับท่านและกับลูกหลานของท่านซึ่งจะตามมาภายหลัง ผู้ชายทุกคนจะต้องเข้าสุหนัต” (ปฐก 17:9) พระเจ้าทรงสัญญากับอับราฮัมว่าจะให้เป็นชนชาติใหญ่ จะประทานพระผู้ไถ่และความรอดนิรันดรแก่บุตรหลานของท่าน พระเจ้าทรงซื่อสัตย์ต่อพระสัญญาและทรงเรียกร้องความซื่อสัตย์จากพวกเขา
พระเยซูเจ้าได้ทรงทำให้พระสัญญาของพระเจ้าบรรลุความสมบูรณ์ ในการสิ้นพระชมน์บนไม้กางเขนและการกลับคืนพระชนมชีพ ผู้ทีเชื่อและปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์ ชีวิตของพระเจ้าจะดำรงอยู่ในเขา เป็นชีวิตเหนือความตาย อีกทั้ง ได้ประกาศความจริงว่าพระองค์กับพระบิดาเจ้าเป็นหนึ่งเดียวกัน ที่ทรงเป็นอยู่ก่อนกาลเวลาและก่อนอับราฮัม บิดาแห่งความเชื่อที่ชาวยิวเคารพนับถือ ความจริงนี้ชาวยิวรับไม่ได้จึงหาช่องทางประหารพระองค์
การเสด็จมาบังเกิดเป็นมนุษย์ของพระเยซูเจ้า เป็นเครื่องหมายว่าพระเจ้าทรงซื่อสัตย์ต่อพระสัญญาที่ให้ไว้กับอับราฮัม เราควรภักดีต่อพระเยซูเจ้าเพราะทรงซื่อสัตย์ต่อเราและให้แบบอย่างแก่เราในความภักดีต่อพระบิดาเจ้า “เรารู้จักพระองค์และปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์” (ยน 8:55) เราได้ซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าและปฏิบัติตามพระวาจาของพระเจ้ามากน้อยแค่ไหนในชีวิตของเรา
ศิษย์พระคริสต์ต้องแสดงความภักดีต่อพระเจ้าในชีวิตจริง เช่นเดียวกับอับราฮัมและพระเยซูเจ้า ชื่อวางใจในพระญาณสอดส่องและการประทับอยู่ของพระเจ้าเป็นต้นในเพื่อนพี่น้อง ซึ่งเราแต่ละคนเป็นประชากรใหม่ที่พระเจ้าทรงเลือกสรร ให้ได้รับพระพรมากยิ่งกว่ามนุษย์คนใดในประวัติศาสตร์ เราต้องเรียนรู้จักพระองค์และปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์ เพื่อเมีความเชื่อในพระองค์มากยิ่งขึ้น เป็นความเชื่อที่มีชีวิตและซื่อสัตย์มั่นคงต่อความเชื่อนี้จนวาระสุดท้าย
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuantinwwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
5 เมษายน 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น