วันศุกร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2560

จงวางใจในพระเจ้า

จงวางใจในพระเจ้า
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา
กจ 6:1-7
ยน 6:16-21
หลังการทวีขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัวเลี้ยงคนเป็นจำนวนมาก ผู้คนต่างต้องการให้พระองค์เป็นกษัตริย์ปกครอง แต่พระองค์กลับเลี่ยงและเสด็จไปบนภูเขาตามลำพัง บรรดาอัครสาวกต่างผิดหวังที่พระองค์ทิ้งโอกาสทองในการเป็นผู้นำทางการเมือง เพราะนี่เป็นเป้าหมายของพวกเขาในการเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ พวกเขาได้ลงเรือข้ามฟากไปคาเปอร์นาอุมโดยไม่มีพระองค์
ทะเลที่ปั่นป่วนและลมพัดแรง ทำให้บรรดาอัครสาวกรู้สึกเหน็ดเหนื่อยและหวาดกลัว ยิ่งเมื่อเห็นพระเยซูเจ้าทรงพระดำเนินบนทะเล พวกเขาตกใจกลัวมากเพราะคิดว่าเป็นผี แต่พระเยซูเจ้าได้ตรัสกับพวกเขาว่า “เป็นเราเอง อย่ากลัวเลย” (ยน 6:20)  พระองค์ได้แสดงให้พวกเขาเห็นว่าทรงอำนาจเหนือความชั่วร้าย โดยมีความมืดและทะเลปั่นป่วนเป็นตัวแทน ทรงเป็นองค์แห่งความรักและความเมตตากรุณาที่พวกเขาต้องวางใจในพระองค์
ในห้วงเวลาที่บรรดาอัครสาวกกำลังเผชิญกับความยากลำบาก พระเยซูเจ้าเสด็จไปหาพวกเขา พระองค์ไม่เคยละสายตาไปจากพวกเขาเลย ทรงช่วยพวกเขาและนำพวกเขาสู่จุดหมายอย่างปลอดภัย ในสถานการณ์ที่ยากลำบากแห่งชีวิต เราได้วางใจพระเจ้าและพระญาณสอดส่องของพระองค์ไหม เราได้ตระหนักถึงการประทับอยู่และความรักมั่นคงของพระองค์ที่มีต่อเราหรือเปล่า
 “อย่ากลัวเลย” พระเยซูเจ้าได้ตรัสพระวาจาเดียวกันนี้กับพวกผู้หญิงในเช้าวันอาทิตย์หลังการกลับคืนพระชนมชีพ เพื่อแสดงให้เห็นว่าพระองค์ทรงชนะศัตรูของมนุษย์ ได้แก่ บาปและความตาย และนักบุญยอห์น ปอลที่ 2 พระสันตะปาปาได้กล่าวย้ำพระวาจาเดียวกันนี้ อย่ากลัวเลย เมื่อครั้งเริ่มต้นสมณสมัยของพระองค์ เป็นแบบอย่างสำหรับเราในการเปิดใจและดำรงอยู่ในองค์พระเจ้าพระผู้ไถ่ อีกทั้งไม่กลัวการเผชิญหน้ากับศัตรูฝ่ายวิญญาณและปัญหาใดๆ
ดังนั้น ในห้วงเวลาที่ถูกประจญและตกในบาป หรืออยู่ในสถานการณ์แห่งความยากลำบากในชีวิต พระวาจาตอนนี้ “อย่ากลัวเลย” ต้องดังก้องอยู่ในจิตใจของเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในชีวิตของตน หันมาหาและวางใจพระองค์ ผู้เป็นปังทรงชีวิตและท่อธารแห่งพระพรอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการอธิษฐานภาวนาและการรับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com

San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
28 เมษายน 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น