วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2567

เดือนแห่งสายประคำศักดิ์สิทธิ์

 

เดือนแห่งสายประคำศักดิ์สิทธิ์

1 ตุลาคม

เริ่มเดือนแห่งสายประคำศักดิ์สิทธิ์

1 คร 15:20-27

ลก 1:39-56

เดือนตุลาคมของทุกปีเป็นเดือนที่อุทิศให้กับการสวดสายประคำ เนื่องมาจาก เราฉลองแม่พระแห่งลูกประคำวันที่ 7 ตุลาคมของทุกปี เพื่อเป็นการถวายเกียรติแก่พระนางมารีย์พรหมจารี และแสดงความกตัญญูต่อพระนางที่ประทานการคุ้มครองแก่พระศาสนจักร โดยเฉพาะพระศาสนจักรในประเทศไทยที่ได้ถวายประเทศไทยแด่พระนางครบ 100 ปี และเพื่อเป็นการตอบคำอธิษฐานภาวนาของคริสตชน

การสวดสายประคำเป็นคำภาวนาที่เรียบง่ายและคุ้นเคย ช่วยให้เราได้ไตร่ตรองถึงธรรมล้ำลึกแห่งความรอดนิรันดรของเรา ทุกครั้งที่เราภาวนา “บทข้าแต่พระบิดา” เป็นการเตือนว่า พระบิดาของพระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้ริเริ่มความรอดนิรันดร และการภาวนา “บทวันทามารีย์” เป็นการย้ำว่า เรากำลังร่วมกับพระนางมารีย์ในการไตร่ตรองธรรมล้ำลึกนี้ และช่วยให้เราตระหนักว่า พระนางมารีย์ยังคงมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดกับพระเยซูเจ้า บุตรสุดที่รักของพระนาง ในการไถ่กู้มนุษยชาติให้รอด

เมื่อเราสวดลูกประคำ พระนางมารีย์ทรงนำเราด้วยความรักอันอ่อนโยนของมารดา เพื่อเข้าสู่ธรรมล้ำลึกของพระเยซูเจ้ามากขึ้น ทำให้เราพบกับความรักและความเมตตากรุณาอันล้นเหลือของพระเจ้า เป็นเวลาที่เราร่วมกับพระนางมารีย์ในการไตร่ตรองพระพักตร์ของพระเยซูเจ้า พระนางได้ค่อย ๆ นำเราไปสู่ส่วนลึกแห่งความรักที่พระเยซูเจ้าบุตรของพระนางมีต่อเรา ดังคำกล่าวที่ว่า “กิจศรัทธาทุกอย่างเกี่ยวกับพระนางมารีย์ นำไปสู่พระเยซูเจ้า บุตรสุดที่รักของพระนางเสมอ”

การสวดสายประคำ เป็นเหมือนกับการอยู่ในห้องชั้นบนกับพระนางมารีย์และบรรดาอัครสาวก เมื่อเราสวดสายประคำอย่างตั้งใจ พระนางมารีย์จะอธิษฐานภาวนาร่วมกับเรา และเพื่อดูแลให้ใจของเราเป็นเหมือนพระเยซูเจ้าบุตรของพระนาง เราควรรวมตัวกันเพื่อสวดสายประคำในครอบครัว และสวดสายประคำด้วยกันทุกครั้งที่เป็นไปได้ “ครอบครัวที่สวดสายประคำด้วยกัน จะอยู่ด้วยกัน” (แพทริค เพย์ตัน)

ในการสวดสายประคำ เราพิจารณาพระพักตร์ของพระเยซูเจ้าผ่านสายพระเนตรของพระนางมารีย์ ที่ทรงเชื้อเชิญให้เราอธิษฐานภาวนาเพื่อตัวเราเองและผู้อื่น เมื่อเราหยิบสายประคำขึ้นมาสวด เราจะอธิษฐานภาวนาเพื่อสมาชิกในครอบครัวและคนที่เรารักเสมอ พระนางมารีย์สอนเราให้เปิดใจต้อนรับพระเยซูเจ้าและเพื่อนบ้านของเรา เพื่อขอความช่วยเหลือจากพระนาง และขอบคุณพระเจ้าสำหรับพระพรพิเศษที่ประทานแก่เราผ่านทางพระนาง แม่พระแห่งลูกประคำ พระมารดาแห่งสวรรค์

ในจดหมายเกี่ยวกับสายประคำ Rosarium Virginis Mariae สมเด็จพระสันตะปาปายอห์นปอล ที่ 2  ทรงสนับสนุนให้ทุกครอบครัวสวดสายประคำด้วยกัน พระองค์ตรัสว่า สายประคำเป็นคำภาวนาของครอบครัวที่ทำให้เราใกล้ชิดกันมากขึ้น (ข้อ 41) ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่ทิ้งสายประคำ แต่สวดสายประคำด้วยความศรัทธาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยให้เราก้าวหน้าในความศักดิ์สิทธิ์ ช่วยโลกให้รอด และช่วยคนบาปให้กลับใจ

คุณพ่อขวัญ  ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

30 กันยายน 2024

ภาพ : การภาวนาถวายประเทศไทยแด่แม่พระ, ชุมชนวัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2024-09-30

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น