วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2567

การไม่ได้รับการต้อนรับ

 

การไม่ได้รับการต้อนรับ

จันทร์

สัปดาห์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา

1 คร 2:1-5

ลก 4:16-30

บทอ่านแรก เปาโลได้นำเสนอประสบการณ์เกี่ยวกับพระเยซูเจ้าในฐานะผู้ถูกตรึงกางเขน และสำนึกในความอ่อนแอของตนที่พระเจ้าทรงใช้เพื่อประกาศข่าวดีโดยอานุภาพของพระจิตเจ้า “เพื่อมิให้ความเชื่อของท่านเป็นผลจากปรีชาญาณของมนุษย์ แต่เป็นผลมาจากอานุภาพของพระเจ้า” (1 คร 2:5) เปาโลได้แสดงให้เห็นว่า วิธีเดียวที่มีประสิทธิภาพ ที่จะนำผู้คนมาหาพระเยซูเจ้าคือประสบการณ์ของเราเองในการรู้จักพระองค์ และการเป็นพยานชีวิตที่ได้รับอิทธิพลจากพระวรสาร

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเริ่มต้นพันธกิจของพระองค์ที่นาซาเร็ธสถานที่ที่พระองค์เคยเจริญวัย พระองค์เสด็จไปที่ศาลาธรรมในวันสับบาโตเพื่อนมัสการและอ่านพระคัมภีร์ที่มีผู้ยื่นให้ ชาวนาซาเร็ธไม่ต้อนรับพระองค์และปฏิเสธที่จะฟังพระองค์ เพราะอคติและจิตใจคับแคบของพวกเขาที่คิดว่า พระองค์เป็นแค่ลูกช่างไม้ชื่อโยเซฟและมีแม่ชื่อมารีย์หญิงชาวบ้านที่ไม่มีอะไร พวกเขาอยากให้พระองค์กระทำอัศจรรย์เหมือนที่เคยกระทำที่อื่น

พระเยซูเจ้าทรงอ่านข้อความจากหนังสือประกาศอิสยาห์ 61 เกี่ยวกับพันธกิจของพระเมสสิยาห์ ที่เสด็จมาเพื่อช่วยคนที่น่าสงสารทั้งด้านร่างกายและจิตใจ การประยุกต์ข้อความทั้งหมดเข้ากับพระองค์ ยิ่งเป็นสิ่งที่พวกเขารับไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประกาศข่าวดีแก่คนยากจนและคนถูกกดขี่ (ดู ลก 4:18) ขัดแย้งกับธรรมประเพณีของพวกเขาที่ถือว่า คนเหล่านี้ถูกลงโทษจากพระเจ้า พวกเขาคิดว่ามีแต่คนร่ำรวยเท่านั้นที่พระเจ้าทรงอวยพร

พระดำรัสที่ว่า “ไม่มีประกาศกคนใดได้รับการต้อนรับอย่างดีในบ้านเมืองของตน” (ลก 4:24) เป็นความจริงที่แทงใจดำพวกเขา ยิ่งเมื่อพระองค์ทรงอ้างความอดอยากครั้งใหญ่สมัยประกาศกเอลียาห์ มีเพียงหญิงม่ายที่เมืองเศราฟัทที่ได้รับการช่วยเหลือ สมัยประกาศกเอลีชามีคนโรคเรื้อนมากมาย แต่มีเพียงนาอามานชาวซีเรียที่ได้รับการรักษา ถือเป็นการยกย่องคุณธรรมของคนต่างศาสนาเหนือชาวยิว ทำให้พวกเขาโกรธและหาช่องทางฆ่าพระองค์

เราอาจตกในบาปเดียวกันกับชาวนาซาเร็ธคือ บาปอคติและความใจแคบ ทำให้มองไม่เห็นด้านดีของผู้อื่น เราต้องปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยใจกว้างปราศจากอคติ ด้วยท่าทีของความเป็นพี่น้องที่เป็นลูกของพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน ศิษย์พระคริสต์ต้องมองเห็นคุณค่าของกันและกัน ไม่ตัดสินใครด้วยอคติ เป็นเครื่องมือของพระเจ้าในการประกาศข่าวดีแก่คนยากจนและผู้ถูกกดขี่ เลียนแบบพระเยซูเจ้าที่เสด็จมาเพื่อนำสันติสุข การเยียวยารักษา และความชื่นชมยินดีมาสู่ทุกคน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

1 กันยายน 2024

ที่มาภาพ : https://merrycatholic.blogspot.com/2019/01/power-of-spirit-available-to-all.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น