วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2567

เพื่อเป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

 

เพื่อเป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด

จันทร์

สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา

โยบ 1:6-22

ลก 9:46-50

บทอ่านแรก หนังสือโยบเกี่ยวข้องกับปัญหาความทุกข์ทรมานของผู้บริสุทธิ์ โยบเป็นคนดีเที่ยงธรรม และร่ำรวยมาก แต่ได้สูญเสียทรัพย์สมบัติทั้งหมดและรวมถึงครอบครัวด้วย ตัวเขาเองป่วยเป็นโรคผิวหนังร้ายแรง แต่โยบไม่เคยบ่นว่าพระเจ้าเลย “ข้าพเจ้าตัวเปล่าออกมาจากครรภ์มารดา ข้าพเจ้าก็จะตัวเปล่ากลับไป องค์พระผู้เป็นเจ้าประทาน องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเอาคืน” (โยบ 1:22) นี่คือวลีเด็ดที่สะท้อนความเชื่อและความวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยมของโยบ

พระวรสารวันนี้ สะท้อนความทะเยอทะยานและการแสวงหาตำแหน่งของบรรดาศิษย์ พวกเขาถกเถียงกันว่า “คนใดในกลุ่มยิ่งใหญ่ที่สุด” (ลก 9:46) พระเยซูเจ้าทรงใช้ตัวอย่างของเด็กเล็ก ๆ เป็นต้นแบบของผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์ ด้วยเหตุผล : 1) ความสุภาพถ่อมตน เด็กเล็ก ๆ มีความซื่อบริสุทธิ์ ไม่เสแสร้ง ไม่ทะเยอทะยาน; 2) การขึ้นกับผู้อื่น เด็กเล็ก ๆ ไม่สามารถพึ่งตนเองได้ต้องอาศัยผู้อื่น และ 3) ความวางใจ เด็กเล็ก ๆ วางใจผู้อื่นมากกว่าตนเอง และเป็นต้นแบบของผู้เชื่อและวางใจพระเจ้า

ความสุภาพถ่อมตน เป็นคุณสมบัติสำคัญสำหรับคริสตชนในการปฏิบัติต่อกัน การขึ้นกับผู้อื่น และความวางใจ เป็นต้นแบบของทัศนคติที่พึงมีต่อพระเจ้า เราต้องเป็นเหมือนเด็กเล็ก ๆ “ผู้ใดเล็กที่สุด ผู้นั้นย่อมเป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด” (ลก 9:48) เลียนแบบเด็กเล็ก ๆ ในความสุภาพถ่อมตนและมีหัวใจเปิดกว้างสำหรับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขึ้นกับพระเจ้า วางทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์

พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญกับเด็กเล็ก ๆ คนยากจน คนบาป และต่ำต้อยซึ่งเป็นคนเล็กน้อยในสังคม พระองค์ทรงบอกเราว่า พวกเขาคือผู้ที่พระเจ้าทรงรักเป็นพิเศษ ซึ่งเราต้องเอาใจใส่ไม่มองข้ามและยังบอกด้วยว่า คนเหล่านี้คือวิธีพิสูจน์ความรักแท้และความเชื่อในพระองค์ “ผู้ใดต้อนรับเด็กเล็ก ๆ คนนี้ในนามของเรา ผู้นั้นต้อนรับเรา...” (ลก 9:48) นี่คือเหตุผลที่พระองค์เสด็จมาในโลกอย่างยากจนและเรียบง่าย เรารู้สึกไหมว่าตนเองอยู่เหนือคนเล็กน้อยในสังคม

พระเยซูเจ้าทรงยกย่องเด็กเล็ก ๆ ซึ่งเป็นตัวแทนของคนเล็กน้อยในสังคมเป็นพิเศษ เพราะความสุภาพถ่อมตน การขึ้นกับผู้อื่น และความวางใจของพวกเขา ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบและมีท่าทีเหมือนเด็กเล็ก ๆ มีความสุภาพถ่อมตน ขึ้นกับพระเจ้า และมีความวางใจพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม ไม่ดูถูกเหยียดหยามใคร เป็นต้นคนเล็กน้อยในสังคม อีกทั้งไม่ทำตัวเป็นที่สะดุด หรือทำให้พวกเขาตกในบาป เพราะพวกเขาคือพระเยซูเจ้าผู้ประทับท่ามกลางเรา

คุณพ่อขวัญ  ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

29 กันยายน 2024

ภาพ : เด็กคำสอนดอนทอย-หนองสนุก, ชุมชนวัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2024-09-27

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น