วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2567

แบบอย่างของนายร้อย

 

แบบอย่างของนายร้อย

จันทร์

สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา

1 คร 11:17-26

ลก 7:1-10

บทอ่านแรก นักบุญเปาโลพูดถึงปัญหาเรื่องการมาชุมนุมกินอาหารร่วมกัน ที่มิได้เป็นเหมือนการเลี้ยงอาหารค่ำขององค์พระผู้เป็นเจ้าซึ่งท่านได้รับมาด้วยความเชื่อ ต่างคนต่างรีบกินอาหารของตน ทำให้คนมาทีหลังไม่ได้รับอาหาร และได้พูดถึงพิธีบูชาขอบพระคุณซึ่งถือเป็นหลักฐานเก่าแก่เกี่ยวกับพิธีนี้ ที่ทุกคนร่วมเป็นหนึ่งเดียวในบูชาขององค์พระเยซูเจ้าบนไม้กางเขน “ทุกครั้งที่ท่านกินปังนี้ และดื่มจากถ้วยนี้ ท่านก็ประกาศการสิ้นพระชนม์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า” (1 คร 11:26)

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงรักษาผู้รับใช้ของนายร้อย และทรงยกย่องความเชื่อลึกซึ้งของเขา ที่รักผู้รับใช้ของตน ไม่ทำตัวเป็นนายอยู่เหนือคนอื่น แต่มองเห็นคุณค่าของคนเท่าเสมอกัน อีกทั้งเป็นคนดี มีหัวใจเปิดกว้างไปสู่ผู้อื่น ได้ทำสิ่งดีงามเพื่อชาวยิว แม้กระทั่งการสร้างศาลาธรรม “นายร้อยผู้นี้สมควรที่ท่านจะช่วยเหลือ เพราะเขารักชนชาติของเรา และได้สร้างศาลาธรรมให้เรา” (ลก 7:4-5) เราได้กระทำสิ่งดีงามและมองเห็นคนเท่าเสมอกันไหม

นายร้อยส่งเพื่อนไปทูนพระเยซูเจ้า เปิดเผยให้เราได้ทราบอุปนิสัยของเขาเป็นอย่างดี “ข้าพเจ้าไม่สมควรให้พระองค์เสด็จเข้ามาในบ้านของข้าพเจ้า เพราะฉะนั้น ข้าพเจ้าจึงไม่อาจเอื้อมที่จะออกมาพบกับพระองค์ แต่ขอพระองค์ตรัสเพียงคำเดียว ผู้รับใช้ของข้าพเจ้าก็จะหายจากโรค” (ลก 7:6-7) นายร้อยไม่ไปทูลขอพระเยซูเจ้าด้วยตนเอง เพื่อไม่ทำให้พระองค์เป็นมลทิน แสดงถึงความเข้าใจธรรมประเพณียิว จิตใจที่ละเอียดอ่อน และความสุภาพถ่อมตนของเขา

พระเยซูเจ้าทรงยกย่องความเชื่อลึกซึ้งของนายร้อย “เราบอกท่านทั้งหลายว่า เรายังไม่เคยพบใครมีความเชื่อมากเช่นนี้ในอิสราเอลเลย” (ลก 7:9) และพระศาสนจักรได้นำคำพูดของนายร้อยมาใช้ในพิธีกรรม เพื่อให้เราได้ตระหนักในความไม่เหมาะสมของตนก่อนรับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท “พระเจ้าข้า ข้าพเจ้าไม่สมควรจะรับเสด็จมาประทับอยู่กับข้าพเจ้า โปรดตรัสเพียงพระวาจาเดียว แล้วจิตใจข้าพเจ้าก็จะบริสุทธิ์”

ความเชื่อแท้ได้นำทุกคนให้มารวมกันโดยไม่แบ่งแยก ไม่ถือเขาถือเรา แต่จำนนต่อความรักของพระเจ้า วางใจพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม เปิดตาและหูของตนต่อความรักและพระประสงค์ของพระองค์ในทุกสิ่ง ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบนายร้อยชาวโรมัน ในความเชื่อลึกซึ้ง การเห็นคนเท่าเสมอกัน การมองเห็นความดีงามและเคารพธรรมประเพณีอื่น ความใจกว้างและความสุภาพถ่อมตน ที่ตระหนักในความบาปและความไม่เหมาะสมของตน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

15 กันยายน 2024

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น