วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2567

ผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า

 

ผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า

อังคาร

สัปดาห์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา

1 คร 2:10-16

ลก 4:31-37

บทอ่านแรก เปาโลกล่าวถึงที่มาของชีวิตฝ่ายจิตของท่านคือพระจิตของพระเจ้า ซึ่งช่วยให้เราเข้าใจของประทานและความรักที่หลั่งไหลมาสู่เราอย่างต่อเนื่อง พระจิตเจ้าทำให้ผู้ติดตามพระเยซูเจ้ามีความเข้าใจลึกซึ้งถึงความหมายของชีวิต และมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ในแบบที่พระเยซูเจ้าทรงมองเห็น เห็นคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ ในแบบที่พระองค์ทรงเห็นคุณค่า “ส่วนผู้ที่ดำเนินชีวิตอาศัยพระจิตเจ้าย่อมตัดสินทุกสิ่งและไม่มีใครตัดสินเขาได้” (1 คร 2:15)

หลังจากชาวเมืองนาซาเร็ธปฏิเสธไม่ต้อนรับพระเยซูเจ้า พระองค์ได้เสด็จไปเมืองคาเปอรนาอุม ซึ่งเป็นเมืองที่เป็นศูนย์กลางทางการค้าและการเก็บภาษี และพระองค์ได้ใช้คาเปอรนาอุมเป็นศูนย์กลางในการเทศน์สอนของพระองค์ในแค้วนกาลิลี พระวรสารวันนี้บอกให้เราทราบว่า พระองค์ทรงเทศน์สอนในศาลาธรรม “คำสั่งสอนของพระองค์ทำให้ผู้ฟังประทับใจมาก เพราะพระวาจาของพระองค์ทรงไว้ซึ่งอำนาจ” (ลก 4:32)

พระเยซูเจ้าทรงเทศน์สอนอย่างทรงอำนาจ เพราะพระองค์ตรัสพระวาจาของพระเจ้าซึ่งไม่เคยมีใครทำเช่นนี้มาก่อน คำเทศน์สอนของพระองค์มีอำนาจเหนือปีศาจ ชายที่ถูกปีศาจร้ายสิงทำให้ประชาชนทราบความจริงเกี่ยวกับพระองค์ “ฉันรู้ว่าท่านเป็นใคร ท่านคือผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า” (ลก 4:34) นี่คือการประกาศว่าพระองค์เป็นพระเมสสิยาห์ เป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ที่เข้มแข็งกว่าปีศาจ ทำให้ปีศาจยอมเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสั่งของพระองค์แต่โดยดี

พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าที่ทรงอำนาจเหนือปีศาจ และสามารถทำให้เราให้ศักดิ์ศิทธิ์ ปลอดภัยจากอำนาจของปีศาจได้ ทุกวันนี้ปีศาจยังคุกคามชีวิตมนุษย์ ในรูปของสื่อลามกอนาจาร ค่านิยมของโลก และความฟุ้งเฟ้อสะดวกสบายที่ชักนำให้เราตกในบาปและประพฤติผิดได้ง่าย เราต้องยึดมั่นในพระเจ้า มีความเชื่อในพระองค์ และหล่อเลี้ยงชีวิตด้วยพระวาจาที่ทรงอำนาจของพระองค์ เพื่อมุ่งสู่ความศักดิ์สิทธิ์ที่ปีศาจหวาดกลัว

คริสตชนได้รับการเรียกให้เป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นเครื่องมือที่นำพระพรของพระเจ้าไปสู่ผู้อื่น ทำให้ชีวิตของเราเข้มแข็งมีอำนาจเหนือปีศาจ สามารถเอาชนะบาป และการประจญของปีศาจได้ ศิษย์พระคริสต์ต้องหล่อเลี้ยงชีวิตด้วยพระวาจาและศีลศักดิ์สิทธิ์ ทำให้ชีวิตของตนศักดิ์สิทธิ์ ในการต่อสู้ปีศาจและเอาชนะการประจญ ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งพระพร ความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยของพระเจ้าได้ในชีวิตประจำวัน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

2 กันยายน 2024

ภาพ : 25 ปีแห่งสังฆภาพพระสังฆราช, พระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์, อาสนวิหารฯ ท่าแร่, 2024-08-24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น