วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2567

จงมีใจเมตตาสงสาร

 

จงมีใจเมตตาสงสาร

อังคาร

สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา

1 คร 12:12-14, 27-31

ลก 7:11-17

บทอ่านแรก นักบุญเปาโลได้เปรียบเทียบร่างกายของมนุษย์ที่ประกอบด้วยอวัยวะหลายส่วน แต่รวมเป็นร่างกายเดียว เดชะพระจิตเจ้าและศีลล้างบาปที่เราได้รับ ทำให้เราเป็นส่วนหนึ่งแห่งพระกายของพระคริสตเจ้า แม้จะทำหน้าที่แตกต่างกัน เช่น เป็นอัครสาวก ประกาศก และครูอาจารย์ รวมถึงผู้มีอำนาจทำอัศจรรย์ ผู้รักษาโรค ผู้ช่วยเหลือ ผู้ปกครอง และผู้พูดภาษาที่ไม่มีใครเข้าใจ ทุกคนมีพระพรพิเศษที่สามารถสร้างความแตกต่างได้ และต้องพยายามแสวงหาพระพรพิเศษยิ่งกว่านี้

นักบุญลูกาให้ความสนใจต่อชะตากรรมของหญิงม่าย ผู้สูญเสียบุตรชายเพียงคนเดียว ลำพังการเป็นม่ายสูญเสียสามีเป็นความทุกข์หนักอยู่แล้ว แต่หญิงม่ายยังมาสูญเสียบุตรชายคนเดียวที่หวังพึ่งอีก พระเยซูเจ้าทรงเปี่ยมด้วยความเมตตาสงสาร ทรงเข้าพระทัยเป็นอย่างดีถึงชะตากรรมที่หญิงม่ายได้รับ และตรัสกับนางว่า “อย่าร้องไห้ไปเลย” (ลก 7:13) ลูกาใช้คำนี้กับพระเยซูเจ้ารวม 20 ครั้ง เมื่อพระองค์ทรงทอดพระเนตรความทุกข์ใหญ่หลวงของหญิงม่ายทรงรู้สึกสะเทือนพระทัย

“อย่าร้องไห้ไปเลย” เป็นความรู้สึกสงสารและเข้าใจหัวอกของคนสูญเสียของพระเยซูเจ้า ทรงปรารถนาซับน้ำตาทุกคนที่กำลังสูญเสียและเดือดร้อน และทรงทำให้ความรักของพระเจ้าปรากฏเป็นจริง ด้วยการปลุกบุตรชายของหญิงม่ายให้ฟื้นคืนชีพ “หนุ่มเอ๋ย เราบอกเจ้าจงลุกขึ้น” (ลก 7:14) แสดงให้เห็นว่า การกลับคืนชีพเป็นสิ่งเป็นไปได้ และข่าวที่พระองค์นำมาประกาศเป็นเรื่องจริง เราเชื่อในการกลับคืนชีพของร่างกายและชีวิตหลังความตายไหม

พระเยซูเจ้าทรงประสงค์ให้ศิษย์ของพระองค์ เป็นเครื่องหมายแห่งความรักของพระเจ้า ต่อผู้คนที่กำลังสูญเสีย เจ็บป่วย ชราภาพ ยากจน และกำลังต้องการความช่วยเหลือ ความรักของพระเจ้าปรากฏเป็นจริงผ่านทางความเมตตากรุณา ความใจดี และการช่วยเหลือซับน้ำตาคนที่กำลังเดือดร้อนรอบตัวเรา บางครั้งพวกเขาต้องการเพียงรอยยิ้ม คำพูดให้กำลังใจ และการฟังปัญหาอย่างอดทนและเข้าใจ “จงร่วมยินดีกับผู้ที่ยินดี จงร้องไห้กับผู้ที่ร้องไห้” (รม 12:15)

การมีใจเมตตาสงสารเรียกร้องให้เราไปทุกที่ที่มีความเจ็บปวดและความทุกข์ร้อน เพื่อแบ่งปันความทุกข์ที่กำลังเผชิญ บรรเทาใจคนที่กำลังสิ้นหวัง และร้องไห้กับคนที่กำลังร้องไห้ ศิษย์พระคริสต์ต้องมีใจเมตตาสงสารต่อผู้ประสบเคราะห์กรรมและความทุกข์ใหญ่หลวง อยู่เคียงข้างและเป็นหนึ่งเดียวกับคนอ่อนแอ คนไร้ที่พึ่ง และคนชายขอบที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ

คุณพ่อขวัญ  ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

16 กันยายน 2024

ที่มาภาพ : สื่อมวลชนสังฆมณฑลอุดรธานี, 130 ปีวัดแม่พระลูกประคำ เวียงคุก, หนองคาย; 2024-09-14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น