วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2567

แผนการของพระเจ้าที่เราไม่เข้าใจ

 

แผนการของพระเจ้าที่เราไม่เข้าใจ

เสาร์

สัปดาห์ที่ 25 เทศกาลธรรมดา

ปญจ 11:9-12:18

ลก 9:43-45

บทอ่านแรก เรามาถึงตอนสุดท้ายของหนังสือปัญญาจารย์ ซึ่งสามารถอ่านได้ในแบบของการมองโลกในแง่ร้าย หรือให้ความรู้สึกแบบสมจริง โดยได้กระตุ้นคนวัยหนุ่มสาวให้มีความสุขกับชีวิต ในขณะที่พวกเขามีแรงและกำลังที่จะทำเช่นนั้น คนหนุ่มสาวที่ฉลาดจะระลึกถึงพระผู้สร้างในขณะที่ยังมีเวลา ก่อนที่อวัยวะทุกส่วนจะเสื่อมสภาพตามกาลเวลา และที่สุดอาจารย์ได้จบด้วยถ้อยคำที่เริ่มต้นหนังสือ “ไม่เที่ยงแท้ที่สุด ทุกสิ่งทุกอย่างไม่เที่ยงแท้” (ปญจ 12:18)

นักบุญลูกาจบพันธกิจของพระเยซูเจ้าในแคว้นกาลิลี ด้วยการพูดถึงการเสด็จไปกรุงเยรูซาเลมเพื่อรับทรมาน นับเป็นครั้งที่สองที่ตรัสถึงเรื่องนี้ นี่คือแผนการของพระเจ้าที่เราไม่เข้าใจ พระเยซูเจ้าทรงบอกบรรดาศิษย์ล่วงหน้าถึงพระทรมาน “ท่านทั้งหลายจงฟังถ้อยคำเหล่านี้ไว้ให้ดีเถิด บุตรแห่งมนุษย์กำลังถูกมอบในมือของคนทั้งหลาย” (ลก 9:44) ทรงเลือกหนทางแห่งไม้กางเขน เพื่อร่วมส่วนในชีวิตและไถ่บาปเราทั้งหลาย

นักบุญลูกาแจ้งเรื่องพระทรมานเป็นครั้งที่สอง ขณะที่ประชาชนกำลังประหลาดใจในงานของพระองค์ พระทรมานและการสิ้นพระชนม์ถือเป็นการจบสิ้นการเดินทางของพระองค์ในโลกนี้ พระวรสารทั้งสี่พูดถึงเหตุการณ์นี้มิใช่แบบวาระสุดท้าย แต่เป็นศูนย์รวมของเหตุการณ์ที่ทำให้แผนการของพระเจ้าสำเร็จ แม้พระองค์พยายามเตรียมจิตใจบรรดาศิษย์ให้เข้าใจ แต่ไม่ได้ผลเท่าที่ควร เพราะใจของพวกเขามุ่งไปที่ตำแหน่งและอำนาจทางการเมือง

บรรดาศิษย์ไม่เข้าใจพระดำรัสของพระเยซูเจ้า “บุตรแห่งมนุษย์จะถูกมอบในมือของคนทั้งหลาย” หมายถึงการตกเป็นเหยื่อและได้รับการปฏิบัติอย่างโหดร้ายป่าเถื่อน บรรดาศิษย์มิได้คาดหวังว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เพราะต่างมุ่งหวังตำแหน่งและอำนาจ แต่นี่เป็นแผนการและพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า เพื่อช่วยมนุษย์ให้ได้รับความรอดนิรันดร ผ่านทางพระทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระองค์

เราไม่สามารถเข้าใจแผนการของพระเจ้าได้ทั้งหมด เราต้องพยายามทำกิจการดีทุกอย่างโดยไม่หวังให้ใครชม แสวงหาแผนการของพระเจ้าและมุ่งทำให้แผนการของพระองค์สำเร็จ ศิษย์พระคริสต์ต้องเจริญชีวิตตามแผนการของพระเจ้าเยี่ยงพระเยซูเจ้า ดำเนินชีวิตเป็นมือที่ช่วยมนุษย์ให้หายจากความเจ็บป่วย ความทุกข์ยากลำบากในชีวิต และความพิการทุพลภาพ พร้อมถูกเข้าใจผิดและยอมรับความทุกข์เพื่อช่วยให้คนเหล่านี้มีชีวิตที่ดีขึ้น

คุณพ่อขวัญ  ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

27 กันยายน 2024

ภาพ : พิธีบูชาขอบพระคุณฉลองอัครเทวดามีคาแอล, เซนต์แมรี่ นครราชสีมา; 2028-09-27

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น