วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2567

การเป็นเครื่องมือแห่งการรักษา

 

การเป็นเครื่องมือแห่งการรักษา

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 23 เทศกาลธรรมดา

ปี B

อสย 35:4-7

ยก 2:1-5

มก 7:31-37

บทนำ

 เรื่องราวการประมูลไวโอลินเก่าที่เต็มไปด้วยฝุ่น ไวโอลินกำลังจะขายในราคาเพียง 3 ดอลลาร์ เมื่อชายผมหงอกก้าวไปข้างหน้า หยิบมันขึ้นมา ปัดฝุ่น ปรับจูน และเริ่มเล่น ชายคนนั้นเล่นดนตรีไพเราะจนเมื่อประมูลเสร็จ ราคาไวโอลินได้ทะยานขึ้นไปเป็นหลายพันดอลลาร์ อะไรเปลี่ยนไวโอลินเก่าที่เต็มไปด้วยฝุ่นให้กลายเป็นเครื่องดนตรีอันล้ำค่า การสัมผัสของนักดนตรีผู้ยิ่งใหญ่

บทอ่านวันนี้ เชิญชวนเราให้มาเป็นเครื่องมือที่ถ่อมตนแห่งการรักษาในพระหัตถ์ของพระเยซูเจ้า โดยการเป็นเสียงร้องสำหรับผู้ไร้สิทธิ์ไร้เสียง ผู้ขัดสน และผู้ด้อยโอกาสในสังคม เปิดหูของเราเพื่อฟังพระวาจาของพระเจ้า และให้พระจิตเจ้าคลายลิ้นของเรา เพื่อที่เราจะได้สามารถถ่ายทอดข่าวดีเรื่องความรักและความรอดของพระเจ้าแก่ผู้อื่นได้

1.        การเป็นเครื่องมือแห่งการรักษา

การรักษาคนใบ้หูหนวกของพระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นเครื่องหมายสำคัญ 2 ประการ 1) ทำให้ประชาชนรู้ว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอด (Messiah) ตามที่ประกาศกอิสยาห์พูดถึงในบทอ่านแรก “นัยน์ตาของคนตาบอดจะมองเห็น หูของคนคนหูหนวกจะได้ยิน คนง่อยจะกระโดดได้อย่างกวาง และคนใบ้จะร้องตะโกนด้วยความยินดี” (อสย 35:5-6) และ 2) ทำให้ประชาชนได้เห็นถึงความรักของพระเจ้า พระเยซูเจ้าได้ทรงแสดงให้คนใบ้หูหนวกได้ตระหนักในความรักของพระองค์ที่มีต่อเขา ทรงเห็นใจ และช่วยเขาให้หายจากการเป็นใบ้และหูหนวก

 คริสตชนต้องเป็นเครื่องมือแห่งการรักษาในพระหัตถ์ของพระเยซูเจ้า 1) ด้วยการเปิดหูของเรา เพื่อได้ยินเสียงที่พระองค์ตรัสกับเรา ฟังพระวาจาของพระองค์ และเปิดรับความจริงของพระองค์, 2) ด้วยการเปิดปากของเรา เพื่อพูดคุยกับพระองค์ สรรเสริญ ขอบพระคุณ และวอนขอพระวรจากพระองค์สำหรับผู้อื่น และ 3) ด้วยการเปิดใจของเรา ให้เปิดกว้างต่อสิ่งที่พระเจ้าทรงต้องการให้เราทำ  ให้เปิดรับการเปลี่ยนแปลงและแนวทางที่พระองค์ทรงประสงค์

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้บอกให้เราทราบว่า พระเจ้าทรงอยู่ข้างผู้ไร้สิทธิ์ไร้เสียงและคนยากจน  ปัจจุบันหลายคนสูญเสียความสามารถในการรับรู้ และไม่ได้ยินเสียงของพระเจ้าที่เรียกร้องเราในสังคมยุคใหม่ เราต้องได้ยินเสียงร้องแผ่วเบาเหล่านี้ และเป็นเสียงสำหรับไร้สิทธิ์ไร้เสียงที่ไม่มีใครได้ยิน เป็นพยานที่มีชีวิตถึงพระเดชานุภาพของพระเจ้า และเป็นศาสนจักรต้องฟังเสียงของทุกคนและอยู่ข้างคนยากจน

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราต้องเป็นเครื่องมือแห่งการรักษาในพระหัตถ์ของพระเยซูเจ้า เพื่อให้พระองค์ทรงเยียวยารักษาด้วยการสัมผัสลิ้นของเราเพื่อตรัสกับคนยากจน คนไร้ที่พึ่ง และถูกทอดทิ้งในสังคม ทรงเชื้อเชิญเราให้มอบหัวใจให้พระองค์ เพื่อสัมผัสชีวิตของคนเหล่านี้ด้วยความเมตตากรุณาเหมือนนักบุญฟรังซิส อัสซีซี นักบุญวินเซนต์ เดอ ปอล และนักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตา เพื่อนำความรัก ความหวัง และสันติสุขไปสู่ผู้อื่น

ประการที่สอง เราต้องให้พระเยซูเจ้ารักษาอาการหนวกใบ้ฝ่ายจิตของเรา เพื่อได้ยินพระวาจาที่ตรัสกับเราผ่านทางพระคัมภีร์และพระศาสนจักร เราต้องเลียนแบบคนใบ้หูหนวกในพระวรสารในการแสวงหาพระเยซูเจ้า ติดตามพระองค์ และใช้เวลาเรียนรู้จักพระองค์อย่างใกล้ชิด ผ่านทางการอ่านพระคัมภีร์และการอธิษฐานภาวนาอย่างสม่ำเสมอ ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระองค์ในชีวิตของเราและบุคคลต่าง ๆ ที่เราพบ

ประการที่สาม เราต้องเปิดใจต่อพระเจ้าและผู้อื่น พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นความรักที่มีต่อมนุษย์ผ่านทางคำพูด กิจการ และการอัศจรรย์ที่พระองค์ทรงกระทำ ชีวิตของเราต้องเป็นเครื่องหมายแห่งความรัก และความเมตตากรุณาของพระเจ้าที่ให้เกียรติและรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ทำแต่สิ่งดีในชีวิต ลดละเลิกสิ่งไม่ดีต่าง ๆ เช่น ความเห็นแก่ตัว ความอิจฉาริษยา ความเกลียดชัง การพนัน และยาเสพติด เป็นต้น

บทสรุป

พี่น้องที่รัก การรักษาคนใบ้หูหนวกในพระวรสารได้เปิดเผยให้เราทราบว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอดที่ชาวยิวรอคอย อีกทั้งเปิดเผยให้เห็นถึงความรักของพระเจ้าที่มีต่อคนกำลังทุกข์ยากเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ ทรงรู้สึกเห็นใจและสงสารคนที่อยู่ในสถานการณ์แห่งความยากลำบาก และทรงกระทำบางอย่างโดยไม่ลังเลเพื่อช่วยเขาให้พ้นจากสภาพดังกล่าว

เราได้รับการเชื้อเชิญให้เครื่องมือแห่งการรักษาในพระหัตถ์ของพระเยซูเจ้า เปิดหู เปิดปาก และเปิดใจของเรา สำหรับคนทุกข์จน คนต้องการความช่วยเหลือ และถูกทอดทิ้งในสังคม ศิษย์พระคริสต์ต้องเปิดหูของเราฟังพระวาจาของพระเจ้าและเสียงกรีดร้องที่ไม่มีใครได้ยิน เปิดปากของเราเป็นปากเป็นเสียงแทนคนที่ไร้สิทธิ์ไร้เสียงในสังคม อธิษฐานภาวนาเพื่อทุกคน และให้พระจิตเจ้าได้คลายลิ้นของเราในการนำข่าวดีของพระเจ้าและความรอดไปสู่ทุกคน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

7 กันยายน 2024

ภาพ : พระอัครสังฆราชอันตน วีระเดช ใจเสรี, พบครูคำสอน, สำนักมิสซังฯ สกลนคร; 2024-09-02

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น