วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2567

การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างต้องเริ่มที่ตนเอง

 

การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างต้องเริ่มที่ตนเอง

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 23 เทศกาลธรรมดา

1 คร 9:16-19, 22ข-27

ลก 6:39-42

บทอ่านแรก เปาโลพูดถึงการเรียกให้เป็นอัครสาวกแห่งการประกาศข่าวดี “หากข้าพเจ้าไม่ประกาศข่าวดี ข้าพเจ้าย่อมได้รับความวิบัติ” (1 คร 9:16)  ไม่ใช่งานที่ทำเพื่อหาผลประโยชน์ส่วนตัว แต่เพื่อรับใช้ทุกคน โดยมุ่งนำผู้คนได้รู้ถึงความรักของพระเยซูเจ้าและการได้ยินข่าวดี “ข้าพเจ้าเป็นทุกอย่างสำหรับทุกคน เพื่อข้าพเจ้าจะได้ใช้ทุกวิถีทางช่วยบางคนให้รอดพ้น” (1 คร 9:22) ตอนท้ายเปาโลใช้ภาพพจน์การวิ่งแข่งบรรยายงานของท่านในฐานะอัครสาวก แต่ละคนได้รับเรียกให้ประกาศข่าวดีตามวิถีทางของตน

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเล่าอุปมาเรื่องคนตาบอดนำทางคนตาบอด เพื่อนำทางคนตาบอดได้เราต้องมีสายตาดี หากเรากลายเป็นผู้นำทางตาบอดเสียเอง ย่อมเป็นเรื่องเสียงอันตรายอย่างยิ่ง “คนตาบอดจะนำทางคนตาบอดได้หรือ ทั้งคู่จะตกลงไปในคูมิใช่หรือ” (ลก 6:39) เมื่อใครคนหนึ่งได้รับเลือกให้นำคนอื่นในด้านต่าง ๆ เขาต้องมีความรู้ ความสามารถ ความชำนาญ และประสบการณ์ในการนำพาคนอื่นให้ไปถึงเป้าหมายโดยปลอดภัย

อุปมาเรื่องเศษฟางในตาของพี่น้องสะท้อนความจริงว่า เราไม่มีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ใคร ตราบใดที่เรายังมีข้อบกพร่อง ภาพพจน์ในลักษณะเกินจริง “เศษฟาง” กับ “ท่อนซุง” สะท้อนความจริงว่า ความพยายามในการแก้ไขความผิดแบบพี่น้อง สามารถทำได้เมื่อเราได้พิจารณาตนเองอย่างดีแล้ว การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างต้องเริ่มที่ตัวเราเองก่อน ในฐานะคริสตชนเราต้องดำเนินชีวิตตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์ต่อตนเอง มองดูบาปของเราก่อนเป็นลำดับแรก

พระเยซูเจ้าทรงให้หลักการดำเนินชีวิตคริสตชน บนพื้นฐานแห่งความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยกัน ไม่วิพากษ์วิจารณ์ หรือตัดสินใคร เพราะหน้าที่ในการตัดสินเป็นของพระเจ้าซึ่งทรงความดีบริบูรณ์ ทรงเห็นความจริงทั้งหมด และทรงล่วงรู้ส่วนลึกแห่งจิตใจมนุษย์ โดยปราศจากอคติ ประการสำคัญ แต่ละคนต่างเป็นคนบาปคนหนึ่งซึ่งบ่อยครั้งอยู่ในขั้นหนักกว่าคนอื่นด้วยซ้ำ เราต้องแก้ไขความผิดของตนก่อน จากนั้นจึงไปแนะนำ หรือแก้ไขความผิดของผู้อื่น

พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราให้มีทัศนคติเชิงบวก มีท่าทีเปิดกว้าง มองเห็นความดีของผู้อื่น และให้กำลังใจกัน บ่อยครั้งคำพูดของเราทำลายตัวเองและผู้อื่น สิ่งที่มีประโยชน์มากที่สุดในโลกคือคำพูด (ลิ้น) สิ่งที่อันตรายที่สุดในโลกคือคำพูด (อิสป) ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตตรงไปตรงมาตามความจริง ไม่ตัดสินใคร เลียนแบบพระเยซูเจ้าทั้งคำพูดและวิธีปฏิบัติ และทำให้คำพูดปรากฏเป็นจริงในกิจการ การเปลี่ยนแปลงแก้ไขทุกอย่างต้องเริ่มที่ตนเองก่อน

คุณพ่อขวัญ  ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

12 กันยายน 2024

ภาพ : การเยี่ยมคุณพ่ออันดรูว์ สำราญ วงศ์เสงี่ยม, สำนักมิสซังฯ สกลนคร; 2024-0911

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น