วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2567

การดำเนินชีวิตเป็นตะเกียงที่ส่องสว่าง

 

การดำเนินชีวิตเป็นตะเกียงที่ส่องสว่าง

จันทร์

สัปดาห์ที่ 25 เทศกาลธรรมดา

สภษ 3:1-6

ลก 8:16-19

 บทอ่านแรก หนังสือสุภาษิตคือคำสั่งสอนด้านศีลธรรมและศาสนาสำหรับคนหนุ่มสาวชาวยิวโดยอาจารย์ผู้รอบรู้ บทอ่านวันนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านในความหมายที่กว้างขึ้น ซึ่งหมายถึงเพื่อนมนุษย์ เราควรให้ความช่วยเหลือเพื่อนบ้านเมื่อใดก็ตามที่พวกเขาต้องการความช่วยเหลืออย่างแท้จริง เราต้องไม่คิดร้ายต่อเพื่อนบ้าน ไม่ทะเลาะวิวาทกับผู้ใด ไม่เลียนแบบความประพฤติที่ไม่ดีของเขา เนื่องจากพระเจ้าทรงรังเกียจคนคดโกง

นักบุญลูกาอ้างถึงตะเกียงที่จุดบริเวณประตูทางเข้าบ้านในยุคเฮลเลนิสติก (Hellenistic 323 BC -31 BC) เพื่อส่องสว่างแก่คนที่เข้าไปข้างในบ้าน ต่อมาได้มีการประยุกต์เรื่องตะเกียงส่องสว่างแก่คนต่างศาสนาที่เข้ามาในพระอาณาจักร ชาวยิวต้องไม่เก็บรักษาตะเกียงของตนไว้  หรือปิดบังแสงสว่างแห่งความเชื่อไว้สำหรับตนเอง แต่ต้องตั้งไว้บนเชิงตะเกียงเพื่อให้คนอื่นได้เห็นและรับรู้ ข่าวดีแห่งพระวรสารต้องได้รับการเผยแพร่ดังแสงสว่าง ซึ่งส่องสว่างไปทุกซอกทุกมุมโดยไม่ปิดบัง

พระเยซูเจ้าทรงใช้ภาพพจน์ของตะเกียง เพื่อแสดงให้บรรดาศิษย์ได้ดำเนินชีวิตเป็นตะเกียงที่ส่องสว่างแห่งความจริงและความรัก เช่นเดียวกับแสงสว่างที่ขับไล่ความมืดและทำให้เรามองเห็น คริสตชนแต่ละคนมีบทบาทในโลก แสงว่างแห่งความเชื่อที่เราได้รับเมื่อรับศีลล้างบาปต้องส่องสว่างแก่ทุกคน ด้วยการเจริญชีวิตในความจริงและความรัก ไม่เพียงเป็นคนดีเท่านั้น แต่ต้องทำสิ่งดีด้วย เพื่อฉายแสงให้ผู้ที่สัมผัสชีวิตเราได้รู้จักพระเจ้าและมุ่งไปที่พระอาณาจักรสวรรค์

คริสตชนแต่ละคนต้องเป็นผู้นำแสงสว่างของพระเยซูเจ้า ช่วยให้ผู้อื่นได้เห็นความจริงแห่งพระวรสาร เป็นอิสระจากความบอดมืดแห่งบาปและความหลอกลวง “ไม่มีใครจุดตะเกียงแล้วเอาถังครอบไว้หรือวางไว้ใต้เตียง แต่เขาย่อมตั้งไว้บนเชิงตะเกียง เพื่อคนที่เข้ามาจะเห็นแสงสว่างได้” (ลก 8:16) ในอดีตตะเกียงเป็นสิ่งมีประโยชน์และจำเป็นมากเพื่อส่องสว่าง เราต้องเป็นตะเกียงที่ส่องสว่างสำหรับตัวเอง อีกทั้ง ช่วยผู้อื่นให้รู้จักรักและรับใช้พระเจ้าในโลก

เราคงเข้าใจถึงความจริงที่ว่า “กิจการดังกว่าคำพูด” คำตักเตือน หรือการเทศน์สอนจะไม่มีประโยชน์อะไร หากเรามิได้ดำเนินชีวิตเป็นพยานให้คนอื่นได้เห็น ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นแสงสว่างแห่งความจริงและความรัก เป็นดังตะเกียงที่ส่องสว่างแก่ทุกคน ชีวิตของเราต้องส่องสว่างให้ทุกคนได้เห็นถึงความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยของพระเจ้า ผ่านทางคำพูดและกิจการดีต่าง ๆ ที่เราทำในชีวิตประจำวัน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

22 กันยายน 2024

ภาพ : การเข้าเงียบประจำปีของคณะสงฆ์, วัดน้อยผู้เลี้ยงแกะที่ดี, สำนักมิสซังฯ สกลนคร; 2023-11-15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น