วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2567

เราต้องประกาศข่าวดี

 

เราต้องประกาศข่าวดี

พุธ

สัปดาห์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา

1 คร 3:1-9

ลก 4:38-44

บทอ่านแรก เปาโลถือว่า ชาวโครินธ์มิใช่ผู้ที่ดำเนินชีวิตอาศัยพระจิตเจ้า เนื่องจากพวกเขาถูกควบคุมด้วยความปรารถนาฝ่ายเนื้อหนัง และยังคงเป็น “ทารกในพระคริสตเจ้า” พวกเขาดำเนินชีวิตตามมาตรฐานของโลกที่ยังมีความอิจฉาริษยาและการทะเลาะวิวาท มีความแตกแยกกัน เป็นพวกของเปาโลและพวกของอปอลโล ความจริงทั้งเปาโลและอปอลโลเป็นผู้นำความเชื่อมาสู่พวกเขา เปาโลตระหนักว่า “ข้าพเจ้าเป็นผู้ปลูก อปอลโลเป็นผู้รดน้ำ แต่พระเจ้าทรงเป็นผู้บันดาลให้เติบโต” (1 คร 3:6)

เมื่อออกจากศาลาธรรมพระเยซูเจ้าเสด็จไปที่บ้านของเปโตรซึ่งอยู่ใกล้กัน เพื่อรักษาแม่ยายของเปโตรที่ป่วยหนัก นักบุญลูกาในฐานะนายแพทย์ได้เล่าการรักษาอย่างละเอียด “ทรงก้มลงเหนือนางและทรงสั่งให้ไข้ออกไป” (ลก 4: 38) แม่ยายของเปโตรได้ขอบคุณพระองค์สำหรับการรักษาด้วยการรับใช้และบริการทุกคน ถือเป็นอัศจรรย์แรกที่บ้านของเปโตรซึ่งไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เพื่อเสริมความเชื่อของเปโตรในฐานะผู้พิทักษ์ความเชื่อในอนาคต

ตอนเย็นมีผู้นำผู้เจ็บป่วยมากมายมาขอให้พระเยซูเจ้ารักษา “พระองค์ทรงปกพระหัตถ์เหนือผู้ป่วยแต่ละคนและทรงรักษาเขาให้หายจากโรค” (ลก 4:40) ชาวยิวมีความเชื่อว่าความเจ็บป่วยเป็นผลงานของปีศาจ พระองค์ไม่เพียงรักษาความเจ็บป่วยทางร่ายกาย แต่ยังรักษาจิตใจด้วย ทรงรักษาผู้ป่วยทุกคนและทรงขับไล่ปีศาจ ซึ่งแสดงถึงอำนาจเหนือปีศาจ พระองค์เสด็จมาในโลกเพื่อเยียวยารักษาและช่วยมนุษย์ให้รอดพ้น

พระเยซูเจ้าเสด็จไปบ้านของเปโตรไม่ใช่เพื่อพักผ่อน แต่เพื่อช่วยคนที่กำลังทุกข์ร้อน พระองค์ทรงประกาศข่าวดีและรักษาคนเจ็บป่วย มีผู้คนมากมายที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ เราต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้า ด้วยการทำความดีเพื่อช่วยคนเหล่านี้ เราพร้อมทำความดีไม่ว่าอยู่ที่ไหนเพื่อช่วยใครสักคนไหม อีกทั้งต้องหาเวลาอธิษฐานภาวนาเช่นเดียวกับพระเยซูเจ้า เพื่อเสริมกำลังของเราให้เข้มแข็งและพร้อมสำหรับทำงานของพระองค์

เมื่อประชาชนหน่วงเหนี่ยวพระเยซูเจ้าไว้ พระองค์ตรัสว่า “เราต้องประกาศข่าวดีเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้าให้แก่เมืองอื่นด้วย เพราะเราถูกส่งมาก็เพื่อการนี้” (ลก 4:43) ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตประกาศข่าวดีใหม่ และเป็นเครื่องหมายแห่งพระพรของของพระเจ้าสำหรับทุกคน เราต้องไม่นิ่งเฉยต่อคนที่กำลังต้องการความช่วยเหลือซึ่งอยู่ต่อหน้า แต่เป็นมือที่พร้อมช่วยเหลือทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ทั้งนี้เพื่อเห็นแก่ความรักของพระเจ้า

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

3 กันยายน 2024

ภาพ : การประกาศข่าวดี, พระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์, อาสนวิหารฯ ท่าแร่, สกลนคร; 2024-08-24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น