วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2567

การเรียกและพันธกิจของเปโตร

 

การเรียกและพันธกิจของเปโตร

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา

1 คร 3:18-23

ลก 5:1-11

บทอ่านแรก เปาโลได้กระตุ้นชาวโครินธ์ให้ละทิ้งความฉลาดของโลกนี้ และเรียนรู้ที่จะเป็นคนโง่เพื่อพระคริสตเจ้า ในทางกลับกัน พระปรีชาญาณของพระเจ้าได้ถ่ายทอดมาถึงเราผ่านทางชีวิตและการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้า ดังนั้นเปาโลจึงบอกว่า “อย่าให้ใครยกเอามนุษย์มาอวด เพราะทุกสิ่งเป็นของพวกท่าน” (1 คร 3:21) ไม่ว่าจะเป็นเปาโล อปอลโล หรือคนอื่น ๆ ในชีวิต ความตาย สิ่งปัจจุบันหรืออนาคต สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงผู้รับใช้ หรือตัวแทนของพระเจ้า และเราไม่สามารถหยุดอยู่เพียงแค่นั้นได้

พระวรสารวันนี้ บอกให้เราทราบถึงการเรียกและเลือกพิเศษของพระเยซูเจ้า ทรงสั่งสอนประชาชนจากเรือของเปโตร เพื่อให้เปโตรได้ตระหนักและเรียกร้องการตอบสนองด้วยความเชื่อ เนื่องจากเปโตรมีท่าทีลังเลเมื่อพระองค์บอกให้แล่นเรือออกไปในที่ลึกและลงอวน เปโตรเป็นชาวประมงที่ชำนาญการจับปลาได้บอกพระองค์ว่า พวกเขาจับปลาทั้งคืนไม่ได้ปลาสักตัว เปโตรได้แสดงภูมิรู้ของตนว่า ปลาออกหากินเวลากลางคืนเท่านั้น แต่พระเยซูเจ้าลูกช่างไม้กลับบอกให้ลงอวนตอนกลางวัน

เปโตรเชื่อฟังและยอมปฏิบัติตาม ทำให้จับปลาได้จำนวนมากจนต้องเรียกเรืออีกลำมาช่วยลากอวนเข้าฝั่ง ได้ปลาเต็มสองลำเรือจนเรือแทบจม เปโตรเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้า สำนึกในความบาปและความไม่เหมาะสมของตน เปโตรกราบลงและขอให้พระเยซูเจ้าถอยห่างตนเพราะเป็นคนบาป นี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญของเปโตร เมื่ออยู่ต่อหน้าและมีประสบการณ์โดยตรงกับพระเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงใช้โอกาสนี้เรียกและมอบพันธกิจของพระองค์แก่เปโตร ยากอบ และยอห์น “อย่ากลัวเลย ตั้งแต่นี้ไปท่านจะเป็นชาวประมงหามนุษย์” (ลก 5:10) พวกเขาได้ละทิ้งทุกสิ่งติดตามพระองค์ ไม่สนใจนำปลาไปขายหารายได้ ยอมทิ้งเรือและอุปกรณ์จับปลาซึ่งเป็นเครื่องมือหาเลี้ยงชีพ เราแต่ละคนต้องตอบสนองการเรียกของพระเจ้าที่ทรงเรียกเราในแบบที่ต่างกัน แต่มีพันธกิจเดียวกันในการประกาศข่าวดีของพระองค์

เปโตรและบรรดาศิษย์ตอบสนองการเรียกของพระเยซูเจ้า มีประสบการณ์และเชื่อฟังพระองค์ สำนึกในความบาปและความไม่เหมาะสมของตน ศิษย์พระคริสต์ต้องตอบสนองการเรียกของพระเจ้า ที่ทรงประสงค์ให้เราเป็นเครื่องมือในการประกาศข่าวดีของพระองค์ ข่าวดีแห่งความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยของพระองค์ ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าในบุคคลต่าง ๆ และแผนการของพระองค์สำหรับเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

4 กันยายน 2024

ภาพ : อนุสาวรีย์นักบุญเปโตร, ทะเลสาบกาลิลี, อิสราเอล; 2018-04-24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น