วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2567

ต้องไม่เป็นคนหัวดื้อเอาแต่ใจ

 

ต้องไม่เป็นคนหัวดื้อเอาแต่ใจ

พุธ

สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา

1 คร 12:31-13:13

ลก 7:31-35

บทอ่านแรก นักบุญเปาโลได้พูดถึงความยิ่งใหญ่สูงสุดของความรัก แม้เราจะมีพระพรพิเศษมากมาย แต่หากไม่มีความรักก็ไม่มีประโยชน์อะไร หนทางที่นำไปสู่พระเจ้าคือความรัก โดยย้ำไม่ใช่สิ่งที่ความรักเป็น แต่สิ่งที่ความรักได้แสดงให้เห็น “ความรักย่อมอดทน มีใจเอื้อเฟื้อ ไม่อิจฉา ไม่โอ้อวดตนเอง ไม่จองหอง ไม่หยาบคาย ไม่เห็นแก่ตัว ความรักไม่ฉุนเฉียว ไม่จดจำความผิดที่ได้รับ ไม่ยินดีในความชั่ว แต่ยินดีในความถูกต้อง ความรักให้อภัยทุกอย่าง เชื่อทุกอย่าง หวังทุกอย่าง อดทนทุกอย่าง” (1 คร 13:4-7)

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงประณามคนร่วมสมัยกับพระองค์ โดยเฉพาะผู้นำศาสนา บรรดาธรรมาจารย์ และชาวฟาริสีที่ได้เห็นอัศจรรย์และกิจการดีมากมายของพระองค์ แต่พวกเขาไม่เชื่อและไม่ปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ ตรงข้ามพวกเขาคอยจ้องจับผิด วิพาษวิจารณ์คำสอนและกิจการที่พระองค์ทรงกระทำ นิสัยจับผิดผู้อื่นเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของมนุษย์ เข้าทำนอง “ผู้คนถามเราเพื่อวิพาษวิจารณ์ แต่ตนเองต้องการเพียงคำสรรเสริญเท่านั้น”

พระเยซูเจ้าตรัสอย่างตรงไปตรงมากับผู้นำศาสนา บรรดาธรรมาจารย์ และชาวฟาริสี รวมถึงเราในปัจจุบัน ทรงเปรียบเหมือนกับเด็กดื้อ หัวรั้น และเอาแต่ใจ “เราเป่าขลุ่ย เจ้าก็ไม่เต้นรำ เราร้องเพลงโศก เจ้าก็ไม่ร้องไห้” (ลก 7:32) ผู้นำศาสนา บรรดาธรรมาจารย์ และชาวฟาริสีสมัยพระเยซูเจ้ากับเราในปัจจุบันไม่ต่างกัน ปฏิเสธพระวาจาของพระองค์ในทุกรูปแบบ ทรงติเตียนความไม่เชื่อของพวกเขา ทั้งนี้เพราะ ปรีชาญาณของพระเจ้าผ่านการพิสูจน์มาแล้วว่าถูกต้อง

พระเยซูเจ้าทรงอ้างถึงยอห์นผู้ทำพิธีล้าง ประกาศกที่พระเจ้าทรงส่งมาเพื่อเตรียมทางสำหรับพระองค์ ดำเนินชีวิตอย่างเคร่งครัด ไม่กินไม่ดื่ม เทศน์สอนให้กลับใจใช้โทษบาป แต่พวกเขากลับปฏิเสธและกล่าวหาว่า “คนนี้มีปีศาจสิง” (ลก 7:33) เมื่อพระองค์เสด็จมาทั้งกินและดื่ม พวกเขาไม่ยอมรับเช่นกัน “ดูสิ นักกินนักดื่ม เป็นเพื่อนกับคนเก็บภาษีและคนบาป” (ลก 7:34) ไม่ว่าพระองค์กระทำสิ่งใดล้วนเป็นความผิดและไม่ดีทั้งสิ้นในสายตาของพวกเขา

การเป็นเพื่อนกับคนเก็บภาษีและคนบาป บ่งบอกถึงพันธกิจของพระเยซูเจ้าในการเสด็จมาในโลก ทรงเป็นเพื่อนกับทุกคน โดยเฉพาะคนบาป คนเก็บภาษี เด็กเล็ก และคนต่ำต้อย ซึ่งเป็นคนไม่ดีในสายตาของผู้นำศาสนา บรรดาธรรมจารย์ และชาวฟาริสี ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่เป็นคนหัวดื้อ หัวรั้น และเอาแต่ใจ คิดว่าตนเองคือความถูกต้องจนไม่ฟังใคร อีกทั้ง ไม่วิพาษวิจารณ์ หรือจ้องจับผิดใคร แต่มีความซื่อสัตย์และจริงใจในการเป็นเพื่อนกับทุกคน

คุณพ่อขวัญ  ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

17 กันยายน 2024

ภาพ : สามเณราลัยฟาติมาท่าแร่, สกลนคร; 2024-09-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น