วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2567

เวลาแห่งความชื่นชมยินดี

 

เวลาแห่งความชื่นชมยินดี

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา

1 คร 4:1-5

ลก 5:33-39

บทอ่านแรก เปาโลถื่อว่า ท่านและอัครสาวกคนอื่น ๆ เป็นเพียงมนุษย์ที่เป็นตัวแทนของพระเจ้า ขอให้ชาวโครินธ์เห็นท่านและเพื่อนร่วมงานในพระศาสนจักรในฐานะผู้รับใช้ ไม่ใช่นาย หรือเจ้านาย แต่เป็น “ผู้จัดการธรรมล้ำลึกของพระเจ้า” ซึ่งต้องเป็นผู้ที่ไว้วางใจได้ แม้ว่าท่านจะถูกตัดสิน แต่มโนธรรมของท่านยังชัดเจน และมีเพียงพระเจ้าเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสินท่านได้ เห็นชัดว่า เปาโลมุ่งความสนใจไปที่ความรักและการรับใช้พระเยซูเจ้าและพระวรสาร

พระวรสารวันนี้ มีผู้ทูลพระเยซูเจ้าเรื่องศิษย์ของพระองค์ไม่จำศีลอดอาหารเหมือนชาวยิวกลุ่มอื่น การจำศีลอดอาหารเป็นหนึ่งในสามหน้าที่สำคัญทางศาสนา ควบคู่ไปกับการอธิษฐานภาวนาและการให้ทาน เราจำศีลอดอาหารเพื่อชำระจิตใจให้บริสุทธิ์และทำให้เข้มแข็ง เรียนรู้จักบังคับความต้องการของตนเอง อีกทั้งเป็นโอกาสให้ได้สละน้ำใจตนเองและคิดถึงผู้อื่นที่อดอยากไม่มีกิน แต่ การจำศีลอดอาหารไม่มีประโยชน์อะไรหากเราไม่เปลี่ยนแปลงตนเอง

พระเยซูเจ้าทรงอธิบายการไม่จำศีลอดอาหารของบรรดาศิษย์ โดยเชื่อมโยงพันกิจของพระองค์ในโลกกับงานแต่งงานซึ่งไม่ใช่เวลาของการจำศีลอดอาหาร แต่จะถึงเวลาของการจำศีลอดอาหารเมื่อพระองค์ผู้เป็นเจ้าบ่าวไม่อยู่แล้ว พระเยซูเจ้ามิได้ปฏิเสธการจำศีลอดอาหาร เครื่องหมายของความทุกข์โศกเศร้าและการสำนึกผิด ขณะที่การมาของพระองค์ผู้เป็นเจ้าบ่าว เป็นเวลาแห่งความชื่นชมยินดี พระศาสนจักรและเราแต่ละคนเป็นเจ้าสาวของพระองค์

การจำศีลอดอาหารเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องสอดคล้องกับห้วงเวลา สถานที่และกรณีแวดล้อม อีกทั้ง การจำศีลอดอาหารมิใช่เป้าหมายของทุกสิ่ง พระเยซูเจ้าได้พูดถึงวิถีชีวิตใหม่และแนวทางใหม่ซึ่งเข้ากันไม่ได้กับกฎเก่า เปรียบดังเสื้อใหม่และเหล้าองุ่นใหม่ เอาไปปะเสื้อเก่า หรือใส่ในถุงหนังเก่าไม่ได้ สิ่งที่พระองค์นำมาเป็นข่าวดีใหม่และวิธีการใหม่ ในการสร้างความสัมพันธ์กับพระเจ้า บนพื้นฐานของความเป็นพี่น้องและความรัก มิใช่ความกลัว

คริสตชนได้รับการเรียกให้มามีชีวิตใหม่ในพระเยซูเจ้า ผู้ประทานจิตใจใหม่แก่เราในสายสัมพันธ์แห่งความรักของพระองค์ เราไม่ควรย้อนกลับไปหากฎเก่าและวิธีปฏิบัติแบบเดิม ๆ ซึ่งเป็นความเห็นแก่ตัวและเต็มไปด้วยบาป ศิษย์พระคริสต์ต้องตายต่อบาปซึ่งเป็นมนุษย์เก่าในตัวเรา สวมใส่จิตใจใหม่ของพระคริสตเจ้า ดำเนินชีวิตเป็นเหล้าองุ่นใหม่สำหรับสังคม หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา ทำให้ทุกคนที่สัมผัสชีวิตเรามีชีวิตชีวา เป็นเวลาแห่งความชื่นชมยินดีอย่างแท้จริง

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

5 กันยายน 2024

ภาพ : การแต่งงาน, ชุมชนวัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2024-07-26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น