วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2567

การให้อภัยทำให้โลกสวยงาม

 

การให้อภัยทำให้โลกสวยงาม

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา

1 คร 15:1-11

ลก 7:36-50

บทอ่านแรก นักบุญเปโลได้พูดธรรมประเพณีเกี่ยวกับความเชื่อ ซึ่งสืบต่อกันมาผ่านทางพระคัมภีร์และคำสอนของพระศาสนจักร โดยอ้างถึงหลักความเชื่อที่สำคัญสองข้อ : พระคริสตเจ้าได้สิ้นพระชนม์เพราะบาปของเรา และพระองค์ทรงกลับคืนพระชนม์ชีพ ผู้ที่เป็นพยานถึงความจริงนี้ยังมีชีวิตอยู่ เปาโลได้ให้รายชื่อประจักษ์พยานเหล่านี้ และท่านเป็นหนึ่งในพวกนั้น แต่ท่านสำนึกในความไม่เหมาะสมของตน “ข้าพเจ้าเป็นผู้น้อยที่สุดในบรรดาอัครสาวก และไม่สมควรจะได้ชื่อว่าเป็นอัครสาวก...” (1 คร 15:9)

พระวรสารวันนี้ ฟาริสีผู้หนึ่งได้เชิญพระเยซูเจ้าไปเสวยพระกายาหารที่บ้าน นักบุญลูกาเล่าว่า พระเยซูเจ้าได้รับเชิญจากชาวฟาริสีไปรับประทานอาหารที่บ้านสามครั้ง นั่นแสดงว่าพระองค์มิได้กีดกันชาวฟาริสีแต่อย่างใด และชาวฟาริสีบางคนรู้ว่าพระองค์เป็นใคร แต่บางคนมองว่า ฟาริสีเชิญพระองค์ไปรับประทานอาหารที่บ้านเพื่อจับตาดูพระองค์อย่างใกล้ชิด จะได้จับผิดและตัดสินพระองค์ อย่างกรณีซีโมนฟาริสีที่เชิญพระองค์ไปที่บ้านของเขา

เมื่อหญิงคนบาปผู้หนึ่งเข้ามาในบ้าน ร้องไห้แทบพระบาท ใช้มวยผมเช็ด จูบพระบาท และชโลมด้วยน้ำมันหอม ซีโมนตัดสินแล้วว่า หญิงคนนั้นเป็นคนบาปและพระเยซูเจ้าก็มิใช่ประกาศก พระเยซูเจ้าทรงยกเรื่องการยกหนี้ให้ลูกหนี้ถามซีโมน ผู้มีหนี้มากกว่าจะรู้สึกขอบคุณและแสดงความรักต่อผู้ที่ยกหนี้ให้ ซึ่งซีโมนยอมรับเรื่องนี้ ทำให้พระเยซูเจ้าตรัสกับหญิงคนนั้นว่า “บาปของเจ้าได้รับการอภัยแล้ว” (ลก 7:48) และทรงอวยพรนาง “ความเชื่อของเจ้า ช่วยเจ้าให้รอดพ้นแล้ว จงไปเป็นสุขเถิด” (ลก 7:50)

หญิงคนบาปได้ให้บทเรียนสำคัญกับเราแต่ละคน เธอได้เสียใจอย่างสุดซึ้ง สำนึกผิดในบาปที่ได้ทำ และพร้อมเริ่มต้นชีวิตใหม่ ทำให้เธอได้รับการอภัยจากพระเยซูเจ้า “บาปมากมายของนางได้รับการอภัยแล้วเพราะนางมีความรักมาก ผู้ที่ได้รับการอภัยน้อยก็ย่อมมีความรักน้อย” (ลก 7:47) พระองค์ทรงอภัยบาปเธอเพราะเธอรักมาก “บาปเรียกร้องการอภัย และ “การอภัยเรียกร้องความรัก” ยิ่งคนหนึ่งได้รับการอภัยมากเขายิ่งรักมาก

การให้อภัยมิใช่ส่งผลดีต่อผู้ได้รับอภัยเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อผู้ให้อภัยโดยตรง เพราะเมื่อเราให้อภัย เราได้ขจัดความกลัว ความเกลียดชัง ความโกรธ และความผิดออกไปจากใจเรา เท่ากับว่าเราได้ทำให้จิตใจของเราเต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก ศิษย์พระคริสต์ต้องให้อภัยผู้อื่นเหมือนพระเยซูเจ้า เพราะการอภัยทำให้เราเป็นอิสระและทำให้โลกสวยงามน่าอยู่ ดังนั้น เราต้องเรียนรู้ที่จะให้อภัยเสมอในชีวิต เพื่อนำสันติสุขมาสู่บุคคล หมู่คณะ และสังคมของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

18 กันยายน 2024

ภาพ : พิธีบูชาขอบพระคุณหน้าศพ, คุณพ่ออันดรูว์ สำราญ วงศ์เสงี่ยม, ศาลาปีติมหาการุณ ท่าแร่; 2024-09-18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น