วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2567

พันธกิจประกาศข่าวดี

พันธกิจประกาศข่าวดี

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา

โยบ 19:21-27

ลก 10:1-12

บทอ่านแรก โยบแสดงความมั่นใจว่า ท้ายที่สุดแล้วพระเจ้าจะทรงพิสูจน์ให้เห็นถึงความชอบธรรมของผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์ของพระองค์ เมื่อเผชิญกับข้อกล่าวหาที่เป็นเท็จทั้งหมด แม้ว่าจะต้องทนทุกข์โยบรู้ดีว่า สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นผลมาจากความบาปของเขา และในที่สุดความซื่อสัตย์และความดีของเขาจะได้รับการยอมรับ ความหวังอันยิ่งใหญ่ของโยบควรเป็นพื้นฐานแห่งความเชื่อของเราเช่นกัน พระผู้ไถ่ของเราทรงพระชนม์อยู่ และพระองค์ทรงนำหน้าเราเพื่อเราแบ่งปันชีวิตที่ไม่มีใครแย่งไปจากเราได้

นักบุญลูกาพูดถึงการส่งศิษย์ 72 คนออกไปประกาศข่าวดีเพื่อเน้นว่า พันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีมิได้จำกัดอยู่แต่เฉพาะในหมู่อัครสาวก 12 คนเท่านั้น แต่เป็นหน้าที่ของทุกคน การประกาศข่าวดีเป็นเหมือนฤดูเก็บเกี่ยวซึ่งต้องการคนงานมาก “ข้าวที่จะเกี่ยวมีมาก แต่คนงานมีน้อย” (ลก 10:2) เพื่อให้ได้งานมีประสิทธิผลบรรดาศิษย์ต้องทุ่มเท เสียสละ และอุทิศตน เป็นหน้าที่ของคริสตชนทุกคนในการอธิษฐานภาวนาเพื่อการประกาศข่าวดี “จงวอนขอเจ้าของนาให้ส่งคนงานมาเก็บเกี่ยวข้าวของพระองค์เถิด” (ลก 10:2)

พระเยซูเจ้าทรงบอกบรรดาศิษย์ล่วงหน้าถึงการเบียดเบียน ความผิดหวัง แม้กระทั่งความตาย “เราส่งท่านทั้งหลายไปดุจลูกแกะในฝูงสุนัขป่า” (ลก 10:3) ลูกแกะเป็นสัญลักษณ์หมายถึงความใจดี ความสุภาพถ่อมตน และสันติสุขซึ่งบรรดาศิษย์ต้องตระหนัก การประกาศข่าวดีมีทั้งความชื่นชมยินดีและความทุกข์ทรมาน ความสำเร็จและความล้มเหลว ที่เกิดขึ้นตลอดมาในประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักร

พระเยซูเจ้าทรงส่งบรรดาศิษย์และเราแต่ละคนไปประกาศข่าวดีอย่างเร่งด่วน เราต้องไม่เสียเวลาในการทักทายผู้คนตามทาง แต่มุ่งทำงานของพระเจ้าและต้องทำในแบบพระองค์ ไม่แสวงหาทรัพย์สิน หรือวางใจในสิ่งของภายนอก เพราะทรัพย์สินและสิ่งวัตถุทำให้เราถอยห่างจากพระเจ้าและไม่ขึ้นกับพระองค์ แต่เราต้องเชื่อในแผนการและวางใจในพระญาณเอื้ออาทรของพระองค์ “จงรู้ไว้เถิดว่า พระอาณาจักรของพระเจ้าใกล้เข้ามาแล้ว” (ลก 10:11)

คริสตชนได้รับข่าวดีแห่งพระวรสารจากบรรดาธรรมทูต ที่เข้ามาประกาศข่าวดีอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เราต้องเป็นเครื่องมือที่ดีในพระหัตถ์ของพระเจ้าเช่นกัน เพื่อนำข่าวดีแห่งสันติสุขไปสู่ทุกคน ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตประกาศข่าวดี ด้วยการเทศน์สอน การเยียวยารักษา และการบอกเล่าเรื่องราวของพระเยซูเจ้าผู้ประทับท่ามกลางเรา ผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงามของเรา ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งพระพร และสันติสุขสำหรับทุกคนในชีวิตประจำวัน

คุณพ่อขวัญ  ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

สำนักมิสซังฯ สกลนคร

2 ตุลาคม 2024

ภาพ : ตัวแทนนำพระรูปแม่พระกลับไปภาวนาที่บ้าน, ชุมชนวัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2024-09-30


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น