วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2567

การรักษาความสะอาดจากภายใน

 

การรักษาความสะอาดจากภายใน

อังคาร

สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา

กท 5:1-6

ลก 11:37-41

บทอ่านแรก เปาโลยังคงพูดกับชาวกาลาเทียเกี่ยวกับอิสรภาพ ซึ่งได้รับการปลดปล่อยให้เป็นอิสระจากพระเยซูเจ้า คริสตชนที่กาลาเทียมีทั้งชาวยิวที่เข้าสุหนัตและคนต่างชาติที่ไม่ได้เข้าสุหนัต สำหรับเปาโลไม่สำคัญว่าจะเข้าสุหนัตหรือไม่ก็ตาม  “เรื่องที่สำคัญก็คือมีความเชื่อที่แสดงออกเป็นการกระทำอาศัยความรัก” (กท 5:6) เมื่อมีความเชื่อเข้มแข็งจะส่งผลให้เราดำเนินชีวิตด้วยความรักต่อพระเจ้า ความเอาใจใส่ และความเห็นอกเห็นใจต่อคนรอบข้างเราอย่างเป็นธรรมชาติ

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้รับเชิญจากฟาริสีคนหนึ่งให้ไปรับประทานอาหารที่บ้าน  เพื่อหวังจับผิดเมื่อพระองค์ไม่ได้ปฏิบัติตามธรรมเนียมการล้างมือก่อนรับประทานอาหาร ทรงจงใจทำเช่นนั้นเพื่อชี้ให้เห็นว่า อะไรคือสิ่งที่สะอาดบริสุทธิ์ต่อหน้าพระเจ้า สำหรับชาวฟาริสีผู้ถือปฏิบัติตามธรรมเนียมอย่างครบถ้วนย่อมได้ชื่อว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่พระเยซูเจ้าเน้นที่ความสะอาดจากภายในซึ่งออกมาจากใจที่บริสุทธิ์ “ท่านล้างถ้วยชามด้านนอก แต่ใจของท่านเต็มไปด้วยของที่ขโมยมาและความชั่วร้าย” (ลก 11:39)

พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญกับการรักษาความสะอาดจากภายใน ซึ่งเป็นความสะอาดแท้จริงที่ไม่ได้มาจากข้างนอก แต่ออกมาจากหัวใจซึ่งเรียกว่า “ความบริสุทธิ์ฝ่ายจิต” พระองค์ทรงกระตุ้นเตือนเราให้แสดงความใจกว้างต่อคนเดือดร้อนด้วยความรัก ความเห็นอกเห็นใจ และความใจดีมีเมตตา หากหัวใจของเราเต็มไปด้วยความรัก ความเห็นอกเห็นใจ และ ความเมตตากรุณา คงไม่มีที่สำหรับความอิจฉาริษยา ความเกลียดชัง และความแค้นเคือง

 พระเยซูเจ้าทรงตำหนิการปฏิบัติศาสนกิจแต่ภายนอกอย่างผิวเผินของชาวฟาริสี ทรงสนับสนุนการถือศาสนาจากใจจริง สิ่งที่พระองค์ทรงให้ความสำคัญคือการรักษาความสะอาดจากภายใน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใจที่บริสุทธิ์และเต็มเปี่ยมด้วยความรัก สิ่งนี้เองที่ทำให้เราเป็นเครื่องมือที่ดีของพระเจ้าในการรับใช้ซึ่งกันและกัน ความตั้งใจจริงและความสะอาดจากภายใน ทำให้กิจการภายนอกที่เราทำมีความหมายและมีประสิทธิภาพ

คริสตชนต้องทำทุกอย่างเพื่อเห็นแก่พระเจ้า บนพื้นฐานแห่งความรัก การให้อภัย และการรับใช้ที่พระเยซูเจ้าทรงสอน ซึ่งออกมาจากใจที่บริสุทธิ์และจริงใจ ไม่เสแสร้ง หรือหวังให้ใครเห็นเพื่อได้รับคำชม ศิษย์พระคริสต์ต้องให้ความสำคัญเรื่องการรักษาความสะอาดจากภายในมากกว่าภายนอก รักษาจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์อยู่เสมอ ดำเนินชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้าผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ และการร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ

คุณพ่อขวัญ  ถิ่นวัลย์

ID LINE: dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

14 ตุลาคม 2024

ภาพ : การสวดสายประคำ, บ้านลุงตี๋-ป้าหมอด สายธารพรม, อากาศอำนวย, สกลนคร; 2024-10-14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น