วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ต้องไม่สิ้นเสียงสายประคำ

 

ต้องไม่สิ้นเสียงสายประคำ

7 ตุลาคม

ระลึกถึงแม่พระแห่งลูกประคำ

กจ 1:12-14

ลก 1:26-38

วันนี้พระศาสนจักรให้เราระลึกถึงแม่พระแห่งสายประคำ พระสันตะปาปาปีโอที่ 5 ทรงตั้งขึ้นในวันครบรอบปีแห่งชัยชนะของการต่อสู้ทางเรือที่เลปันโต ประเทศกรีก เมื่อ 7 ตุลาคม 1571 ซึ่งการได้รับชัยชนะครั้งนั้นมาจากการสวดสายประคำวอนขอความช่วยเหลือจากพระนางมารีย์ พระชนนีพระเจ้า การฉลองนี้เตือนใจเราให้ระลึกถึงธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้า ซึ่งพระนางมารีย์มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งการบังเกิด การรับทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนชีพ

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงขอให้คริสตชนสวดสายประคำทุกวันในเดือนตุลาคมนี้ พระองค์ทรงสะท้อนสิ่งที่พระสันตะปาปาและนักบุญมากมายในอดีตได้สอน เช่น พระสันตะปาปาปิโอที่ 11 ตรัสว่า “หากท่านปรารถนาความสงบสุขในใจ ในบ้าน และในประเทศของท่าน จงมารวมตัวกันทุกเย็นเพื่อสวดสายประคำ อย่าปล่อยให้ผ่านไปเลยแม้แต่วันเดียว ไม่ว่าท่านจะมีภาระหนักเพียงใดก็ตาม”

นักบุญปิโอแห่งปีเอเตรลชีนา ผู้ได้รับรอยแผลศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า เป็นผู้มีความศรัทธาต่อพระนางมารีย์และการสวดสายประคำมาก ได้กล่าวว่า “จงรักแม่พระและการสวดสายประคำ เพราะสายประคำของพระนางเป็นอาวุธต่อต้านความชั่วร้ายของโลกทุกวันนี้” การสวดสายประคำทำให้เรามีชัยชนะเหนือการต่อสู้ที่สำคัญที่สุด คือบาป ความอ่อนแอ การการโกหกหลอกลวง และสิ่งที่ปีศาจนำมาซึ่งเต็มในจิตใจของเรา

การสวดสายประคำที่เราพากันสวดทุกวัน ต้องมุ่งความสนใจไปที่พระเยซูเจ้า ผู้ทรงเป็นหนทาง ความจริง และชีวิต (ยน 14:6) พระองค์ผู้เดียวเท่านั้นที่ชนะบาป การโจมตี และการล่อลวงของปีศาจ ประการสำคัญ เมื่อเราสวดสายประคำ เราสวดพร้อมกับพระนางมารีย์ ราชินีแห่งสายประคำศักดิ์สิทธิ์ ผู้ไตร่ตรองธรรมล้ำลึกแห่งความรอดในหัวใจอันบริสุทธิ์ของพระนาง เพื่อนำเราไปสู่ชัยชนะที่สำคัญคือชัยชนะเหนือบาป

เหนือสิ่งอื่นใด การสวดสายประคำถือเป็นการอธิษฐานภาวนาที่เรียบง่ายที่สุด ซึ่งบรรดาคริสตชนคุ้นเคยและสามารถสวดได้ทุกที่ทุกเวลา พระสันตะปาปาเลโอที่ 13 ตรัสว่า “สายประคำเป็นรูปแบบการอธิษฐานภาวนาที่ดีเยี่ยม และเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการได้รับชีวิตนิรันดร เป็นการเยียวยาความชั่วร้ายทั้งหมดของเรา ซึ่งเป็นรากฐานของพระพรทั้งหมดของเรา ไม่มีวิธีการอธิษฐานภาวนาที่ยอดเยี่ยมกว่านี้อีกแล้ว”

การสวดสายประคำเป็นคำภาวนาที่พระนางมารีย์พึงพอใจที่สุด เรามีคณะกรรมการอาสาสมัครรักสายประคำ ที่เชิญชวนคาทอลิกทั่วไทยสวดสายประคำให้ได้หนึ่งล้านสาย โดยมีจุดประสงค์สำคัญเพื่อสันติภาพและความสงบสุขในโลก ขอให้ความขัดแย้งและสงครามสิ้นสุดลง อีกทั้ง เพื่อส่งเสริมกระแสเรียกการเป็นพระสงฆ์และนักบวช ศิษย์พระคริสต์ต้องสวดสายประคำเป็นประจำอย่างไม่หยุดหย่อน ต้องไม่สิ้นเสียงสวดสายประคำในชีวิตของเรา ในครอบครัว ในคุ้ม และชุมชนวัดของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

6 ตุลาคม 2024

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น