วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ต้องไม่ละเลยความยุติธรรมและความรัก

 

ต้องไม่ละเลยความยุติธรรมและความรัก

พุธ

สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา

กท 5:18-26

ลก 11:42-46

บทอ่านแรก เปาโลได้แสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่างชีวิตที่ดำเนินตามเนื้อหนัง ได้แก่ การผิดประเวณี ความลามกโสมม การปล่อยตัวตามราคะตัญหา การกราบไหว้รูปเคารพ การใช้เวทย์มนตร์คาถา การเป็นศัตรูกัน การทะเละวิวาท ความอิจฉาริษยา ความโกรธเคือง การแก่งแย่งชิงดี การแตกแยก ฯลฯ กับชีวิตที่ดำเนินในพระจิตเจ้า ผลของพระจิตเจ้าคือ ความรัก ความชื่นชม ความสงบ ความอดทน ความเมตตา ความใจดี ความซื่อสัตย์ ความอ่อนโยน และการรู้จักควบคุมตนเอง

พระเยซูเจ้าทรงประณามชาวฟาริสีและนักกฎหมายด้วยถ้อยคำรุนแรง “วิบัติจงเกิดแก่ท่าน” เพราะพวกเขาถือปฏิบัติศาสนาโดยปราศจากความรักต่อพระเจ้าและนำประชาชนอย่างผิด ๆ พวกเขาได้ขยายความบทบัญญัติสิบประการออกเป็นข้อปฏิบัติหยุมหยิมมากมาย พวกเขาใส่ใจรายละเอียดปลีกย่อยที่ไม่สำคัญ โดยขยายกฎการถวายหนึ่งในสิบลงไปถึง “สะระแหน่ สมุนไพร และผักทุกชนิด” (ลก 11:42) แต่ละเลยสิ่งที่สำคัญกว่าคือ ความยุติธรรมและความรัก   

เมื่อพระเยซูเจ้าทรงประณามชาวฟาริสีและนักกฎหมาย พระองค์ทรงชี้ไปที่แก่นสำคัญของบทบัญญัติคือ ความรักต่อพระเจ้าและความรักต่อเพื่อนมนุษย์ พระเจ้าทรงเป็นองค์ความรัก และทุกสิ่งที่พระองค์ทรงกระทำออกมาจากความรักของพระองค์ที่มีต่อเรา ทรงสร้างเรามาเพื่อให้เรารู้จักรักและรับใช้พระองค์ในโลก ความยุติธรรมต้องเป็นคุณธรรมพื้นฐานที่สุดในการปฏิบัติต่อกัน และความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ต้องเป็นแรงจูงใจสำคัญในการทำสิ่งต่าง ๆ

ชาวฟาริสีและนักกฎหมายพึงพอใจในการถือปฏิบัติตามกฎการถวายหนึ่งในสิบ  พวกเขาให้ความสำคัญและให้คุณค่าที่จำนวนสิ่งของ แต่ละเลยความยุติธรรมและหน้าที่แห่งความรักต่อเพื่อนมนุษย์ การถวายหนึ่งในสิบของสิ่งเล็กน้อย ต้องเตือนเราให้ตระหนักถึงความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ผู้ประทานสิ่งต่าง ๆ แก่เรา เราต้องใส่ใจเพื่อนมนุษย์ที่แวดล้อมเรา โดยเฉพาะคนที่จำเป็นและต้องการความช่วยเหลือ เราต้องพร้อมยื่นมือช่วยเหลือโดยไม่ลังเล

คริสตชนต้องตอบสนองการเรียกของพระเจ้าด้วยหัวใจทั้งครบและเปิดกว้าง โดยมีความยุติธรรมเป็นฐาน และความรักต่อพระเจ้าและต่อเพื่อนมนุษย์เป็นแรงบันดาลใจ “สิ่งที่โลกต้องการเวลานี้คือการเป็นพยาน” (นักบุญเปาโล ที่ 6 พระสันตะปาปา)  ศิษย์พระคริสต์ต้องถือปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระเจ้าด้วยความซื่อสัตย์ เสมอภาคและเท่าเทียม ในเรื่องความยุติธรรมและความรัก ไม่เอารัดเอาเปรียบใคร แต่เห็นใจและพร้อมช่วยเหลือผู้ที่จำเป็นและเดือดร้อน

คุณพ่อขวัญ  ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

15 ตุลาคม 2024

ภาพ : การสวดสายประคำ,  ครอบครัวศรีสมัย-ไชยพิคุณ, ชุมชนหนองสนุก, สกลนคร; 2024-10-15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น