วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2567

การมีชื่อในสรรค์เป็นความยินดียิ่งใหญ่

 

การมีชื่อในสรรค์เป็นความยินดียิ่งใหญ่

เสาร์

สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา

โยบ 42:1-3, 5-6, 12-17

ลก 10:17-24

บทอ่านแรก เป็นคำตอบสุดท้ายของโยบต่อพระเจ้าเรื่องชะตากรรมของตน โยบยอมรับทุกอย่างที่พระเจ้าทรงตัดสินและทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับตน ไม่ว่าจะเป็นความทุกข์ทรมาน ความเจ็บปวด และการสูญเสีย และเห็นว่าพระประสงค์ของพระเจ้านั้นสูงสุด โยบไม่ได้สาปแช่งพระเจ้าและผ่านพ้นการทดลองที่เจ็บปวดอย่างผู้มีชัย สุท้าย โยบได้ทุกอย่างกลับคืนมามากกว่าตอนที่เขาเสียไปเสียอีก โยบมีอายุยืนยาวถึง 140 ปีและเห็นลูกหลานของเขาจนถึงรุ่นที่สี่

พระวรสารวันนี้ บอกให้เราทราบถึงความสำเร็จของการประกาศข่าวดีของบรรดาศิษย์ พวกเขากลับมาด้วยความชื่นชมยินดีและทูลรายงานให้พระองค์ทราบ “พระเจ้าข้า แม้แต่ปีศาจก็ยังอ่อนน้อมต่อเราเดชะพระนามพระองค์” (ลก 10:17) ทรงเตือนพวกเขามิให้ภูมิใจในความสำเร็จ ซึ่งนำไปสู่เกียรติสำหรับตนเองมากกว่าเพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า เราไม่สามารถทำอะไรได้เลยหากปราศจากความช่วยเหลือจากพระเจ้า เราเป็นเพียงเครื่องมือที่ดีของพระองค์

พระเยซูเจ้าทรงอธิษฐานภาวนาเพื่อบรรดาศิษย์และทำให้งานสำเร็จ ทรงเปลี่ยนความชื่นชมยินดีของพวกเขา “อย่าชื่นชมยินดีที่ปีศาจอ่อนน้อมต่อท่าน แต่จงชื่นชมยินดีมากกว่าที่ชื่อของท่านจารึกไว้ในสวรรค์แล้ว” (ลก 10:20) พวกเขาควรยินดีเพราะได้เป็นเครื่องมือที่ดีของพระเจ้า ได้รับสิทธิพิเศษในการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์ และได้มีส่วนในพระอาณาจักรสวรรค์ ซึ่งเป็นเป้าหมายสุดท้ายและความสำเร็จสูงสุด

ความสัมพันธ์กับพระเจ้าควรเป็นแหล่งที่มาแห่งความยินดีของเรา อีกทั้งเป็นสิ่งที่ทำให้งานของเราเกิดผล ดังนี้พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “นัยน์ตาของท่านเป็นสุขที่มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่ท่านเห็น” (ลก 10:23) บรรดาศิษย์ได้ยินและได้เห็นการประทับอยู่ของพระเจ้าในพระบุคคลของพระเยซูเจ้า พวกเขาได้รับการเปิดเผยถึงความสัมพันธ์ของพระองค์กับพระบิดาเจ้า ทำให้พวกเขามีส่วนในความสัมพันธ์นี้ และนี่คือเหตุผลแห่งความยินดีของพวกเขา

พระเยซูเจ้าทรงแสดงความชื่นชมยินดีด้วยการขอบคุณพระบิดาเจ้า การประกาศข่าวดีของบรรดาศิษย์เป็นการมีส่วนในพันธกิจของพระบิดาเจ้า ทำให้เรามีส่วนในพระอาณาจักรสวรรค์และเป็นความยินดียิ่งใหญ่ ศิษย์พระคริสต์ต้องประกาศข่าวดี ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าและเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์ ทำให้ทุกคนที่สัมผัสชีวิตของเราได้เห็นถึงความรักยิ่งใหญ่ของพระองค์ ผ่านทางแบบอย่างชีวิตและงานเมตตาจิตต่อคนจนและคนต่ำต้อย

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

4 ตุลาคม 2024

ภาพ : การเจิมศีลคนป่วย, ชุมชนวัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2024-10-02

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น