วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ต้องไม่เป็นเครื่องหมายแห่งความแตกแยก

 

ต้องไม่เป็นเครื่องหมายแห่งความแตกแยก

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา

กท 3:7-14

ลก 11:14-26

บทอ่านแรก เปาโลได้ย้อนกลับไปหาอับราฮัมบิดาแห่งความเชื่อของชาวยิว “คนที่มีความเชื่อนั่นแหละคือบุตรของอับราฮัม” (กท 3:7) เปาโลบอกว่า ทุกคนที่มีความเชื่อในพระเจ้าจะได้รับพระพรของอับราฮัมเช่นเดียวกัน “อาศัยท่านนานาชาติจะได้รับพระพร” (กท 3:8) เปาโลเน้นย้ำว่า แก่นแท้ของศาสนาคริสต์คือความเชื่อในวิถีทางของพระเยซูเจ้า ผ่านทางพระองค์ทำให้เราได้รับพระจิตเจ้า ผู้ทำให้เราเป็นอิสระและสามารถรักษาบทบัญญัติได้

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงขับไล่ปีศาจออกไปทำให้ประชาชนประหลาดใจ แต่บางคนบอกว่า พระองค์ขับไล่ปีศาจด้วยอำนาจของเบเอลเซบูล เจ้าแห่งปีศาจ (ลก 11:15) ซึ่งเป็นข้อกล่าวหารุนแรง เพราะคำว่า “เบเอลเซบูล” แปลว่า ศูนย์รวมแห่งความชั่วร้าย สะท้อนความเป็นจริงในหมู่ธรรมาจารย์และชาวฟาริสีที่ไม่ยอมรับพระองค์ เนื่องจากทรงเทศน์สอนและปฏิบัติตรงข้ามกับพวกเขา และไม่ทรงสนับสนุนแนวคิดทางการเมืองของบางกลุ่มที่มุ่งปลดแอกจากชาวโรมัน

พระเยซูเจ้าทรงตอบโต้ข้อกล่าวหาด้วยการตรัสถึงความแตกแยก “อาณาจักรใดที่แตกแยกภายใน อาณาจักรนั้นย่อมพินาศ” (ลก 11:17) เพื่อแสดงให้เห็นว่า พระองค์มิได้ขับไล่ปีศาจด้วยอำนาจของเจ้าแห่งปีศาจ แต่ด้วยอำนาจของพระเจ้าและทรงอธิษฐานภาวนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกัน การขับไล่ปีศาจแสดงให้เห็นว่า พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้ทรงอำนาจเหนือปีศาจ นักบุญลูกาใช้คำว่า “ผู้เข้มแข็งกว่า” เพื่อชี้ให้เห็นว่า “พระอาณาจักรของพระเจ้ามาถึงท่านแล้ว” (ลก 11:20)

เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสว่า “ผู้ใดไม่อยู่กับเรา ย่อมเป็นปฏิปักษ์กับเรา ใครไม่รวบรวมสิ่งต่าง ๆ ไว้กับเรา ย่อมทำให้สิ่งเหล่านั้นกระจัดกระจายไป” (ลก 11:23) แม้พระองค์ไม่ได้ให้คำอธิบายแต่ความหมายชัดเจน เราต้องไม่เป็นปฏิปักกับพระเยซูเจ้า เป็นผู้สร้างความแตกแยกและทำให้กระจัดกระจาย แต่ต้องเป็นผู้ติดตามพระเยซูเจ้าอย่างแท้จริง ด้วยการช่วยพระองค์แบกไม้กางเขน เดินไปกับพระองค์  สนทนากับพระองค์ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา ร่วมงานและเจริญชีวิตเพื่อพระองค์

คริสตชนต้องดำเนินชีวิตเป็นเพื่อนกับพระเยซูเจ้า อยู่ข้างพระองค์ในคนทุกข์จนและคนเล็กน้อยในสังคม และไม่เป็นเครื่องหมายแห่งความเกลียดชังและการแตกแยกที่ปีศาจนำมา ศิษย์พระคริสต์ต้องละทิ้งปีศาจและวิธีทางแห่งความชั่วร้ายของปีศาจ ซื่อสัตย์มั่นคงต่อพระเยซูเจ้าและพระศาสนจักรของพระองค์ หาเวลาอยู่กับพระองค์ในการอธิษฐานภาวนา และเจริญชีวิตเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้แห่งความรัก การรับใช้ และการให้อภัยกันด้วยใจยินดี

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

10 ตุลาคม 2024

ภาพ : สวดสายประคำคุ้มแสงสว่าง, บ้านนายจันทร์โท ไชยดวง, ชุมชนหนองสนุก, สกลนคร; 2024-10-10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น