วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2567

บทภาวนาขององค์พระเจ้า

 

บทภาวนาขององค์พระเจ้า

พุธ

สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา

กท 2:1-2, 7-14

ลก 11:1-4

บทอ่านแรก เปาโลได้เล่าว่า สิบสี่ปีต่อมาเปาโลได้กลับมาที่กรุงเยรูซาเล็มอีกครั้งพร้อมกับบาร์นาบัสและทิตัส เพื่อบอกให้เปโตร ยากอบ และยอห์นได้รู้ว่า เปาโลประกาศข่าวดีแก่คนต่างชาติที่ไม่ใช่ชาวยิวอย่างไร เนื่องจากมีชาวยิวที่เป็นคริสตชนกลุ่มหนึ่งต่อต้านการรับคนต่างชาติมาเป็นคริสตชน เหตุว่าไม่ปฏิบัติตามธรรมเนียมยิว เช่น การเข้าสุหนัต การร่วมพิธีบิปัง โดยเฉพาะความขัดแย้งที่เกิดที่เมืองอันทิโอก เปาโลมีความกล้าหาญที่จะคัดค้านการกระทำที่ผิดต่อหลักข่าวดีของเปโตร

ชาวยิวคุ้นเคยกับการอธิษฐานภาวนามาก อาจารย์ชาวยิวมีธรรมเนียมที่ต้องสอนบทภาวนาแบบง่าย ๆ ให้ศิษย์เพื่อใช้ในการอธิษฐานภาวนา พระวรสารนักบุญลูกาถือเป็นพระวรสารแห่งการอธิษฐานภาวนา โดยลูกาให้ความสนใจเรื่องการอธิษฐานภาวนาเป็นพิเศษ เช่น เราพบพระเยซูเจ้าทรงใช้เวลาตลอดทั้งคืนในการอธิษฐานภาวนา (ลก 5:16) ในเหตุการณ์สำคัญของการเลือกอัครสาวกทั้งสิบสอง (ลก 6:12) อีกทั้งได้เล่าอุปมาเรื่องการอธิษฐานภาวนาและการชำระพระวิหารให้เป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา (ลก 19:46)

พระเยซูเจ้าได้มอบบท “ข้าแต่พระบิดา” ให้เป็นบทภาวนาสำหรับทุกคน ทรงสอนให้เรียกพระเจ้าว่า “พระบิดา” เรามีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกันที่ทรงรู้ถึงความต้องการของเราแต่ละคน และเราตอบรับการเผยแสดงนี้ด้วยความเชื่อ ความวางใจ ความรัก และการให้อภัย ซึ่งถือเป็นบทสรุปของพระวรสารทั้งหมด อีกทั้งทรงแสดงให้เห็นว่า พระเจ้าคือผู้มีบทบาทสำคัญในการทำให้ศักดิ์สิทธิ์ ทำให้งานไถ่กู้และอาณาจักรสวรรค์ปรากฏเป็นจริงตั้งแต่ในโลกนี้ “พระอาณาจักรจงมาถึง” (ลก 11:2)

บทข้าแต่พระบิดาเป็นบทภาวนาแห่งการให้อภัย “โปรดประทานอภัยแก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย เหมือนข้าพเจ้าทั้งหลายให้อภัยแก่ผู้อื่น” (ลก 11:4) ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญและเครื่องหมายแสดงว่า เราเป็นบุตรของพระเจ้าและเป็นพี่น้องกัน มีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกันที่ทรงรักและให้อภัยความผิดของเราเสมอ “ผิดพลาดคือมนุษย์ อภัยไม่สิ้นสุดคือพระเจ้า” (อเล็กซานเดอร์ โป๊ป) การให้อภัยจึงเป็นเงื่อนไขสำคัญของการเป็นศิษย์พระคริสต์

พระศาสนจักรให้เราอธิษฐาน “บทข้าแต่พระบิดา” ในพิธีบูชาขอบพระคุณก่อนรับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิทเพื่อเตือนใจเราว่า ทุกคนเป็นพี่น้องกัน เป็นบุตรของพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน และได้ให้อภัยความผิดของกันและกันแล้ว ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในการอธิษฐานภาวนา ตระหนักในความเป็นพี่น้องที่มีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกันโดยไม่แบ่งแยก มีความวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม และให้อภัยความผิดของกันและกันเสมอ

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

8 ตุลาคม 2024

ภาพ : การสวดสายประคำ, คุ้มแสงสว่าง, บ้านลุงคำหลาย ผันพลี, ชุมชนหนองสนุก, สกลนคร; 2024-10-08

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น