วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2567

การฟังพระวาจาของพระเจ้า

 

การฟังพระวาจาของพระเจ้า

อังคาร

สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา

กท 1:13-24

ลก 10:38-42

บทอ่านแรก เปาโลได้เตือนชาวกาลาเทียก่อนที่ท่านจะกลับใจ ท่านได้อุทิศตนอย่างร้อนรนต่อลัทธิยิวด้วยการกวาดล้างและเบียดเบียนกลุ่มคริสตชน เพื่อรักษาประเพณีของบรรพบุรุษ แต่พระเจ้าทรงเลือกท่านตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์มารดา พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยพระองค์แก่ท่าน เพื่อให้ท่านได้ประกาศข่าวดีแก่คนต่างศาสนา และได้อยู่กับเปโตรที่กรุงเยรูซาเล็ม จากนั้นได้กลับไปที่ซีเรียและซิลิเซีย สิ่งที่เราพึงไตร่ตรองคือเราได้รับการเรียกให้เป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้าเช่นเดียวกัน

พระวรสารวันนี้แสดงให้เห็นชีวิตสองแบบ มารธาสลวนอยู่กับการเตรียมอาหารต้อนรับแขก และมารีย์เอาใจใส่ดูแลแขก งานสองอย่างนี้จำเป็นและเกื้อกูลกัน เราเห็นภาพความร้อนรนของมารธาในการเตรียมสำรับกับข้าวต้อนรับแขก ขณะที่มารีย์นั่งแทบพระบาทพระเยซูเจ้า ฟังพระองค์ตรัสสอน นี่เป็นสองรูปแบบของการมอบชีวิตแด่พระเจ้า ชีวิตแห่งการรำพึงภาวนาและการปฏิบัติภายนอก เราสามารถเห็นอย่างเด่นชัดในชีวิตของพระคริสตเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงถือว่า สิ่งที่มารีย์ทำเป็นสิ่งสำคัญในการต้อนรับผู้มาเยือน พระองค์มิได้ตำหนิการต้อนรับของมารธา แต่การต้อนรับที่ดีกว่าซึ่งมารีย์ทำคือการฟังพระวาจาของพระองค์ ไม่เพียงเปิดบ้านต้อนรับพระองค์ แต่เราต้องเปิดใจต้อนรับพระองค์ด้วย “การนั่งแทบพระบาท”สำหรับนักบุญลูกาเป็นท่าทีที่ถูกต้องของการเป็นศิษย์ และตามธรรมเนียมยิวมีแต่ผู้ชายเท่านั้นที่สามารถนั่งแทบเท้าอาจารย์ เป็นไปได้ว่ามารธาตำหนิน้องสาวถึงการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องนี้

เราส่วนใหญ่มักทำอย่างมารธา ชีวิตของเราในแต่ละวันเร่งรีบและหมดไปกับการทำงาน จนไม่มีเวลาให้พระเจ้า แรงจูงใจของเราอยู่ที่การหาเงินให้ได้มาก ๆ เพื่อมีรถยนต์หรู บ้านใหญ่โตพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก พระวรสารวันนี้ได้แสดงให้เห็นว่า มิใช่มารธาที่เชิญพระเยซูเจ้า แต่เป็นพระองค์ที่ทรงเชื้อเชิญมารธาได้ให้เวลากับพระองค์ ด้วยการนั่งแทบพระบาทและฟังพระวาจาของพระองค์เช่นเดียวกับมารีย์ เพราะนี่คือท่าทีที่ถูกต้องของการเป็นศิษย์

พระพรพิเศษที่มีเป็นของประทานมิใช่สำหรับตัวเราเท่านั้น แต่สำหรับหมู่คณะและผู้อื่น การรับใช้เป็นงานสำคัญในชีวิตคริสตชน แต่พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญกับการอยู่เฉพาะพระพักตร์พระเจ้ามากกว่า พระองค์ทรงอธิษฐานภาวนาเสมอก่อนเริ่มพันธกิจในแต่ละวัน ศิษย์พระคริสต์ต้องเจริญชีวิตสมดุลระหว่างการรำพึงภาวนาและกิจการภายนอก เราต้องฟังพระวาจาของพระองค์และนำมาปฏิบัติในชีวิต เพื่อแสดงถึงความรักของพระเจ้าในภาคปฏิบัติ

คุณพ่อขวัญ  ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก สกลนคร

7 ตุลาคม 2024

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น