วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2567

เครื่องหมายและพระพรยิ่งใหญ่

 

เครื่องหมายและพระพรยิ่งใหญ่

จันทร์

สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา

กท 4:22-24, 26-27, 31-5:1

ลก 11:29-32

บทอ่านแรก เปาโลใช้ตัวอย่างของนางฮาการ์และนางซาราห์ภรรยาของอับราฮัม เพื่อแสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่างชาวยิวที่ปฏิบัติตามกฎของโมเสส และคริสตชนทั้งชาวยิวและคนต่างชาติที่ปฏิบัติตามกฎของพระคริสตเจ้า อิชมาเอลเกิดมาตามวิถีธรรมชาติ ส่วนอิสอักเกิดตามพระสัญญา หญิงสองคนเป็นดังพันธสัญญาสองฉบับ ที่ภูเขาซีนายซึ่งเป็นพันธสัญญาเก่า และที่กรุงเยรูซาเล็มที่อยู่เบื้องยน เปาโลบอกชาวกาลาเทียว่า พวกเขาไม่ใช่บุตรของหญิงทาส แต่เป็นบุตรของหญิงอิสระ เพราะพระคริสตเจ้าทรงปลดปล่อยเราให้เป็นอิสระแล้ว

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงตำหนิประชาชนที่ใจแข็งกระด้าง อยากเห็นเครื่องหมายไม่ยอมเชื่อฟังการเทศนาสั่งสอนของพระองค์ ทั้ง ๆ ที่การประทับอยู่ของพระองค์ท่ามกลางพวกเขาคือ เครื่องหมายและพระพรยิ่งใหญ่  เพราะพระองค์เป็นพระเจ้าที่ทรงความยิ่งใหญ่กว่าประกาศกโยนาห์และกษัตริย์ซาโลมอนมาก  ดังนั้น การไม่ยอมรับฟังคำเทศน์สอนของพระองค์จึงเป็นการสูญเสียโอกาสและพลาดพระพรของพระเจ้า

พระเยซูเจ้าไม่ทรงกระทำเครื่องหมายตามที่ประชาชนเรียกร้อง เพื่อพิสูจน์ความเป็นพระเจ้าของพระองค์ ความจริงพันธกิจที่ทรงกระทำและคำเทศน์สอนของพระองค์เป็นข้อพิสูจน์ที่เพียงพออยู่แล้ว พระองค์ทรงเป็นเครื่องหมายและพระพรยิ่งใหญ่สำหรับคนยุคนี้ แต่พวกเขามองไม่เห็นและปฏิเสธการเรียกให้กลับใจของพระองค์ พระองค์ทรงเรียกให้กลับใจผ่านเสียงมโนธรรมที่ย้ำเตือนให้ปรับปรุงตนเอง และผ่านทางพระวาจาวันนี้ที่เร่งเร้าให้กลับใจอย่างชาวเมืองนินะเวห์

สิ่งที่คริสตชนต้องไตร่ตรองคือ พระเยซูเจ้ามีความหมายอย่างไรสำหรับเรา พระองค์เป็นพระผู้ไถ่ที่ทรงช่วยเราให้พ้นจากความชั่วไหม เราเชื่อในคำสอนและบทบัญญัติของพระองค์หรือเปล่า “เรายังต้องการเครื่องหมายหรืออัศจรรย์อะไรอีก” หากเราเชื่อในคำสอนและบทบัญญัติของพระองค์ ต้องพร้อมปฏิบัติตามและตอบสนองด้วยการกลับใจอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสำนึกผิดและคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องทางศีลอภัยบาป

การรับศีลล้างบาปมิใช่หลักประกันว่าเราได้รับความรอดแล้ว แต่การกลับใจและดำเนินชีวิตในหนทางที่ถูกต้องชอบธรรมต่างหาก คือหนทางที่นำเราให้พบพระเจ้าและความรอดนิรันดร ศิษย์พระคริสต์ต้องกลับใจทุกวัน สำนึกผิดและคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง เชื่อในการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในศีลศักดิ์สิทธิ์และบุคคลต่าง ๆ อีกทั้ง ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งความรัก ความเมตตากรุณา และเป็นพยานถึงคำสอนของพระองค์ในชีวิตประจำวันของเรา

คุณพ่อขวัญ  ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

13 ตุลาคม 2024

ภาพ : คุ้มแสงสว่าง2, บ้านคุณรำไพ เมาบุดดา, ชุมชนโพธิ์ไทรทอง, สกลนคร; 2024-10-13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น