วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2562

ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด


ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด
จันทร์
สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา
โยบ 1:6-22
ลก 9:46-50
ความทะเยอทะยานมีอยู่ในใจมนุษย์ทุกคน ไม่เว้นแม้แต่บรรดาศิษย์ของพระเยซูเจ้า พวกเขาถกเถียงกันในหมู่ของตนว่า “คนใดในกลุ่มยิ่งใหญ่ที่สุด” (ลก 9:46) พระวรสารวันนี้ สะท้อนความทะเยอทะยานและการแสวงหาตำแหน่งแห่งอำนาจของบรรดาศิษย์ พวกเขาคิดว่า อาณาจักรสวรรค์คงไม่ต่างจากอาณาจักรแห่งโลกนี้ ผู้มีอำนาจต้องอยู่เหนือคนอื่นซึ่งพวกเขาปรารถนาไปถึงตรงจุดนั้น
พระเยซูเจ้าทรงใช้ตัวอย่างของเด็กเล็ก ๆ เป็นต้นแบบของผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์ ด้วยเหตุผล 1) ความสุภาพถ่อมตน เด็กเล็ก ๆ มีความซื่อบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ไม่เสแสร้ง ไม่มีความทะเยอทะยานเพื่อเป็นใหญ่, 2) การขึ้นกับผู้อื่น เด็กเล็ก ๆ ไม่สามารถพึ่งตนเองได้ต้องอาศัยผู้อื่น ชีวิตของพวกเขาขึ้นกับผู้ปกครองและดูแลพวกเขา และ 3) ความวางใจ การขึ้นกับผู้อื่นทำให้เด็กเล็ก ๆ วางใจผู้อื่นมากกว่าตนเอง และเป็นต้นแบบของผู้เชื่อและวางใจพระเจ้า
ความสุภาพถ่อมตน เป็นคุณสมบัติสำคัญสำหรับคริสตชนในการปฏิบัติต่อกัน การขึ้นกับผู้อื่น และความวางใจ เป็นต้นแบบของทัศนคติที่พึงมีต่อพระเจ้า เราต้องเป็นเหมือนเด็กเล็ก ๆ “ผู้ใดเล็กที่สุด ผู้นั้นย่อมเป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด” (ลก 9:48) เลียนแบบเด็กเล็ก ๆ ในความสุภาพถ่อมตนและมีหัวใจเปิดกว้างสำหรับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขึ้นกับพระเจ้า วางทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญกับเด็กเล็ก ๆ คนยากจน คนบาป และคนต่ำต้อย ซึ่งเป็นคนเล็กน้อยในสังคม ทรงบอกเราว่า พวกเขาคือผู้ที่พระเจ้าทรงรักเป็นพิเศษ ซึ่งเราต้องเอาใจใส่ไม่มองข้าม และยังบอกด้วยว่า คนเหล่านี้คือวิธีพิสูจน์ความรักแท้และความเชื่อในพระองค์ ผู้ใดต้อนรับเด็กเล็ก ๆ คนนี้ในนามของเรา ผู้นั้นต้อนรับเรา...  (ลก 9:48) นี่คือเหตุผลที่พระองค์เสด็จมาในโลกอย่างยากจนและเรียบง่าย เรารู้สึกไหมว่าตนเองอยู่เหนือคนเล็กน้อยในสังคม
พระเยซูเจ้าทรงยกย่องเด็กเล็ก ๆ ซึ่งเป็นตัวแทนของคนเล็กน้อยในสังคมเป็นพิเศษ เพราะความสุภาพถ่อมตน การขึ้นกับผู้อื่น และความวางใจของพวกเขา ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบและมีท่าทีเหมือนเด็กเล็ก ๆ ไม่ดูถูกเหยียดหยามใคร เป็นต้นคนเล็กน้อยในสังคม อีกทั้งไม่ทำตัวเป็นที่สะดุด หรือทำให้พวกเขาตกในบาป เพราะพวกเขาคือพระเยซูเจ้าผู้ประทับท่ามกลางเร
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
29 กันยายน 2019
ภาพ : เด็กคำสอนวัดโนนค้อ, พรรณานิคม, สกลนคร; 2019-09-01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น