วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2562

การให้อภัยทำให้โลกสวยงาม


การให้อภัยทำให้โลกสวยงาม
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา
1 ทธ 4:12-16
ลก 7:36-50
พระวรสารวันนี้ ชาวฟาริสีคนหนึ่งได้เชิญพระเยซูเจ้าไปเสวยพระกายาหารที่บ้านของตน นักบุญลูกาเล่าว่าพระเยซูเจ้าได้รับเชิญจากชาวฟาริสีให้ไปรับประทานอาหารที่บ้านสามครั้ง นั่นแสดงว่าพระองค์มิได้กีดกันชาวฟาริสีแต่แรกและชาวฟาริสีบางคนรู้ว่าพระองค์เป็นใคร แต่บางคนมองว่าชาวฟาริสีเชิญพระองค์ไปรับประทานอาหารที่บ้าน เพื่อจับตาดูพระองค์อย่างใกล้ชิด จะได้หาทางจับผิดและตัดสินพระองค์
ดูเหมือนชาวฟาริสีกำลังจับผิดพระเยซูเจ้า เมื่อเห็นหญิงคนบาปผู้หนึ่งเข้ามาในบ้าน ร้องไห้แทบพระบาท ใช้มวยผมเช็ด จูบพระบาทและชโลมด้วยน้ำมันหอม “ถ้าผู้นี้เป็นประกาศกเขาคงจะรู้ว่าหญิงที่กำลังแตะต้องเขาอยู่นี้เป็นใครและเป็นคนประเภทไหน นางเป็นคนบาป” (ลก 7:39) นับเป็นเรื่องน่าขันที่องค์ผู้พิพากษาผู้เป็นและผู้ตายในวาระสุดท้าย กำลังถูกทดสอบและตัดสินจากชาวฟาริสี
ในความเป็นจริงมิใช่พระเยซูเจ้าถูกทดสอบและตัดสิน  แต่เป็นซีโมนชาวฟาริสีกำลังถูกพระองค์ทดสอบ พระองค์ทรงทำให้หญิงคนบาปผ่านการทดสอบอย่างสง่างาม เพราะองค์ผู้พิพากษานิรันดรได้ประกาศแก่หญิงคนนั้นว่า “บาปของเจ้าได้รับการอภัยแล้ว” (ลก 7:48) และตรัสกับนางอีกว่า “ความเชื่อของเจ้า ช่วยเจ้าให้รอดพ้นแล้ว จงไปเป็นสุขเถิด” (ลก 7:50)
หญิงคนบาปได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราแต่ละคน เธอเสียใจอย่างสุดซึ้ง สำนึกผิดในบาปที่ได้กระทำ และพร้อมเริ่มต้นชีวิตใหม่ ทำให้เธอได้รับการอภัยจากพระเยซูเจ้า “บาปมากมายของนางได้รับการอภัยแล้วเพราะนางมีความรักมาก ผู้ที่ได้รับการอภัยน้อยก็ย่อมมีความรักน้อย” (ลก 7:47) พระองค์ทรงอภัยบาปเธอเพราะเธอรักมาก “บาปเรียกร้องการให้อภัย และ “การให้อภัยเรียกร้องความรัก” ยิ่งคนหนึ่งได้รับการอภัยมากเขายิ่งรักมาก
การให้อภัยไม่เพียงส่งผลดีต่อผู้ได้รับอภัยเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อผู้ให้อภัยโดยตรง เพราะเมื่อเราให้อภัย เราได้ขจัดความกลัว ความเกลียดชัง ความโกรธ และความผิดออกไปจากใจเรา ทำให้จิตใจของเราเต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตในความรักและให้อภัยเหมือนพระเยซูเจ้า การอภัยทำให้เราเป็นอิสระและทำให้โลกสวยงามน่าอยู่ มีแต่การให้อภัยเท่านั้นที่นำความปองดองและสันติสุขมาสู่บุคคล หมู่คณะและชุมชนวัดของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
18 กันยายน 2019

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น