วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562

หลักการดำเนินชีวิตคริสตชน


หลักการดำเนินชีวิตคริสตชน
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 23 เทศกาลธรรมดา
1 คร 9:16-19, 22-27
ลก 6:39-42
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเล่าอุปมาเรื่องคนตาบอดนำทางคนตาบอด เพื่อนำทางคนตาบอดได้เราต้องมีสายตาดี หากเรากลายเป็นผู้นำทางตาบอดเสียเอง ย่อมเป็นเรื่องเสียงอันตรายอย่างยิ่ง “คนตาบอดจะนำทางคนตาบอดได้หรือ ทั้งคู่จะตกลงไปในคูมิใช่หรือ” (ลก 6:39) เมื่อใครคนหนึ่งได้รับเลือกให้นำคนอื่นในด้านต่าง ๆ เขาต้องมีความรู้ ความชำนาญ และประสบการณ์ในการนำพาคนอื่นให้ไปถึงเป้าหมายโดยปลอดภัย
อุปมาเรื่องเศษฟางในตาของพี่น้องสะท้อนความจริงว่า เราไม่มีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ใคร ตราบใดที่เรายังมีข้อบกพร่อง ทั้งนี้เพราะมีความชั่วมากมายในสิ่งดีที่สุดของเรา และมีสิ่งดีในความชั่วที่สุดของเราเช่นกัน ดังนั้น เราไม่ควรวิพากษ์วิจารณ์ใครจนกว่าจะมั่นใจว่า เราไม่มีความผิดใด ๆ ภาพพจน์ในลักษณะเกินจริง “เศษฟาง” กับ “ท่อนซุง” หมายความว่า ความพยายามในการแก้ไขความผิดแบบพี่น้อง สามารถทำได้เมื่อเราได้พิจารณาตนเองอย่างดีแล้ว
พระเยซูเจ้าทรงประสงค์ให้เราเติบโตในชีวิตคริสตชน เลียนแบบอย่างความรัก ความเมตตากรุณา  และการให้อภัยของพระองค์ ไม่ตัดสินใครเพราะหน้าที่ในการตัดสินเป็นของพระเจ้า เมื่อเราชี้นิ้วกล่าวหาคนอื่น อีกสามนิ้วได้ชี้มาที่ตัวเรา อาจารย์ชาวยิวสอนว่า “ใครที่ชอบตัดสินผู้อื่น ย่อมจะถูกตัดสินจากพระเจ้าเช่นกัน” ในฐานะคริสตชนเราต้องดำเนินชีวิตตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์ต่อตนเอง มองดูบาปของเราก่อนเป็นลำดับแรก
พระเยซูเจ้าทรงให้หลักการดำเนินชีวิต บนพื้นฐานแห่งความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยกัน ไม่วิพากษ์วิจารณ์ หรือตัดสินใคร เพราะหน้าที่ในการตัดสินเป็นของพระเจ้า ผู้ทรงความดีบริบูรณ์ ทรงเห็นความจริงทั้งหมด และทรงล่วงรู้ส่วนลึกแห่งจิตใจมนุษย์โดยปราศจากอคติ ประการสำคัญ แต่ละคนต่างเป็นคนบาปคนหนึ่ง ซึ่งบ่อยครั้งอยู่ในขั้นหนักกว่าคนอื่นด้วยซ้ำ เราต้องแก้ไขความผิดของตนก่อน จากนั้นค่อยไปแนะนำ หรือแก้ไขความผิดของผู้อื่น
พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราให้มีทัศนคติเชิงบวก มีท่าทีเปิดกว้าง มองเห็นความดีของผู้อื่น และให้กำลังใจกัน บ่อยครั้งคำพูดของเราทำลายตัวเองและผู้อื่น "สิ่งที่มีประโยชน์ที่สุดในโลกคือคำพูด (ลิ้น) และสิ่งที่อันตรายที่สุดในโลกคือคำพูด" (อิสบ) ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตตรงไปตรงมาตามความจริง ไม่ตัดสินใคร รู้จักระวังคำพูดของตน พูดแต่สิ่งที่ดี ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีต่อกัน เลียนแบบพระเยซูเจ้าทั้งคำพูดและการกระทำ และทำให้คำพูดปรากฎเป็นจริงในกิจการ 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
12 กันยายน 2019
ภาพ : คริสตชนโนนค้อ, วัดพระเมตตาแห่งพระเยซูเจ้า โนนค้อ, สกลนคร; 2019-09-08

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น