วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2562

พระวาจาทรงอำนาจและสัมผัสใจ


พระวาจาทรงอำนาจและสัมผัสใจ
อังคาร
สัปดาห์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา
1 ธส 5:1-6, 9-11
ลก 4:31-37
หลังจากชาวเมืองนาซาเร็ธปฏิเสธไม่ต้อนรับพระเยซูเจ้า พระองค์ได้เสด็จไปเมืองคาเปอรนาอุม เมืองซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการค้าและการเก็บภาษี และพระองค์ได้ใช้คาเปอรนาอุมเป็นศูนย์กลางในการเทศน์สอนของพระองค์ในแค้วนกาลิลี พระวรสารวันนี้บอกให้เราทราบว่าพระองค์ทรงเทศน์สอนในศาลาธรรม “คำสั่งสอนของพระองค์ทำให้ผู้ฟังประทับใจมาก เพราะพระวาจาของพระองค์ทรงไว้ซึ่งอำนาจ” (ลก 4:32)
ผู้นิพนธ์พระวรสารทั้ง 4 เน้นให้เห็นอำนาจพิเศษและความประทับใจของประชาชน ต่อบุคลิกภาพและพระวาจาของพระเยซูเจ้า ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับคำพูดของบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี ที่มุ่งเน้นการอธิบายและตีความพระคัมภีร์ตามตัวอักษร มากกว่าการนำมาปฏิบัติให้เห็นจริงในชีวิต แต่พระเยซูเจ้าทรงอธิบายและสอนทุกอย่างจากชีวิตของพระองค์ ด้วยคำพูดและตัวอย่างง่าย ๆ พระวาจาของพระองค์จึงทรงอำนาจและสัมผัสใจผู้ฟัง
พระเยซูเจ้าทรงเทศน์สอนอย่างทรงอำนาจ เพราะพระองค์ตรัสพระวาจาของพระเจ้าซึ่งไม่เคยมีใครทำเช่นนี้มาก่อน คำเทศน์สอนของพระองค์มีอำนาจเหนือปีศาจ ชายที่ถูกปีศาจร้ายสิงในพระวรสารทำให้ประชาชนทราบความจริงเกี่ยวกับพระองค์ “ฉันรู้ว่าท่านเป็นใคร ท่านคือผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า” (ลก 4:34) นี่คือการประกาศว่าพระองค์เป็นพระเมสสิยาห์ ปีศาจทราบว่าพระองค์เข้มแข็งกว่า จึงยอมเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสั่งของพระองค์แต่โดยดี
พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า ที่ทรงอำนาจเหนือปีศาจและสามารถช่วยเราให้ปลอดภัยจากอำนาจของปีศาจได้ ทุกวันนี้ปีศาจยังคุกคามชีวิตมนุษย์ ในรูปของสื่อลามกอนาจาร ค่านิยมของโลก และความฟุ้งเฟ้อสะดวกสบาย ซึ่งชักนำให้เราตกในบาปและประพฤติผิดได้ง่าย เราต้องยึดมั่นในพระเจ้า เชื่อวางใจในพระองค์ และหล่อเลี้ยงชีวิตด้วยพระวาจาทรงอำนาจของพระองค์
พระวาจาทรงชีวิตและศีลศักดิ์สิทธิ์เป็นแหล่งพลังของชีวิตคริสตชน ทำให้คำพูดและชีวิตของเรามีอำนาจเหนือปีศาจ สามารถเอาชนะบาปและการประจญของปีศาจได้ ศิษย์พระคริสต์ต้องหล่อเลี้ยงชีวิตด้วยพระวาจาและศีลศักดิ์สิทธิ์ ทำให้เราได้รับพลังในการต่อสู้ปีศาจและเอาชนะการประจญ สามารถดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งพระพร ความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยของพระเจ้าได้ในชีวิตประจำวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
2 กันยายน 2019
ที่มาภาพ: http://www.newemangelization.com/wp-content/uploads/2016/08/jesus_drives_out_demons-B_1000.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น