วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2562

พันธกิจแห่งการประกาศข่าวดี


พันธกิจแห่งการประกาศข่าวดี
พุธ
สัปดาห์ที่ 25 เทศกาลธรรมดา
อสร 9:5-9
ลก 9:1-6
พระวรสารวันนี้เกี่ยวกับ พันธกิจของบรรดาอัครสาวก พระเยซูเจ้าทรงส่งอัครสาวก 12 คนไปประกาศข่าวดี ถือเป็นการฝึกปฏิบัติงานประกาศข่าวดีซึ่งพวกเขาต้องรับผิดชอบในอนาคต ครั้งนี้ยังไม่ใช่การส่งพวกเขาออกไปในโลก แต่เป็นการฝึกพวกเขาในสถานการณ์จริงแห่งชีวิต การทดสอบที่พวกเขาต้องเรียนรู้ และกลับมารายงานให้พระองค์ทราบ อีกทั้ง แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ได้รับซึ่งกันและกัน
พระเยซูเจ้าได้ให้คำแนะนำแก่บรรดาอัครสาวกถึงสิ่งที่ต้องทำ และทรงมอบอำนาจแก่พวกเขาเพื่อ 1) การขับไล่ปีศาจและรักษาโรค, 2) การประกาศอาณาจักรพระเจ้าตามหมู่บ้านต่าง ๆ, 3) การประกาศข่าวดี และ 4) การรักษาโรคทั่วไป โดยสรุป การประกาศข่าวดีและการรักษาโรคป็นงานธรรมทูตที่ต้องกระทำควบคู่กันไป ธรรมทูตไม่เพียงพึงพอใจในการเทศน์สอน แต่ต้องช่วยเพื่อนมนุษย์ให้พ้นจากความชั่วและความทุกข์ทรมาน
พระเยซูเจ้าทรงเน้นให้ดำเนินชีวิตยากจน สมถะ เรียบง่าย ไม่เอาอะไรไป “เมื่อท่านเดินทาง อย่านำสิ่งใดไปด้วย อย่านำไม้เท้า ย่าม อาหาร เงิน หรือแม้แต่เสื้อสำรองไปด้วย” (ลก 9:3) บรรดาอัครสาวกต้องขึ้นอยู่กับพระเจ้าและสิ่งที่พระองค์ทรงจัดหาให้ การปฏิบัติความยากจนเรียกร้องความเชื่อและตระหนักว่าพระเจ้าทรงดูแลเรา พระองค์จะทรงประทานสิ่งจำเป็นแก่เรา “โปรดประทานอาหารประจำวันแก่ข้าพเจ้าทั้งหลายวันนี้” (มธ 6:11)
พระเยซูเจ้าทรงกำชับบรรดาอัครสาวกให้พักอยู่ในบ้านหนึ่ง ไม่เข้าบ้านโน้นออกบ้านนี้เพื่อแสวงหาความสะดวกสบาย ไม่เรียกร้องสิ่งใด แต่พอใจในสิ่งที่เขาจัดหาให้ สิ่งสำคัญพวกเขาต้องตระหนักเสมอว่า พระเยซูเจ้าทรงยากจนและพระชนม์ชีพของพระองค์ขึ้นอยู่กับพระบิดาเจ้า ความยากจนเป็นเรื่องที่พระศาสนจักรสนใจเป็นพิเศษ เพราะถือเป็นเครื่องหมายถึงพระอาณาจักรสวรรค์
พันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีและงานเมตตาจิตต้องกระทำควบคู่กันไป สิ่งสำคัญยิ่งกว่าการเทศน์สอนหรือการประกาศข่าวดีคือ ชีวิตเป็นประจักษ์พยาน ทำให้ผู้อื่นได้รู้ถึงความรัก ความเมตตากรุณา การรับใช้ และการให้อภัยของพระเยซูเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตประกาศข่าวดี บอกเล่าเรื่องราวของพระเยซูเจ้าให้ผู้อื่นได้รับรู้ผ่านทางชีวิตของเรา ดำเนินชีวิตเป็นพยานทั้งด้วยคำพูดและกิจการ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
24 กันยายน 2019
ภาพ: พระสังฆราชอูเกีย มิสซังปากเซ, การเยี่ยมและอภิบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น