วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562

การช่วยเหลือซับน้ำตา


การช่วยเหลือซับน้ำตา
อังคาร
สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา
1 ทธ 3:1-13
ลก 7:11-17
นักบุญลูกาผู้เขียนพระวรสารวันนี้เป็นนายแพทย์ ด้วยจรรยาบรรณของวิชาชีพทำให้ลูกาไวต่อความทุกข์ยากลำบากของประชาชน นี่เป็นเหตุผลสำคัญที่ลูกาให้ความสนใจต่อชะตากรรมของหญิงม่าย ผู้สูญเสียบุตรชายเพียงคนเดียว ลำพังการเป็นม่ายสูญเสียสามีก็เป็นความทุกข์หนักอยู่แล้ว แต่หญิงม่ายยังมาสูญเสียบุตรชายคนเดียวที่หวังพึ่งอีก เนื่องจากสมัยนั้นชีวิตของหญิงชาวยิวขึ้นกับสามีทุกอย่าง
พระเยซูเจ้าทรงเปี่ยมด้วยความเมตตาสงสาร ทรงเข้าพระทัยถึงชะตากรรมที่หญิงม่ายได้รับและตรัสกับนางว่า “อย่าร้องไห้ไปเลย” (ลก 7:13) ลูกาใช้คำนี้กับพระเยซูเจ้ารวม 20 ครั้ง ขณะที่นักบุญมัทธิวและมาระโกใช้เพียงครั้งเดียว เมื่อพระองค์ทรงทอดพระเนตรความทุกข์ใหญ่หลวงของหญิงม่ายทรงรู้สึกสะเทือนพระทัย บางทีพระองค์กำลังคิดถึงพระมารดาของพระองค์แทบเชิงกางเขน ที่เห็นบุญชายเพียงคนเดียวกำลังสิ้นใจบนไม้กางเขน
“อย่าร้องไห้ไปเลย” เป็นความรู้สึกสงสารและเข้าใจหัวอกของคนสูญเสียของพระเยซูเจ้า ทรงปรารถนาซับน้ำตาทุกคนที่กำลังสูญเสียและเดือดร้อน และทรงทำให้ความรักของพระเจ้าปรากฏเป็นจริง ด้วยการปลุกบุตรชายของหญิงม่ายให้ฟื้นคืนชีพ “หนุ่มเอ๋ย เราบอกเจ้าจงลุกขึ้น” (ลก 7:14) แสดงให้เห็นว่าการกลับคืนชีพเป็นสิ่งเป็นไปได้ และข่าวดีที่พระองค์นำมาประกาศเป็นเรื่องจริง เราเชื่อในการกลับคืนชีพของร่างกายและชีวิตหลังความตายไหม
พระเยซูเจ้าทรงประสงค์ให้ศิษย์ของพระองค์ ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งความรักของพระเจ้า ต่อผู้คนที่กำลังสูญเสีย เจ็บป่วย ชราภาพ ยากจน และกำลังต้องการความช่วยเหลือ ความรักของพระเจ้าปรากฏเป็นจริงผ่านทางความเมตตากรุณา ความใจดี และการช่วยเหลือซับน้ำตาคนกำลังเดือดร้อนรอบตัวเรา บางครั้งเขาต้องการเพียงรอยยิ้ม คำพูดให้กำลังใจและการฟังปัญหาอย่างอดทนและเข้าใจ “จงร่วมยินดีกับผู้ที่ยินดี จงร้องไห้กับผู้ที่ร้องไห้” (รม 12:15)
การมีใจเมตตากรุณาเรียกร้องให้เราไปทุกที่ที่มีความเจ็บปวดและความทุกข์ร้อน เพื่อแบ่งปันความทุกข์ที่กำลังเผชิญ บรรเทาใจคนกำลังสิ้นหวัง ซับน้ำตาคนกำลังเดือดร้อน และร้องไห้กับคนกำลังร้องไห้ ศิษย์พระคริสต์ต้องมีใจเมตตาสงสารผู้ประสบเคราะห์กรรมและความทุกข์ใหญ่หลวง อยู่เคียงข้างและเป็นหนึ่งเดียวกับคนอ่อนแอไร้ที่พึ่ง พร้อมช่วยเหลือและซับน้ำตาคนเดือดร้อนและจำเป็นเร่งด่วนโดยทันที
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
16 กันยาย 2019
เครดิตภาพ: ภคินีรักกางเขนแห่งอุบลฯ, ซับน้ำตาผู้ประสบภัยน้ำท่วม, อุบลราชธานี; 2019-09-15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น