วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2562

คนเท่าเสมอกัน


คนเท่าเสมอกัน
จันทร์
สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา
1 ทธ 2:1-8
ลก 7:1-10
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงรักษาผู้รับใช้ของนายร้อยและทรงยกย่องความเชื่อลึกซึ้งของเขา นับเป็นเรื่องแปลกมากกรณีนายร้อยโรมันคนหนึ่ง ซึ่งชาวยิวมองว่าเป็นผู้รุกราน ผู้กดขี่ และคนต่างศาสนา ไม่เข้าใจธรรมประเพณีและวิธีปฏิบัติทางศาสนา แต่ได้กลายเป็นที่รักของชาวยิว ถึงขนาดผู้อาวุโสชาวยิวยอมปฏิบัติตามคำขอของเขา และอ้อนวอนรบเร้าพระเยซูเจ้าให้ช่วยผู้รับใช้ป่วยหนักของเขา
นายร้อยรักผู้รับใช้ป่วยหนัก แสดงถึงการไม่ถือว่าตัวเองเป็นนายอยู่เหนือคนอื่น แต่มองเห็นคุณค่าของคนเท่าเสมอกัน เหตุผลที่ผู้อาวุโสบอกพระเยซูเจ้า “นายร้อยผู้นี้สมควรที่ท่านจะช่วยเหลือ เพราะเขารักชนชาติของเรา และได้สร้างศาลาธรรมให้เรา” (ลก 7:4-5) บ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่าเขาเป็นคนดี มีหัวใจเปิดกว้างไปสู่ผู้อื่น ได้กระทำสิ่งดีงามเพื่อชาวยิว แม้กระทั่งการสร้างศาลาธรรม  เราได้กระทำสิ่งดีงามและมองเห็นคนเท่าเสมอกันไหม
นายร้อยใช้เพื่อนบางคนไปทูนพระเยซูเจ้า “พระองค์เจ้าข้า อย่าลำบากไปเลย ข้าพเจ้าไม่สมควรให้พระองค์เสด็จเข้ามาในบ้านของข้าพเจ้า เพราะฉะนั้น ข้าพเจ้าจึงไม่อาจเอื้อมที่จะออกมาพบกับพระองค์ แต่ขอพระองค์ตรัสเพียงคำเดียว ผู้รับใช้ของข้าพเจ้าก็จะหายจากโรค” (ลก 7:6-7)  คำพูดนี้เปิดเผยให้เราได้ทราบอุปนิสัยและชีวิตฝ่ายจิตของเขาเป็นอย่างดี เขาสำนึกในความไม่เหมาะสมของตน
นักบุญลูกาเน้นเรื่องนี้เพื่อสะท้อนกฎเกณฑ์เคร่งครัดสมัยนั้น ซึ่งห้ามเข้าไปในบ้านของคนต่างศาสนาเพื่อจะได้ไม่เป็นมลทิน นักบุญเปโตรเคยถูกตำหนิเรื่องนี้ คนต่างศาสนารู้ดีเรื่องกำแพงประเพณีกั้นระหว่างชาวยิวกับคนต่างศาสนา ลูกาต้องการบอกว่า นายร้อยไม่ไปทูลขอพระเยซูเจ้าด้วยตนเองเพราะเหตุนี้ เพื่อไม่ทำให้พระองค์เป็นมลทิน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจธรรมประเพณี จิตใจละเอียดอ่อนและความสุภาพถ่อมตนของเขา
พระเยซูเจ้าทรงยกย่องความเชื่อลึกซึ้งของนายร้อย “เราบอกท่านทั้งหลายว่า เรายังไม่เคยพบใครมีความเชื่อมากเช่นนี้ในอิสราเอลเลย” (ลก 7:9) และพระศาสนจักรได้นำคำพูดของนายร้อยมาใช้ในพิธีกรรม เพื่อให้เราได้ตระหนักในความไม่เหมาะสมของตนก่อนรับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท “พระเจ้าข้า ข้าพเจ้าไม่สมควรจะรับเสด็จมาประทับอยู่กับข้าพเจ้า โปรดตรัสเพียงพระวาจาเดียว แล้วจิตใจข้าพเจ้าก็จะบริสุทธิ์”
ความเชื่อแท้ได้นำทุกคนมารวมกันโดยไม่แบ่งแยก ไม่ถือเขาถือเรา แต่จำนนต่อความรักของพระเจ้า วางใจพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม เปิดตาและหูของตนต่อความรักและพระประสงค์ของพระองค์ในทุกสิ่ง ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบนายร้อยโรมัน ในความเชื่อลึกซึ้ง การเห็นคนเท่าเสมอกัน ความใจกว้าง และความสุภาพถ่อมตน ตระหนักในบาปและความไม่เหมาะสมของตนเมื่ออยู่ต่อหน้าพระเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
15 กันยายน 2019
ภาพ: ยายให้เงินหลาน, วัดพระเมตตาแห่งพระเยซูเจ้า โนนค้อ, สกลนคร; 2019-09-08

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น